เทศบาลเมืองกะทู้รายได้หด 80 ล้าน เผยโควิดกระทบท่องเที่ยวอีก 2 ปีไม่รู้จะฟื้นหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ย.63 - นายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ แถลงข่าวการดำเนินงานของเทศบาลเมืองกะทู้ ว่า จากวิกฤตโควิด-19 ได้ใช้จ่ายงบประมาณไปจำนวนมากในด้านต่างๆที่ให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งการจัดตั้งโรงครัวเทศบาลเมืองกะทู้ ได้รวบรวมเชฟของโรงแรมร้านอาหารต่างๆที่ตกงาน เข้ามาช่วยทำงานในโรงครัวฯ แจกข้าวกล่อง 500 กล่องต่อวัน ตลอด 3 เดือน รวมกว่า 40,000 กล่อง มอบถุงอุปโภคบริโภค ใน 19 ชุมชนกว่า 40,000 ชุด รอบแรกและรอบที่ 2 เช่นกัน การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต การดูแลอาหารทุกมื้อแก่แพทย์ พยาบาล จากม.อ.หาดใหญ่ ที่มาประจำโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ของภูเก็ต

"เดิมเทศบาลเมืองกะทู้ ได้ตั้งงบฯจัดเก็บปี 63 จำนวน 365 ล้านบาท สามารถทำได้ 270 ล้านบาท เงินขาดไปกว่า 80 ล้านบาท ลดลง 30% รายได้ที่กระทบการจัดเก็บคือ ภาษีโรงเรือน รวมถึงรัฐบาลมีกฎหมายใหม่ให้ท้องถิ่นจัดเก็บ 10% ทำให้มีการจัดเก็บลดลงและโควิดทำให้ยิ่งลดลงอีก จากเดิมตั้งเป้าเก็บภาษีกว่า 40 ล้านบาท เก็บได้ 10 ล้านบาท ลดลง 60-70% ภาษีที่รัฐจัดสรรให้น้อยลง ภาษีน้ำมัน ภาษีต่างๆ น้อยลง เงินรายได้จึงน้อยลง"

ดังนั้น ในงบฯปี 64 เทศบาลเมืองกะทู้ระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นอย่างที่สุด โดยตัดลดโครงการต่างๆที่ไม่สำคัญ เช่น งบพัฒนา งบรายจ่ายประจำ วัสดุต่างๆ เป็นต้น เพื่อการใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด " ดร.ชัยอนันท์ กล่าวและว่า ส่วนการใช้จ่ายงบฯปัจจุบันที่เตรียมไว้แล้ว คือ การก่อสร้างอาคารสำนักงานเทศบาลเมืองกะทู้หลังใหม่ และอาคารด้านข้างสำนักงานฯ รวมงบฯ 20 ล้านบาท งบฯสนามกีฬา 42ล้านบาท ทั้งสองโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดว่าแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

"สิ่งที่ทุกคนกังวลคือ การระบาดรอบ 2 เทศบาลเมืองกะทู้ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องนี้โดยมีทุกอย่างพร้อมแล้วจากประสบการณ์ รอบแรกคือ  โรงพยาบาลสนามแห่ง ที่ 2 ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต อุปกรณ์ทุกอย่างยังมีครบ และการตั้งโรงครัวเทศบาลเมืองกะทู้ รวมทั้งได้จัดเตรียมงบประมาณไว้รองรับ การเข้ามาของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อจังหวัดภูเก็ตอย่างรุนแรง เราทำท่องเที่ยวอย่างเดียวเมื่อกระทบจึงกระทบเต็มๆ นักท่องเที่ยวเข้ามาขณะนี้เพียง 1 หมื่นคน กับไทยเที่ยวไทย ไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้สามารถไปได้" ดร.ชัยอนันท์ กล่าวและว่า 

ในอนาคต 2 ปีข้างหน้า ยังไม่รู้ว่าจะฟื้นกลับไปอย่างเดิมหรือไม่ หากปล่อยไปเรื่อยๆ นักท่องเที่ยวต่างประเทศไม่เข้ามายิ่งนานไป ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารจะต่อยอดไม่ติด โรงแรมหลายแห่งยังไม่เปิด คาดว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะเริ่มทยอยเปิด รวมทั้งร้านอาหาร เพื่อเข้าไปทำความสะอาดและบำรุงรักษาห้องพัก ระบบแอร์ ต่างๆ แม้จะไม่มีลูกค้าเข้ามาก็ตาม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"