วัน-เวลาที่กำลังใกล้เข้ามา


เพิ่มเพื่อน    

      เอาเข้าจริงๆ...คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้นั่นแหละว่า บรรดาพวกที่ถนัดและเชี่ยวชาญในการ เลียตูดเด็ก ทั้งหลาย มาถึงขั้นนี้ ถึง ณ ขณะนี้ น่าจะต้องรู้สึกฝาดปาก ฝาดลิ้น อยู่ตามสมควร เพราะการ หักมุมจบ แบบแทบไม่มีอะไรเลย หรือไม่เหลืออะไรเลย ในการยกพหลพลโยธากันมาเป็นหมื่นๆ แสนๆ นั้น มันออกจะไม่ได้คุ้มค่า คุ้มราคา เอาเลยแม้แต่น้อย...

                            -----------------------------------------------

      แต่ก็นั่นแหละ...ยังมีพวก เลียตูดเด็ก บางราย ที่ยังพยายามเถียงคอเป็นเอ็น ประมาณว่า อร่อย...ชิบหาย หรือ กิมูจิ๊...กิมูจิ๊ อะไรประมาณนั้น ทั้งๆ ที่พวกเด็กๆ จำนวนไม่น้อย อาจต้องเดินขึ้นโรง ขึ้นศาล นับจากนี้ จนอาจไม่เหลือเรี่ยว ไม่เหลือแรง พอที่จะตะกายฟ้า คว้าดาวใดๆ ได้อีกต่อไป โดยเฉพาะเมื่อมันชักเกิดภาวะ กระแสตีกลับ ขึ้นมาอย่างเป็นระบบและเป็นกระบวนการ จนไม่เพียงโอกาส เดินหน้า ต่อไปได้ลำบาก จะถอยหลังก็น่าจะยิ่งยากเข้าไปใหญ่ เพราะดันไป รื้อสะพานถอยหลัง ลงไปเป็นแถบๆ เหลือแต่จำต้องเดินหน้าเข้าคุก ไม่ก็ต้องหาทางออกทาง ช่องทางธรรมชาติ กันไปตามสภาพ...

                        ----------------------------------------------

      อันนี้...ต้องเรียกว่า น่าเห็นอก เห็นใจ มิใช่น้อย เพราะช่วงชีวิตเท่าที่ยังคงเหลืออยู่ มันออกจะเป็นอะไรที่คงต้องยืดเยื้อ ยืดยาว ไปอีกตราบนานเท่านาน ต่างไปจากบรรดาคนแก่ คนชรา หรือแม้กระทั่งพวกที่ชอบ เลียตูดเด็ก ทั้งหลาย ซึ่งย่อมต้องมีโอกาส โชคดี...ที่ตายก่อน ไม่จำเป็นต้องมาปวดเศียร เวียนเกล้า กับเรื่องการมง การเมือง อีกต่อไป หรืออย่างน้อย...ไม่ต้องเสียเวลามาเถียงกันไป-เถียงกันมา ด่ากันไป-ด่ากันมาแบบพวกที่อาศัยช่องทางธรรมชาติหลบไปอยู่ต่างประเทศ ที่ต้องมานั่งเถียงกันเรื่อง เงินบริจาค หรือเรื่อง ใครแดง-ใครไม่แดง จนเป็นอะไรที่น่าอเนจอนาถ น่าเวทนา เป็นอย่างยิ่ง...

                              ------------------------------------------------

      แต่จะอย่างไรก็ตาม...สำหรับผู้ที่ตกเป็นเป้าหมายรายต้นๆ ของพวกเด็กๆ ไม่ว่าเป้าหลอก หรือเป้าจริงก็ตาม อย่างเช่น รัฐบาล ของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ เป็นต้น นับจากนี้เป็นต้นไป...ก็ใช่ว่าจะมีโอกาสอยู่รอดปลอดภัยไปตามยุทธศาสตร์ชาติอีก 10 ปี 20 ปี โดยไม่ต้องเสียเวลาคิดมาก หรือคิดเล็ก-คิดน้อยอีกต่อไปก็หาไม่ เพราะถึงแม้พวกเด็กๆ เขาจะ หักมุมจบ แบบแทบไม่เหลืออะไรเอาไว้เลย แต่โดยฉากสถานการณ์ความเป็นไปของโลก หรือแม้แต่ของสังคมไทย โอกาสที่จะอยู่เฉยๆ หรืออยู่ต่อไปได้เรื่อยๆ นั้น ก็คงมิอาจปฏิเสธได้อีกเช่นกันว่า มันออกจะลำบาก ยากเย็น ยิ่งเข้าไปทุกที...

                              -------------------------------------------------  

      พูดง่ายๆ ว่า...ถ้าหากพวกเด็กๆ เขา เล่นเป็น ขึ้นมาอีกซักหน่อย เผลอๆ...ป่านนี้ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ อาจคายฟันยางแทบไม่ทัน หรือฟันยางหลุดเข้าคอไปแล้วก็ไม่แน่!!! โอกาสที่จะเด้งเชือก ฉากหลบ ตัดเวทีออกมาเต้นย็อกๆ แย็กๆ แบบเก่าๆ เดิมๆ หรือแบบ ลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์ ไปตามแบบฉบับ คงต้องยอมรับว่า มันออกจะลดน้อย ถอยลง เข้าไปทุกที อันเนื่องมาจากฉากสถานการณ์ความเป็นไปของโลก รวมทั้งสังคมไทยของหมู่เฮาทั้งหลายนั่นแล ที่มันคงถึงเวลาต้อง คิดใหม่-ทำใหม่ แบบแทบทั้งระบบ หรือแทบทั้งกระบวนการ มันถึงจะพอรับไม้ รับมือ พอที่จะดำรง รักษา ความสงบเรียบร้อย และเรียบนิ่ง ได้อย่างจริงๆ จังๆ...

                         --------------------------------------------------

      คือถ้าหากแค่ตามหา รัฐมนตรีคลัง เป็นเดือนๆ ก็ยังตามหาไม่เจอ ตามหาบทสรุปคดี บอส กระทิงแดง ไปอีกเป็นเดือนๆ หรือปีๆ ก็ยังไม่แน่??? ตามหา กฎหมายปฏิรูปตำรวจ ไม่ว่าสมัย พระอาจารย์บุญสร้าง หรือ พระอาจารย์มีชัย ก็แล้วแต่ เอาไป-เอามา ดันกลับต้องไปเจอ กฎหมายปฏิรูด หรือเจอตำรวจแต่งตัวเป็นฤาษี โดดลงมา แปลงสาร ไปซะนี่ ฯลฯลฯลฯ อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้นี่แหละ ที่มันจะกลายเป็นตัวทำให้ความสงบเรียบร้อย ความนิ่ง-ไม่นิ่ง ย่อมต้องเป็นไปในแบบอิทัปปัจจยตา ปฏิจจสมุปบาท นั่นแล คือ... ด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้...สิ่งนี้จึงเป็นไป อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ โดยไม่จำเป็นต้องเกี่ยวอะไรกับพวกเด็กๆ หรือแม้กระทั่งพวก เลียตูดเด็ก เอาเลยแม้แต่น้อย...

                         ------------------------------------------------------

      อันนี้นี่แหละ...เลยคงต้อง คิดใหม่-ทำใหม่ อย่างเป็นระบบและเป็นกระบวนการ และอย่างจริงๆ จังๆ โดยมิอาจปฏิเสธ ไม่งั้น...แม้ว่าพวกเด็กๆ เขาจะโตขึ้นมาแบบไหน ต่อแบบไหนก็เถอะ หรือแม้พวกเลียตูดเด็กจะเกิดอาการลิ้นสึก ลิ้นกร่อน ไปเป็นรายๆ แต่สิ่งที่มันยังดำรง คงอยู่ ในฐานะ เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย ไม่ต่างไปจากฟืนแห้งๆ ที่ถูกวางกองสุมไว้ในแต่ละซอก แต่ละมุมของสังคมไทย มันย่อมต้องเป็นอะไรที่สามารถ เตร๊ง...เตรง...เตร่งต๋อย...ไฟไหม้มูลฝอยดังพรึ่บบ์บ์บ์ ได้ทุกเมื่อ ความจำเป็นที่จะต้อง เราจะทำตามสัญญา...ขอเวลาอีกไม่นาน หึ้มฮึม หึ้มฮึ่ม นับวันมันจะลดน้อย ถอยลงไปทุกที ยิ่งเมื่อต้องมาเจอสถานการณ์โลกเข้าไปอีกดอก แถมดอกใหญ่ชนิดเบ้อเร่อเห้อ อย่างน้อย...ก็น่าจะต้องเร่งมือ เร่งฝีตีน กันมั่งแล้ว!!!

                        --------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Anon”... Life remains the same until the path of remaining the same become greater than the pain of change. – ชีวิตยังคงไม่อาจเกิดความเปลี่ยนแปลง จนกว่าความเจ็บปวดจากการนิ่งเฉย จะมากกว่าความเจ็บปวดจากการเปลี่ยนแปลง...”.

                  ------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"