บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" หลังจากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมภายใต้สโลแกน "ให้มันจบที่รุ่นเรา" ยุติชั่วคราว แต่ยังต้องจับตาการเคลื่อนไหวต่อเนื่องในระยะยาวต่อไป แต่บรรดาแกนนำอ่วมอรทัยแน่ หลายคนคงต้อง จบที่เรือนจำ เมื่อตำรวจกางกฎหมายเล่นงานแทบทุกข้อหา รวมทั้ง ม.112 ด้วย ล่าสุด พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น. ระบุว่า การกระทำความผิดในการชุมนุมในวันที่ 19-20 ก.ย. ตำรวจพบว่ามีผู้เข้าข่ายทำความผิด 16 คน เเบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม 1.กลุ่มผู้จัดการชุมนุมที่ไม่ได้ขออนุญาตตาม พ.ร.บ.การชุมนุม 2.กลุ่มเชิญชวนให้เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุม และ 3.เป็นกลุ่มคนที่ขึ้นร่วมปราศรัยบนเวที ขณะที่ นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมพลังประชาชาติไทย ร้องทุกข์กล่าวโทษ น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือทราย นักร้อง นักแสดง กรณีเป็นผู้สนับสนุนการชุมนุมประท้วงในวันดังกล่าวด้วย...0

        ด้าน บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม “ผมไม่อยากให้เป็นความขัดแย้งกันต่อไปอีก เพราะรัฐบาลไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร" ฟังเผินๆ ดูดีมีเหตุผล แต่เมื่อพิจารณาถึงข้อเท็จจริง เมื่อครั้งยึดอำนาจ 22 พ.ค.57 พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับใครจริง และทุกฝ่ายก็คาดหวังว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเข้ามาแก้ไขความขัดแย้ง สร้างความสามัคคีปรองดอง รวมทั้งปฏิรูปประเทศทุกด้าน แต่สุดท้ายก็ผิดหวังไปตามๆ กัน แถมกระโดดลงเล่นการเมืองเต็มตัวจนได้เป็นนายกฯ อีกรอบ ถึงแม้จะมาตามรัฐธรรมนูญ แต่ถูกมองว่าเป็น รธน.ที่ร่างขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจ บิ๊กตู่ จึงกลายเป็นคู่ขัดแย้งใหม่จนถึงบัดนี้ และยังมีการลุกลามไปถึงการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน...0

       ล่าสุด คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ สภาผู้แทนฯ จัด "สานเสวนาปฏิรูปการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยมีตัวแทนกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ เข้าร่วม โดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวตอนหนึ่งว่า "เราอยู่ในยุคสมัยศตวรรษที่ 21 เราต้องการให้สถานะตำแหน่งแห่งที่ของสถาบันพระมหากษัตริย์ทันสมัยหรือไม่ ปรับให้เข้ากับยุคสมัยหรือไม่ ยิ่งปรับได้เท่าไหร่ยิ่งยั่งยืนเท่านั้น" การพูดคุยในเชิงวิชาการแบบนี้จะลดการเผชิญหน้าแบบบรรยากาศในม็อบวันที่ 19 ก.ย. ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า "ไม่มีใครแพ้ชนะหรอก แต่สิ่งที่มันจะตามมาคือ ประเทศชาติเราจะเสียหาย ผมเป็นกังวลตรงจุดนั้นมากกว่า” ในเมื่อรู้ว่าประเทศจะเสียหาย ก็ควรจะรู้ว่าต้องรับผิดชอบอย่างไรในฐานะ อดีตหัวหน้า คสช. ที่อาสามาแก้ปัญหาความขัดแย้ง และนายกฯ ของคนทั้งประเทศ...0

        ในสังคมไทยปัญหาความอยุติธรรมมีทุกหย่อมหญ้า แม้แต่นายตำรวจใหญ่ก็ยังไม่ได้รับความยุติธรรม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายสิทธิ งามลำยวง ทนายความส่วนตัวนำเอกสารคำร้องยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อศาลปกครองกลาง กรณีออกคำสั่งย้ายโอนไม่ชอบด้วยกฎหมาย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ไม่เคยถูกระบุว่ามีความผิดอะไร ไม่มีการตั้งกรรมการสอบ ขณะที่ นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรอง ผกก.สันติบาล 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ข้อหาฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตาม ป.อาญา มาตรา 157 กรณีไม่นำหนังสือร้องคัดค้านการแต่งตั้ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข เป็น ผบ.ตร.เข้าคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ซึ่งตราบใดที่ตำรวจไม่มีการปฏิรูปก็จะมีเรื่องเละเทะแบบนี้ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ เองก็คงไม่อยากปฏิรูป จึงปล่อยให้ตำรวจแปลงสารร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ชุด อ.มีชัย ฤชุพันธุ์ จนบิดเบี้ยวและส่อว่าจะขัดรัฐธรรมนูญอีกด้วย...0

       คนทำงานประจำได้เฮ! เมื่อที่ประชุม ครม.เห็นชอบวันหยุดราชการกรณีพิเศษต่อเนื่อง 4 วัน 2 ช่วงคือ 19-22 พ.ย. และ 10-13 ธ.ค. โดยหวังจะกระตุ้นเศรษฐกิจและการจับจ่ายใช้สอยตามทฤษฎีเศรษฐศาสตร์เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ แต่ในความเป็นจริงประชาชนไม่มีเงินในกระเป๋ามากพอที่จะไปใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น แต่ระหว่างวันหยุดยาวดังกล่าวหากมีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ตามที่กระทรวงมหาดไทยเตรียมการอยู่ ก็จะกระตุ้นการใช้สอยได้มากกว่า...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"