'โจ๊ก'ดิ้นฟ้องศาลฟันบิ๊กตู่ สั่งย้ายโอนไม่ชอบด้วยกม.


เพิ่มเพื่อน    


    "บิ๊กโจ๊ก" มอบทนายยื่นศาลปกครองฟ้องนายกฯ หาสั่งย้ายโอนไม่ชอบด้วยกฎหมาย ระบุเรื่องผ่านมากว่าปีครึ่ง กลับไม่ระบุว่ามีความผิดอะไร และไม่มีการตั้งกรรมการสอบ ขณะที่ "บิ๊กตู่"  โยนเรื่องให้ฝ่ายกฎหมายว่ากันไป
    เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ศาลปกครองกลาง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายสิทธิ งามลำยวง ทนายความส่วนตัว นำเอกสารคำร้องยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อศาล โดยอ้างเหตุว่าออกคำสั่งย้ายโอนไม่ชอบด้วยกฎหมาย
    นายสิทธิกล่าวว่า คำสั่งย้ายโอนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายครั้งนี้กินเวลาผ่านมากว่า 1 ปี 5 เดือนแล้ว ยังไม่มีการตั้งกรรมการสอบสวนความผิด พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ และไม่มีการสอบสวนทั้งจากหน่วยงานที่ตรวจสอบทั้ง ป.ป.ท., ป.ป.ช. และ สตง. ตามกระบวนการที่ควรจะเป็น อีกทั้งเจ้าตัวก็ไม่ได้สมัครใจที่จะโอนย้ายไปในตำแหน่งดังกล่าว และที่ผ่านมา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ก็ปฏิบัติหน้าที่เต็มกำลังความสามารถในฐานะตำรวจที่ต้องบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับประชาชน ด้วยการเข้าไปแก้ปัญหาคดีฉ้อโกงประชาชน หนี้นอกระบบแก๊งโรแมนซ์สแกม แก๊งอาชญากรข้ามชาติ รวมถึงคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชน โดยการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเอาจริงเอาจัง จนผลงานเป็นที่ประจักษ์
    ทนายความของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าวว่า ภายหลังที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ถูกโอนย้ายไป ความเดือดร้อนของประชาชนก็ไม่ได้รับการเอาใจใส่และสานต่อ ทั้งที่เรื่องปากท้องของประชาชนที่เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ทำให้ปัญหาซ้ำๆ เดิมๆ ที่เคยห่างหายไปช่วงปราบปรามหนักๆ หวนกลับมาทำร้ายประชาชนได้อีก อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ไม่เคยถูกระบุว่ามีความผิดอะไร ไม่มีการตั้งกรรมการสอบ แม้แต่ตัวของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเองยังออกมาระบุว่า มีความผิดอะไรหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็มีสิทธิ์กลับต้นสังกัดได้ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการออกคำสั่งแก้ไขคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย 
    "ระยะเวลาที่ผ่านมา มีข้าราชการกว่า 90 คนที่ถูกย้ายโอนมาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปัจจุบันเกินกว่า 80 คนทยอยกลับต้นสังกัดแล้ว หลังสอบสวนไม่มีความผิด และอีกไม่กี่คนกำลังจะเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมนี้ ขณะที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ไม่เพียงแต่ไม่มีผลสอบสวนความผิด ยังไม่มีการแก้ไขคำสั่งที่ผิดพลาด ทำให้เสียโอกาสที่จะไปปฏิบัติหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชนอย่างต่อเนื่องที่ควรจะเป็น เพราะเป็นหน้าที่ของข้าราชการตำรวจ นี่เป็นเหตุผลสำคัญที่ต้องออกมายื่นฟ้องขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยมองถึงประโยชน์สุขของประชาชนเป็นหลัก" นายสิทธิกล่าว
    นายสิทธิกล่าวด้วยว่า การใช้สิทธิเรียกร้องความยุติธรรมของพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ในครั้งนี้ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้ตัวเอง และเพื่อเป็นบรรทัดฐานให้แก่ข้าราชการอื่นที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแต่งตั้งโยกย้ายจากผู้บังคับบัญชา ให้กล้าที่จะลุกขึ้นมาเรียกร้องความเป็นธรรมและสร้างมาตรฐานที่ดีของการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรม โดยหวังพึ่งอำนาจศาลปกครองซึ่งเป็นอำนาจตุลาการที่จะให้ความเป็นธรรมและสร้างบรรทัดฐานที่ถูกต้องต่อไป
    วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องกรณี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบทนายยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด เอาผิดกรณีย้ายโอนไม่ชอบด้วยกฎหมายว่า "ก็ว่าไป เป็นเรื่องของกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้มีการตรวจสอบกันแล้วถึงได้ดำเนินการ มีการตรวจสอบแล้วทั้งหมด” 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการตรวจสอบถือว่ามีความผิดจริงใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอบเพียงสั้นๆ ว่า “ให้ฝ่ายกฎหมายว่ากันไป”
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ได้เดินทางเข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา พบกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในวันนั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"