ศาลจีนจำคุก18ปี นักธุรกิจวิจารณ์'สี จิ้นผิง'เรื่องโควิด


เพิ่มเพื่อน    

"เหริน จื้อเฉียง" มหาเศรษฐีนักธุรกิจที่วิจารณ์ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรื่องการรับมือไวรัสโคโรนา แล้วตกเป็นข่าวหายตัวลึกลับ โดนศาลกรุงปักกิ่งตัดสินจำคุก 18 ปีเมื่อวันอังคาร ในความผิดฐานคอร์รัปชัน, รับสินบนและยักยอกกองทุนสาธารณะ

    อดีตประธานหัวหยวนกรุ๊ป ที่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของรัฐ วัย 69 ปีรายนี้ ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ภายหลังเขียนบทความโจมตีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรื่องการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เขาเคยเป็นบุคคลวงในของพรรคคอมมิวนิสต์จีน แต่โดนพรรคขับไล่เมื่อเดือนกรกฎาคม

    คณะกรรมการควบคุมวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเริ่มสอบสวนเหรินในเดือนเมษายน การไต่สวนคดีเขาที่ศาลกรุงปักกิ่งเริ่มต้นเมื่อวันที่ 11 กันยายน โดยมีผู้สนับสนุนเขาจำนวนหนึ่งรวมตัวที่ด้านหน้าศาลท่ามกลางการวางกำลังอย่างแน่นหนาของตำรวจ หนึ่งในผู้สนับสนุนเขาบอกกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่า มาให้กำลังใจเขา เพราะเขากล้าที่จะพูดความจริง

    จากแถลงการณ์ของศาลประชาชนชั้นกลางหมายเลข 2 ของกรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคารที่ 22 กันยายน ระบุว่า ศาลตัดสินจำคุกเหริน 18 ปี ในข้อหายักยอกเงินเกือบ 50 ล้านหยวน จากกองทุนสาธารณะ และรับสินบนมูลค่า 1.25 ล้านหยวน โดยเหรินยอมรับสารภาพความผิดทั้งหมดด้วยความสมัครใจและด้วยใจจริงและจะไม่อุทธรณ์คำตัดสินของศาล นอกจากนี้ศาลยังสั่งปรับเงินเขา 4.2 ล้านหยวน หรือราว 19.42 ล้านบาท

    คำตัดสินของศาลปักกิ่งเมื่อวันอังคารยังระบุด้วยว่า เหรินใช้อำนาจโดยมิชอบในตำแหน่งหน้าที่ที่หัวหยวนกรุ๊ป ทำให้บริษัทขาดทุนมากกว่า 116 ล้านหยวน และสูญเสียทรัพย์สินมากกว่า 53 ล้านหยวน

    นักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนกล่าวหาประธานาธิบดีสีและพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า ใช้ข้อกล่าวหาคอร์รัปชันเพื่อปราบปรามผู้ที่เห็นต่าง ตั้งแต่ประธานาธิบดีสีรับตำแหน่งในปี 2555 เจ้าหน้าที่จีนปราบปรามกลุ่มประชาสังคมต่างๆ, เข้มงวดในการควบคุมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและจับกุมนักเคลื่อนไหวและทนายความหลายร้อยคน

    เหรินเขียนบทความโจมตีประธานาธิบดีสี แม้จะไม่ได้เอ่ยชื่อถึงสีโดยตรง คล้อยหลังประธานาธิบดีสีแถลงทางโทรทัศน์เรื่องการรับมือกับระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งบทความดังกล่าวโดนลบไปจากอินเทอร์เน็ตในจีน แต่มีการแชร์ออนไลน์ในต่างประเทศ

    บทความของเหรินเขียนว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เปิดเผยความจริงว่า พรรคคอมมิวนิสต์และเจ้าหน้าที่พรรคสนใจแต่เรื่องปกป้องผลประโยชน์ของตน และองค์จักรพรรดิสนใจแต่ปกป้องผลประโยชน์ของตนและพวกพ้อง โดยเขาไม่ได้เอ่ยชื่อประธานาธิบดีสี

    ในบทความวิจารณ์การกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี เหรินกล่าวว่าสิ่งที่เขาเห็นนั้นไม่ใช่จักรพรรดิกำลังยืนอวดฉลองพระองค์ชุดใหม่ แต่เป็นตัวตลกเนื้อตัวล่อนจ้อนที่ยืนกรานว่าตนเองยังเป็นจักรพรรดิ

    เหรินเขียนบล็อกทางเว่ยป๋อด้วย มีผู้ติดตามหลายล้านคน แต่บล็อกของเขาโดนเจ้าหน้าที่จีนสั่งปิดในปี 2559 หลังเขาออกมาเรียกร้องเสรีภาพของสื่อมวลชนจีนหลายครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"