จีนบีบแคนาดา ตัดสินจำคุก11ปีนักธุรกิจข้อหาจารกรรม


เพิ่มเพื่อน    

ไงล่ะ ศาลจีนพิพากษาจำคุกไมเคิล สปาวอร์ นักธุรกิจชาวแคนาดา เป็นเวลา 11 ปี ฐานจารกรรม  หนึ่งวันคล้อยหลังการตัดสินประหารชีวิตพลเมืองแคนาดาอีกคนคดียาเสพติด นายกฯ จัสติน ทรูโด ประณาม "รับไม่ได้ไม่ยุติธรรม" ทูตแคนาดาโยงกับการไต่สวนคดีลูกสาวผู้ก่อตั้งหัวเว่ยที่สหรัฐขอให้แคนาดาส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงชูภาพของไมเคิล สปาวอร์ (ซ้าย) และไมเคิล คอฟริก ขณะประท้วงเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวทั้งคู่ ด้านนอกศาลสูงบริติชโคลัมเบียของแคนาดา ที่กำลังพิจารณาคดีของเมิง ว่านโจว ผู้บริหารของหัวเว่ย เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562 (Photo by Karen Ducey/Getty Images)

    ไมเคิล สปาวอร์ โดนทางการจีนจับกุมคุมขังในเวลาไล่เลี่ยกับไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตแคนาดา เมื่อเดือนธันวาคม 2561 ไม่กี่วันหลังจากทางการแคนาดาจับกุมเมิ่ง ว่านโจว หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท หัวเว่ย ซึ่งเป็นบุตรีของเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่แห่งนี้ ที่สนามบินแวนคูเวอร์ตามประกาศจับของสหรัฐที่ต้องการให้แคนาดาส่งตัวเธอเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

    ทั้งสปาวอร์และคอฟริกโดนตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ฐานจารกรรม ทั้งคู่โดนแยกพิจารณาคดีเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยสปาวอร์ ซึ่งใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองตานตงใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ ถูกพิจารณาคดีที่ศาลตานตงโดยเป็นการไต่สวนที่ใช้เวลาเพียง 1 วัน กระทั่งศาลมีคำตัดสินเมื่อวันพุธที่ 11 สิงหาคม

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างแถลงการณ์ของศาลประชาชนระดับกลางของเมืองตานตงว่า สปาวอร์ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานจารกรรมและจัดหาความลับทางราชการอย่างผิดกฎหมาย ศาลตัดสินจำคุกเขา 11 ปี และยึดทรัพย์สินของเขาอีก 50,000 หยวน เขาจะถูกเนรเทศภายหลังรับโทษครบแล้ว

    โดมินิก บาร์ตัน เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำจีน ซึ่งอยู่ในห้องพิจารณาคดีฟังคำพิพากษาโทษเมื่อวันอังคารด้วย เชื่อมโยงคดีของสปาวอร์ซึ่งตามฐานความผิดอาจถูกจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี และคดีของพลเมืองแคนาดาอีกคนที่โดนตัดสินประหารชีวิตในคดียาเสพติดเมื่อวันอังคาร ว่าเกี่ยวข้องกับการไต่สวนคดีของเมิ่งที่กำลังดำเนินอยู่ที่เมืองแวนคูเวอร์

    "ผมไม่ถือว่ามันเป็นเรื่องบังเอิญ ที่เราได้ยินคำตัดสินสองคดีนี้ ในขณะที่การพิจารณาคดีนั้นกำลังดำเนินอยู่" ทูตแคนาดากล่าว

    นายกรัฐมนตรีทรูโดของแคนาดาประณามคำตัดสินและคำพิพากษาโทษของสปาวอร์ว่า ไม่ยุติธรรมและยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง และว่า คำตัดสินของสปาวอร์มีออกมาหลังจากการคุมขังตามอำเภอใจนานกว่า 2 ปีครึ่ง, การขาดความโปร่งใสในกระบวนการทางกฎหมาย และการพิจารณาคดีที่ไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานแม้แต่ในระดับต่ำสุดตามที่กฎหมายระหว่างประเทศกำหนด

    สปาวอร์ยังสามารถอุทธรณ์คำตัดสิน ซึ่งทูตบาร์ตันกล่าวว่า เกิดขึ้นหลังจากอัยการนำหลักฐานภาพถ่ายหลายภาพมาแสดงต่อศาล รวมถึงภาพถ่ายที่สนามบินหลายแห่ง สถานที่หลายแห่งที่ไม่ควรถ่ายภาพ รวมถึงภาพของอากาศยานทางทหารด้วย

    สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งก็ประณามคำตัดสินนี้เช่นกัน โดยกล่าวว่า การพิจารณาคดีของเขาและของคอฟริกนั้นเป็นความพยายาม "ใช้มนุษย์เป็นเครื่องต่อรอง"

    ครอบครัวสปาวอร์ออกแถลงการณ์ภายหลังคำตัดสิน ยืนยันว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ สปาวอร์เป็นนักธุรกิจที่สร้างความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์ระหว่างแคนาดา, จีน และเกาหลีเหนือ

    สปาวอร์เป็นผู้จัดการเดินทางเยือนทางวัฒนธรรมไปกรุงเปียงยาง ซึ่งเขาได้พบกับคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และช่วยสานมิตรภาพระหว่างคิมกับเดนนิส ร็อดแมน อดีตนักบาสเกตบอลเอ็นบีเอ

    การจับกุมผู้บริหารของหัวเว่ยส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับจีนแย่ลงถึงขีดสุด รัฐบาลจีนปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับคดีเหล่านี้ โดยยืนกรานว่าการคุมขังชาวแคนาดาทั้งสองนั้นชอบด้วยกฎหมายของจีน ส่วนคดีของเมิ่ง จีนระบุว่าเป็น "เหตุการณ์ทางการเมืองล้วนๆ"

    นับแต่เมิ่งโดนจับกุม จีนตัดสินประหารชีวิตพลเมืองแคนาดาแล้ว 4 คน ด้วยความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ได้แก่ ฟาน เว่ย, เย่ เจี้ยนหุย, ซวี เว่ยหง และคนล่าสุดคือโรเบิร์ต เชลเลนเบิร์ก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"