'สุพัฒนพงษ์'สั่งเร่งแยกประเภทโครงสร้างค่าไฟฟ้ารองรับรถอีวี


เพิ่มเพื่อน    

 

23 ก.ย. 2563 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานและประธานคณะกรรมการบริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(บอร์ดกฟผ.) เปิดเผยหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “E Trans E” (Electric Transportation of EGAT) นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของกฟผ. ว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานโดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)หารือร่วมกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ให้แยกประเภทอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ขึ้นมาโดยเฉพาะเนื่องจากมีแนวโน้มรถอีวีจะเกิดเร็วขึ้น  

"อัตราค่าไฟสำหรับรถอีวีเป็นอัตราทีโอยู และยังเป็นอัตราชั่วคราวอยู่ก็คงต้องมาดูให้ถาวร และแยกให้ชัดเจนว่าจะมีอัตราเท่าไหร่ ซึ่งขณะนี้รถไฟฟ้าสายสีต่างๆที่เปิดบริการก็มีการใช้ไฟมากขึ้นก็จะต้องนำการใช้ส่วนนี้ และรถอีวีอื่น ๆ ที่จะตามมาคำนวณ เพื่อพยากรณ์การใช้ไฟและบรรจุไว้ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ(พีดีพี)ฉบับใหม่ด้วย"นายกุลิศ กล่าว  

ทั้งนี้ยานยนต์อีวีมาเร็วบทบาทของกฟผ.จะต้องเร่งวิจัยและพัฒนาไว้รองรับเพื่อให้ก้าวไทย โดยบทบาทของกฟผ.จะปักหมุดเป็นแหล่งพลังงานสำหรับขนส่งสาธารณะด้วยการมุ่งพัฒนาวิจัยแบตเตอรี่ และสถานีอัดประจุไฟฟ้าซึ่งการพัฒนาสถานีชาร์จจะร่วมมือกับ บมจ.ปตท.ในการติดตั้งที่สถานีบริการน้ำมันของปตท.และแผนยุทธศาสตร์ของกฟผ.การพัฒนานวัตกรรมพลังงานในรูปแบบธุรกิจจะดำเนินงานภายใต้บริษัท อีแกท อินโนเวชั่น โฮลดิ้งส์ คัมปานีส์ จำกัด ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.)  

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ.กล่าวว่า งาน “E Trans E”   นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของ กฟผ. พร้อมปล่อยขบวนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และเปิดตัวเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบ ซึ่งกฟผ.ได้นำร่องวินมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าในพื้นที่ อ.บางกรวย จำนวน 51 คัน วิ่งได้ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ความเร็วสูงสุดมากกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีการติดตั้งระบบ GPS เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร โดยผู้ขับขี่สามารถสับเปลี่ยนแบตเตอรี่สำรองได้ที่ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง จ.นนทบุรี ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มให้บริการได้ภายในธ.ค.นี้  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"