นายกฯ สั่งขรก.ช่วยอธิบายการทำงานภาครัฐ ยันไม่ได้ใช้ระบบทหาร ขอเพียงบ้านเมืองสงบเรียบร้อย


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ย.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 4 /2563 ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปีงบประมาณ 2563 ว่า วันนี้ถือโอกาสขอบคุณหัวหน้าส่วนราชการที่เกษียณอายุและมีรับประทานอาหารกัน ขอบคุณข้าราชการในฐานะผู้ปฎิบัติหน้าที่โดยตรงในการทำแผนงานต่างๆลงสู่ประชาชน ฝ่ายการเมืองเป็นระดับนโยบาย มีการแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติ ขับเคลื่อนโดยข้าราชการ ท้องถิ่น และประชาชน โดยนำข้อมูลมาบูรณาการผสมผสาน วิเคราะห์สิ่งไหนควรทำหรือไม่ควรทำ และจะทำที่ไหนอย่างไร ซึ่งจะต้องร่วมมือกันให้มากที่สุดเพื่อให้เกิดประโยชน์โดยรวมกับประชาชนโดยเร็ว

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับเรื่องอื่นๆตนได้รับทราบสถานการณ์มาโดยตลอด และที่สภาก็มีการประชุมเกี่ยวกับการพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ รับฟังกันต่อไปก็แล้วกัน ดีใจที่บ้านเมืองเงียบๆสงบเรียบร้อยดี จะได้ขับเคลื่อนงานอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจซึ่งมีหลายมาตรการที่ออกไป และอีกหลายอย่างจะทยอยออกมาในเดือนตุลาคมอีก จะเห็นได้ว่าเรามีการวางแผนเป็นระยะ เป็น 4 ห้วงจนถึงเดือนกรกฎาคมปีหน้า ก็ได้เตรียมงบประมาณไว้ใช้อย่างระมัดระวังและเกิดประโยชน์สูงสุด

สิ่งสำคัญอยากฝากเรียนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าหรือประชาชนที่ทำอาชีพอิสระในการขายของ จะต้องเรียนรู้การใช้คิวอาร์โค้ด ตอนนี้ได้ฝากกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้ชี้นำให้ประชาชนเข้าใจว่าจะลงทะเบียนอย่างไร เพื่อใช้อีวอลเล็ตในการซื้อของ เป็นการนำไปสู่เทคโนโลยีสมัยใหม่ ทุกคนต้องค่อยๆเรียนรู้ ซึ่งวันนี้มีอยู่ 3 พวกคือ เรียนรู้ใช้ประโยชน์เก่งแล้ว พวกที่กำลังจะเก่ง  และที่ยังไม่เก่ง รัฐบาลก็ต้องนำเป้าหมายเหล่านี้มาแยกดำเนินการ อาจมีปัญหาอยู่บ้างในการเปลี่ยนระบบจากออนไลน์เป็นออฟไลน์ ต้องเพิ่มขีดความสามารถกันต่อไป ไม่มีอะไรที่ทำงานแล้วไม่มีอุปสรรค แต่ขอให้ทำงานเป็นขั้นเป็นตอน

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ตนได้ย้ำข้าราชการ ไม่ว่าจะเกษียณไปแล้วหรือที่ยังไม่เกษียณก็ต้องร่วมทำงานต่อไป เพื่อรักษาประเทศชาติประชาชนของเราให้ดีที่สุด ตนได้สั่งการให้ทำงานในลักษณะกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนขึ้น คนกลุ่มไหนประเทศอะไรจะต้องมีข้อมูลที่สมบูรณ์ ถึงเวลาจะดำเนินการได้ทันที ถ้าเราทำหว่านไปหมดทุกอันมันก็ได้แต่ตรงนั้น หว่านไปแต่มูลค่าไม่เกิด ฉะนั้นบางอย่างที่ต้องให้เพื่อเกิดความเท่าเทียม อันนี้ต้องให้ทั่วถึง และดูการเพิ่มขีดความสามารถและปัญหาว่าอยู่ตรงไหน ถ้ามองย้อนกลับไป 4-5 ปี สิ่งเหล่านี้ไม่มีเลย เรามาเริ่มสร้างพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิตอลขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงวันนี้พอมีโควิด-19 เข้ามาก็สามารถนำมาใช้ได้แต่ก็ยังมีปัญหา เพราะมันเปลี่ยนแปลงได้ทุกวัน ซึ่งอยากจะขอความเข้าใจจากประชาชน ขณะเดียวกันได้ขอให้ทุกกระทรวงทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องของวิธีการทำงาน ซึ่งเขาอาจจะรู้แต่ผลลัพธ์ แต่ไม่รู้ที่ทำมาต้องเจออะไรบ้าง ตรงนี้ตนอยากให้สังคมได้รับรู้จะได้ไม่มีใครมาใช้ประโยชน์ในการบิดเบือนเรื่องโน้นเรื่องนี้กันต่อไป ตรงนี้ได้รับปากกันไปแล้ว

"วันนี้ถือเป็นวันมงคลอีกวันหนึ่ง ผมถือว่าเขาเป็นครอบครัวของเรา ครอบครัวของคนไทย ครอบครัวประเทศไทย ครอบครัวข้าราชการ ในฐานะผมเป็นข้าราชการมาก่อน แต่วันนี้ผมทำงานไม่ใช่ข้าราชการ ทำงานทั้งการเมืองและอย่างอื่นด้วย และผมก็เรียนรู้จากข้าราชการทุกกระทรวงทุกหน่วยงาน และผมก็นำมาประยุกต์ว่าจะอยู่และทำงานได้อย่างไรกับเขา ไม่ใช่ว่าผมทำงานด้วยระบบทหาร หลายอย่างที่ผมได้เรียนรู้ตลอดระยะเวลา 5-6 ปี ผมถือว่ามีคุณค่ากับตัวผม และผมคิดว่าจะทำตัวให้มีคุณค่ากับบ้านเมืองของเรา กับประชาชนของเรา เพียงแต่ขอความสงบเรียบร้อยให้กับบ้านเมืองของเรา เรื่องอื่นๆช่วงนี้ขอให้ผ่านพ้นไปก่อน"นายกฯกล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"