"ณัฏฐพล"ไขข้อข้องใจเรื่องงบฯ แจงรวมทุกองค์กรเฉพาะการจัดสอบเท่านั้น


เพิ่มเพื่อน    


23ก.ย.63- นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการรวมงบประมาณระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) ซึ่งจะเป็นการโอนงบประมาณ ในส่วนของการจัดสอบต่างๆ  เพื่อให้กระบวนการจัดสอบมีความคล่องตัวมากขึ้น   โดยตนได้ย้ำถึงการบูรณาการการทำงานระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สพฐ. และสป. ในเรื่องการตัดโอนตำแหน่งต่างๆ เพราะการขับเคลื่อนประเทศในอนาคตการเรียนการสอนอาชีวศึกษาจะเป็นแนวทางหลักสำคัญ ที่จะผลักดันให้มีหลักสูตรที่น่าสนใจด้านสายวิชาชีพตามความต้องการของตลาดแรงงาน ดังนั้น  การเตรียมเรื่องบุคลากรจึงมีความสำคัญที่ตนอยากให้ทั้ง 3 หน่วยงานร่วมกันทำงาน เพื่อตอบโจทย์การเพิ่มผู้เรียนในสายอาชีพให้มากขึ้น  

“สำหรับแนวทางการเพิ่มผู้เรียนในสายอาชีพนั้น ผมต้องการเร่งการประชาสัมพันธ์การเรียนอาชีวศึกษาให้มากขึ้น เพื่อทำให้ผู้ปกครองและนักเรียนได้มีความเข้าใจในการเรียนการสอนสายอาชีพ รวมถึงการสร้างแรงจูงใจด้วยหลักสูตรอาชีวศึกษาที่มีมาตรฐานสากล ขณะที่การเตรียมบุคลากรเพื่อรองรับการเรียนสายอาชีพนั้น อยู่ระหว่างการปรับปรุงหลักเกณฑ์การบริหารจัดการเรื่องบุคลากร ซึ่งผมมองว่าหากเรามีการตัดโอนตำแหน่งครูสังกัดสพฐ.มาสังกัดอาชีวะ ได้ก็เท่ากับว่าเราจะลดการเรียนสายสามัญลงและไปเพิ่มการเรียนสายอาชีพแทน ทั้งนี้เชื่อว่าในปีการศึกษา 2564 สอศ.จะเพิ่มยอดผู้เรียนสายอาชีพได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน แม้อาจจะเพิ่มผู้เรียนไม่ได้ในบางวิทยาลัย แต่ผมมั่นใจผู้ปกครองจะเห็นความสำคัญและเห็นความมุ่งมั่นที่ศธ.ยกระดับอาชีวศึกษาเป็นมาตรฐานสากล”รมว.ศธ.กล่าว  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"