สพฐ.รับโดนตัดงบฯไปกว่า 3.6 พันล้าน เยอะพอสมควร ทำให้จัดอันดับความสำคัญโครงการใหม่


เพิ่มเพื่อน    


2มิ.ย.64-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้หารือถึงการเตรียมความพร้อมในการชี้แจงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ได้มีการจัดทำคำของบประมาณไปแล้วในวงเงิน 332,398  ล้านบาท  แต่สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ได้ตัดไปจำนวน 2.45 หมื่นล้านบาท โดยในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถูกปรับลดงบประมาณลงเช่นกัน ซึ่งจะเป็นงบดำเนินงานประมาณ 3,600 กว่าล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 6 ซึ่งยอมรับว่างบจำนวนดังกล่าวที่ถูกตัดไปถือเป็นจำนวนที่มากพอสมควร แต่เราเข้าใจรัฐบาล เนื่องจากเกิดภาวะวิกฤตโรคระบาดที่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดและรายได้จึงทำให้ทุกกระทรวงถูกปรับลดเช่นเดียวกัน

นายอัมพร กล่าวต่อว่า  ทั้งนี้ในส่วนของ สพฐ.ที่จะต้องปรับก็คือเมื่อเราได้รับงบประมาณปี 2565 ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฏรแล้วมาแล้ว กิจกรรมและโครงการต่างๆ ที่ สพฐ.เคยขอตั้งงบประมาณเอาไว้นั้น จะต้องนำมาจัดเรียงลำดับความสำคัญใหม่ ซึ่งบางโครงการไหนที่จำเป็นเร่งด่วนก็ยังต้องคงไว้ เพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้ ส่วนเมื่อใช้งบประมาณหมดแล้วโครงการอื่นๆที่ยังไม่จำเป็นก็ต้องชะลอเอาไว้ก่อน เนื่องจากมีงบประมาณไม่เพียงพอ ดังนั้นเมื่อเราได้รับงบประมาณปี 65 มาแล้วจะจัดจัดลำดับความสำคัญอีกครั้งในการตัดงบประมาณในส่วนที่มีความจำเป็นน้อยที่สุด เพื่อให้การขับเคลื่อนงานด้านต่างๆเดินหน้าต่อไปได้ อย่างไรก็ตามหากจะคิดโครงการใหม่ๆหรือดำเนินกิจกรรมงานที่ต้องต่อยอดก็อาจทำได้ไม่เต็มที่ เพราะติดข้อจำกัดด้านงบประมาณ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"