แย้มเลือก'อบจ.'13ธ.ค. 'เอ๋-ศรีนวล'เฮได้ไปต่อ


เพิ่มเพื่อน    


    “วิษณุ” เปรย 13 ธ.ค. ฤกษ์ดีเหมาะสมเลือกตั้งท้องถิ่น ได้ทั้งหย่อนบัตรและหยุดยาว เล็งประเดิม อบจ.เพราะแบ่งเขตเสร็จแล้ว รอต้น ต.ค.เคาะสะเด็ดน้ำแน่ “ปารีณา-ศรีนวล” เฮ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่สิ้นสภาพ ส.ส. น้องเอ๋เล็งฟ้องกลับเอาคืน
    เมื่อวันพุธที่ 23 กันยายน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) หารือเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นในช่วงวันหยุดยาวเดือนธันวาคม ว่าไม่ทราบ แต่รู้ว่ากระทรวงมหาดไทย (มท.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้หารือกันแล้ว โดยเป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าจะให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใดประเภทหนึ่งในปีนี้ และจากการที่ได้พูดคุยกับรองเลขาธิการ กกต. ได้ความตรงกับ มท.ว่าถ้าจะเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างน้อยหนึ่งประเภทในเดือน ธ.ค.น่าจะเหมาะสม เพราะเข้าสู่ปีงบประมาณ 2564 แล้ว ซึ่ง กกต.จะใช้งบประมาณในส่วน กกต. และส่วนท้องถิ่น ทำให้กฎระเบียบมีความพร้อมทุกอย่าง  
     นายวิษณุยังอธิบายอีกว่า ความพร้อมเราต้องดู 4 อย่างคือ 1.เรื่องงบประมาณที่ไม่เป็นปัญหาและอุปสรรค 2.เจ้าหน้าที่ กกต.ผ่านการอบรมเรียบร้อยแล้ว 3.กฎระเบียบและประกาศต่างๆ ซึ่งขณะนี้กำลังทยอยประกาศแล้ว และ 4.สถานการณ์โควิด-19 ทั้งนี้ปกติการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ว่าประเภทใดจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ โดยในเดือน ธ.ค. จะมีวันอาทิตย์ที่ 6, 13, 20 และ 27 ธ.ค. ซึ่งว่าวันที่ 6 ธ.ค.ใกล้กับวันคล้ายวันพระราชสมภพของรัชกาลที่ 9 มีกิจกรรมหลายอย่าง ส่วนวันที่ 27 ธ.ค. ใกล้ปลายปีมากเกินไป ไม่อยู่ในบรรยากาศที่จะหาเสียง ดังนั้นวันที่เหมาะสมคือวันที่ 13 ธ.ค.และ 20 ธ.ค. 
     “รัฐบาลไม่กล้ากำหนด ทำได้เพียงพยักหน้าอนุญาตว่าให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ กกต.จะเป็นผู้ไปประกาศกำหนดวัน เมื่อเป็นแบบนี้วันหยุดที่ 13 ธ.ค.จึงเป็นการดี หากให้เลือกตั้งท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่จะเลือกตั้งทั้งประเทศนั้น ก็จะใช้วันหยุดยาวเดินทางไปต่างจังหวัด ซึ่งจะได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งและหยุดยาวด้วย ดูสมประโยชน์ทุกฝ่าย แต่หาก กกต.ประกาศเป็นวันที่ 20 ธ.ค. เหตุผลนี้อาจใช้ไม่ได้ โดยได้คุยกันไปบ้างแล้วอย่างไม่เป็นทางการ ต้องรอให้ กกต.กำหนดวัน เพราะเป็นอำนาจของ กกต.” นายวิษณุกล่าว 
     เมื่อถามว่า มีแนวโน้มว่าจะเลือกตั้ง อบจ.เป็นประเภทแรกใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เราคิดว่าน่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะได้คุยกันมาอย่างนั้น จึงมีการประกาศแบ่งพื้นที่ว่า อบจ.ใดมีผู้แทนสมาชิก อบจ.กี่คน ซึ่ง กกต.ได้ทำประกาศส่วนนี้มาแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าจะเลือกตั้งอะไรเป็นประเภทแรก อาจเป็น กทม. อบจ. อบต. เทศบาล หรือเมืองพัทยา โดยต้องพิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง คาดว่า 1-2 วันนี้น่าจะทราบ 
     “อย่าคาดคั้นว่าจะเป็นวันนั้น แต่คาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในเดือน ต.ค.” นายวิษณุกล่าวตอบถึงวันเคาะการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ชัดเจน
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวเรื่องนี้ว่า สัปดาห์นี้ได้มอบหมายให้ปลัด มท.ไปหารืออย่างไม่เป็นทางการร่วมกับ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. และสัปดาห์หน้าจะหารืออย่างเป็นทางการอีกครั้งให้ได้ข้อสรุป และคาดว่าภายในต้นเดือน ต.ค.จะได้ข้อสรุป และจะทำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.พิจารณาทันที 
    “เรื่องงบประมาณ จากการตรวจสอบทราบว่าทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีการตั้งงบไว้หมดแล้ว แต่ต้องถามอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งจะได้คำตอบจากทุก อปท.ภายในสัปดาห์นี้ ยืนยันมีการเลือกตั้งแน่นอน ส่วนจะเป็นเลือกตั้งท้องถิ่นรูปแบบใดก่อน ขอเป็น ครม.ตัดสินใจ” นายอนุทินกล่าว 
     ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้ ส่วนจะนำรายละเอียดเข้าสู่การพิจารณาเมื่อไหร่นั้นเป็นเรื่องของ มท. ซึ่งในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ยืนยันว่าพรรคพร้อม ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งประเภทใดก่อนก็พร้อมส่งผู้สมัคร
    เมื่อถามว่า ในสนามเลือกตั้งกรุงเทพฯ ได้เตรียมตัวบุคคลไว้หรือยัง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้สิ พร้อมกับหัวเราะเมื่อถามว่าจริงหรือไม่มีข่าวไปทาบทาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.อ.ประวิตรไม่ตอบและเดินขึ้นลิฟต์ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม
       วันเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยเรื่องที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรค พปชร. และสมาชิกภาพของ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือ ไม่ โดยในประเด็นของ น.ส.ปารีณานั้น ข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่าเมื่อวันที่ 29 ต.ค.2562 ผู้ถูกร้องได้ร่วมประชุมกับข้าราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนเกี่ยวกับการจัดตั้งป่าชุมชนในพื้นที่ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยแจ้งต่อที่ประชุมว่าจะกำชับประสานงานเร่งรัดการตรวจสอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าชุมชนโดยเร็วขึ้น เมื่อพิจารณาการกระทำแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญโดยมติเอกฉันท์เห็นว่าเป็นเพียงการติดตามเรื่องร้องเรียนของประชาชนในพื้นที่ อ.จอมบึง ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตเลือกตั้งของ น.ส.ปารีณา กรณียังฟังไม่ได้ว่าใช้สถานะหรือตำแหน่ง ส.ส.กระทำการอันมีลักษณะเป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงในเรื่องการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการ หรือหน่วยงานของรัฐเพื่อประโยชน์ของตนเอง ผู้อื่น หรือพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมตามรัฐธรรมนูญมาตรา 185 (1) 
     สำหรับประเด็น น.ส.ศรีนวลนั้น ข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่าเมื่อวันที่ 22 ต.ค.2562 ได้เข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ที่ทำเนียบรัฐบาล และมอบหนังสือแจ้งปัญหาเรื่องที่พักของเจ้าหน้าที่ รพ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ให้รัฐมนตรีรับทราบ เมื่อพิจารณาการกระทำ โดยมติเอกฉันท์เห็นว่าเป็นการแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.จอมทอง ซึ่งเป็นพื้นที่เขตเลือกตั้งของ น.ส.ศรีนวลเพื่อให้ รมว.สธ.ได้รับทราบเท่านั้น ไม่ปรากฏพฤติการณ์อื่นใดเข้าไปมีส่วนร่วมในการใช้จ่ายเงินงบประมาณหรือให้ความเห็นชอบในการจัดทำโครงการใดๆ ของ สธ. จึงยังฟังไม่ได้ว่าใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็น ส.ส.กระทำการอันมีลักษณะก้าวก่าย หรือแทรกแซง ในลักษณะที่ทำให้ตนมีส่วนร่วมในการใช้จ่ายเงินงบประมาณหรือให้ความเห็นชอบ ในการจัดทำโครงการใดๆ ของ สธ.เพื่อประโยชน์ของตนเอง ผู้อื่นหรือพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 185(2) 
“อาศัยเหตุผลดังกล่าววินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ น.ส.ปารีณาไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(7) ประกอบมาตรา 185(1) และสมาชิกภาพ ส.ส.ของ น.ส.ศรีนวลไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(7) ประกอบมาตรา 185(2)”  
    นายทศพล เพ็งส้ม ทนายความของ น.ส.ปารีณา กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า คำวินิจฉัยทำให้เห็นว่า น.ส.ปารีณาไม่มีความผิด ถือว่าเป็นการทำงานติดตามในฐานะ ส.ส.ให้ประชาชนเป็นหลัก ซึ่งหลังจะรอคัดสำเนาเพื่อมาดูรายละเอียดคำพิพากษาว่ามีเนื้อหาใดเกี่ยวข้องกับบุคคลใดบ้าง และใครต้องรับผิดชอบบ้าง และดูว่าสิ่งที่ร้องที่ศาลส่วนไหนเป็นความเท็จก็ต้องดำเนินคดีฟ้องกลับ ซึ่ง น.ส.ปารีณาแสดงความตั้งใจฟ้องกลับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ เตมียเวส แต่ทีมกฎหมายก็ต้องดูเนื้อหารายละเอียดทั้งหมดก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"