รองผู้ว่าฯหนองบัวลำภูเฉ่งม็อบต้านเหมืองหินมีแต่เอ็นจีโอ ข้องใจขวางจนท.เข้าสุมหัวทำผิดกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ย.63 - นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวถึงการชุมนุมคัดค้านของชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได อ.สุวรรณคูหา  ซึ่งมีการปิดถนนทางเข้าเหมืองหินปูนและโรงโมหินดงมะไฟ กว่า 40 วันแล้ว และวันนี้ถือเป็นวันสิ้นสุดประทานบัตร ว่า จังหวัดทำหน้าที่อำนวยความเป็นธรรม ยืนตามกฎหมาย ไม่ได้ทำอะไรพิเศษเลย ตามกฎหมายก็ต้องย้อนกลับไปดูการขออนุญาตของเขาเมื่อ30ปีที่แล้วโดยรัฐบาลในยุคนั้นอนุญาตให้ เนื่องจากพื้นที่ตรงนั้น เป็นป่าเสื่อมสภาพมีแต่หิน ทางรัฐเลยให้เขาเข้ามาทำเหมือง ซึ่งธรรมชาติของ จ.หนองบัวลำภูมีเหมืองหลายแห่ง ทั้งจ.เลยด้วย ที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการ เพิ่งทำได้เพียง2ปี เพราะมีการประท้วงกันแบบนี้ ไม่เข้าใจการพัฒนา ถ้าไม่มีหิน อาคาร บ้านเรือน ถนน หนทางจะทำอย่างไร รัฐเขา ถึงเปิดช่องให้

นายสันติ กล่าวต่อว่า มีการบอกว่า ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เขาก็ตรวจอีไอเอ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเสีย ฝุ่น เสียง อื่นๆมันไม่มีเพราะเขาตรวจเป็นระยะๆ เราไม่มีเหตุอะไรในฐานะจังหวัด ไปบอกว่าเขาทำผิด แต่เราก็รับฟังผู้ที่เขาบอกว่า เขาเดือดร้อน พอเรามาดูกลุ่มผู้เดือดร้อนเหล่านี้มาจาก ภาคประชาชนที่ตั้งขึ้นมาเอง คนนั้นเป็นเลขาฯ คนนั้นเป็นประธาน แต่ในขณะเดียวกันกลุ่มคนที่มาชอบด้วยกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกอบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไม่มีใครเขามาคัดค้านเลย ซึ่งพวกนี้เขามาถูกต้องตามกฎหมาย จากเลือกตั้งหรือเลือกเข้ามา

รองผู้ว่าฯหนองบัวลำภู ระบุด้วยว่า เราก็เห็นว่าคนส่วนใหญ่ไม่มีใครค้าน แต่คนกลุ่มนี้เป็นญาติพี่น้อง ของแกนนำ เท่าที่เช็คข้อมูล ไปดูก็ได้ นามสกุลอะไร เป็นญาติกับใคร ก็มาตั้งหาอาหารกันที่ปากทาง และมีแนวโน้มจะทำผิดกฎหมาย เช่น จนท.จะเข้าไปตรวจป่า นายอำเภอไปตรวจป่า ก็ไปขอตรวจอาวุธเขา ตกลงใครเป็นเจ้าพนักงาน ใครเป็นผู้ดูแลป่า ใช้ป่า เอาหลักฐานมาสิว่ามีความรุนแรง ผมเห็นเขาตำน้ำพริกกันอยู่ตรงนั้น ไม่เห็นจะมีอะไรรุนแรง มีใครไปทำอะไรเขา  เอาหลักฐานมาจู่ๆจะไปกล่าวหากันไม่ได้ บริษัทเขาก็ไม่ได้ใช้ป่า เขาขออนุญาตไม่ได้ เขาก็ถอย ถอนเครื่องมือ เครื่องมือออกไป แล้วจู่ๆผมจะมาบอกว่าเขาจะมาทำร้าย ซึ่งมันบอกยากว่าผู้ประกอบการจะทำร้าย ชาวบ้านจะทำร้าย เพราะคนเดือดร้อนจริงๆ คนที่ทำงานในนั้นก็มี คนที่ได้ประโยชน์ในนั้นก็มี

นายสันติ กล่าวด้วยว่า คนที่เขาเห็นว่าใครไม่ได้รับความเป็นธรรมมันก็มี ทั้งสมาชิก ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เขาก็เห็นอยู่ว่า เออ พวกคุณมาทำอะไรกัน คนนอก พื้นที่ทั้งนั้นส่วนใหญ่ 80 % มันก็ไม่ควรมาสร้างความเดือดร้อน แทนที่เขาจะมีงานมี การทำ อยู่โดยสงบ ทีนี้ถ้าถามว่ามีการคัดค้าน ผมในฐานะจังหวัดผมก็รอหลักฐาน ทางวิชาการ หลักฐานคัดค้านอยู่ว่า ไหนคุณเอาหลักฐานเชิงวิชาการมาดูว่า ข้อมูลมีอะไรที่ว่ามันทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ทำลายอย่างไร นี้ก็ไม่มีหลักฐานทางวิชาการ ถ้าแถวนั้นเก็บเห็ดได้ปีละเป็นร้อยๆ ตัน คนแถวนั้นไม่รวยกันหมดแล้วเหรอ รัฐบาลจะไห้เขาไประเบิดหินได้อย่างไร ป่าสมบูรณ์เราก็ไม่ไปเกี่ยวข้อง อันนี้เขาไปทำตรงป่าเสื่อมโทรม เขาถึงอนุญาตในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม คนที่จะทำงานเขาก็อยากจะทำ รัฐก็ดูแล้วทูอินวัน ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย รัฐได้ประโยชน์ ธรรมชาติได้ประโยชน์ ราชการก็ได้ประโยชน์ ประชาชนก็ได้ประโยชน์

รองผู้ว่าฯ จ.หนองบัวลำภู กล่าวด้วยว่า สถานการณ์ในพื้นที่ไม่มีอะไร เขาเพียงอยากให้นักข่าวมาทำข่าว มีอะไรก็มาบอก เอาหลักฐานมา มันไม่มีอะไร ถ้ามีอะไรนายอำเภอต้องโทรมาแจ้ง อย่าไปคาดเดา ถ้ามีหลักฐานจังหวัดจะทำอย่างไร เราให้ความเป็นธรรม แต่อย่าไปรบกวนสิทธิ์ สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้คนอื่นที่สำคัญอย่าทำผิดกฎหมาย ไม่ใช่มาปิดแบบนี้ข้างในไปเล่นการพนัน ยาเสพติดกัน บอกคนเข้าไปไม่ได้อย่างนี้ก็แย่

ด้าน พ.ต.ฉลอง วิพรรณะ ตำแหน่ง รอง หน.ฝ่ายข่าว กอ.รมน.จ.หนองบัวลำภู กล่าวว่าในวันที่ 24 ก.ย.ถือเป็นวันหมดอายุของประทานบัตรของบริษัทเหมืองหิน แต่ยังมีใบอนุญาตที่ขอเฉพาะในพื้นที่อีก 50 ไร่ จะยังอยู่ถึงปี 67 ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงาน อุปกรณ์ เครื่องจักรที่เขาไปตั้งไว้ แต่กลุ่มพวกที่ต่อต้านเขาจะให้เอาออก เพราะเขาบอกว่า ถ้าหมดประทานบัตร ก็ต้องหมดทุกอย่าง ต้องรื้อออก ต้องปิด แต่ในส่วนของทางราชการต้องทำตามขั้นตอนกฎหมาย

 พ.ต.ฉลอง กล่าวด้วยว่า ในเรื่องความกังวลสถานการณ์รุนแรง หรือ กระแสข่าวว่าจะมีการสังหารแกนนำที่คัดค้านนั้น ขอชี้แจงว่า ก่อนช่วงที่ปิดเหมืองด้วยตนเอง จะมีเอ็นจีโอจากส่วนกลางเข้ามานำชาวบ้านในพื้นที่ ปลุกระดมชาวบ้านเอง ทางกลุ่มคัดค้านเขาปิดทางเข้าเหมือง ตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค. มีเอ็นจีโอเป็นหัวหน้าทีม เขาห้ามหน่วยงานราชการทุกหน่วยเข้าไปตรงที่ชุมนุม  นอกจากสายข่าวเอ็นจีโอของเขา  เครือข่ายของเขา ทีมเหมืองแร่เหมืองทอง เลย สกลนคร หนองหาน แต่หน่วยงานราชการ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองอะไรก็แล้วแต่ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่  เขาห้ามเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย เขากลัวว่า เราจะไปเอาข่าวเขา ทุกคนห้ามเข้า กอ.รมน. หรือ อื่นๆ

รอง หน.ฝ่ายข่าว กอ.รมน.จ.หนองบัวลำภู ระบุด้วยว่า  มีเอ็นจีโอคนหนึ่งเขาห้ามทุกหน่วยราชการไปยุ่งเกี่ยวเลย ไม่อยากให้จบ อยากให้เกิดความรุนแรง เอ็นจีโอคนนี้จะได้ทำงานเรื่อยๆ อันนี้ชาวบ้านก็บอก บางทีชาวบ้านบางส่วนก็อยากให้จบ แต่เขาอยากให้กระทบกระทั่ง เหมืองอาจไม่พอใจ อาจเกิดความรุนแรงขึ้นได้เหมือนกัน และก็จะเกิดคดีความขึ้นมา ซึ่งเอ็นจีโอคนนี้ เดินสายไปทั่วทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ขนาดชุมนุมปลดแอกที่ไหน ก็ขนสมาชิกไปร่วม กลุ่มต่อต้านเหมืองก็ไปร่วมกับเขา มันเป็นระดับชาติไปแล้วเอ็นจีโอคนนี้  ซึ่งทางเราเองก็ห่วงประเด็นความรุนแรงถ้าเกิดขึ้นในพื้นที่ ภายใต้สถานการณ์การเมืองแบบนี้ ทางจังหวัดก็ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง  ทางคนเสียผลประโยชน์อย่างเหมืองเขาก็มีอะไรอยู่ในใจเหมือนกัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"