โครงการรีโคฯ ประกวดแฟชั่นเสื้อผ้าเส้นใยโพลีเอสเตอร์ จากขวดPET 


เพิ่มเพื่อน    

ชุดชนะเลิศในปี 2019 จากแรงบันดาลใจจากสัตว์ในทะเลที่เสียชีวิตเพราะขยะพลาสติก โดย เศรษฐวุฒิ นามปัญญา


    ในภาวะโลกร้อน ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เร่งแก้ปัญหา หนึ่งในประเด็นที่ถูกหยิบยกกลับมาพูดมากที่สุดคือ การลดใช้พลาสติก หรือการนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง และการแยกขยะให้ถูกประเภทเพื่อนำกลับมารีไซเคิล หนึ่งในประเภทของขยะที่นำกลับมารีไซเคิลและสร้างมูลค่าอย่างขวดพลาสติกใสที่ใส่น้ำดื่ม หรือที่เรียกว่า ขวด PET ที่ทุกคนคุ้นชิน แม้ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่มีจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับขยะพลาสติกประเภทอื่น 

    สำหรับประเทศไทยโดยขวด PET ที่เป็นขยะจะถูกเก็บส่งเข้ามาที่ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล บริษัทผู้ผลิต PET รายใหญ่ที่สุดของโลก ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย โดยจะทำการรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ เม็ดพลาสติก ( rPET) เกล็ดพลาสติก และเส้นใยรีไซเคิล หรือที่เรียกกันว่า เส้นใยโพลีเอสเตอร์ ที่รู้จักกันดีในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ด้วยคุณลักษณะพิเศษคือ ไม่ยับ ทนทาน น้ำหนักเบา โปร่งบาง ใส่สบายตัว จึงนิยมนำไปออกแบบในเสื้อกีฬาต่างๆ เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าขยะพลาสติกเราสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์ได้อีกครั้ง 

 

ชุดจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ สีสันสดสวย


    เวทีที่ทำให้เราเห็นความคิดสร้างสรรค์ของการดีไซน์ชุดจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ที่จัดขึ้นโดย บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือไอวีแอล ก็ได้เดินหน้าจัดแถลงข่าวโครงการ “RECO Young Designer Competition 2020” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 ภายใต้คอนเซ็ปต์ REVIVE: Start from Street เพื่อสร้างการรับรู้เรื่องของขวด PET และส่งเสริมไอเดียดีไซเนอร์รุ่นใหม่ โดยเปิดรับผู้เข้าแข่งขันตั้งแต่อายุระหว่าง 17-35 ปี พร้อมออกแบบผลงาน 3 ชุดหลัก ได้แก่ ชุดที่สะท้อนแนวคิดหลัก (concept design) จำนวน 1 ชุด และอีก 2 ชุด ที่พัฒนาต่อยอดให้สวมใส่ง่ายได้จริงในชีวิตประจำวัน มีการจัดเวิร์คช็อป eco-design เรียนรู้และพัฒนาผลงานโดยได้รับคำแนะนำจากมืออาชีพ พร้อมการแสดงแฟชั่นโชว์ในรอบสุดท้าย ซึ่งจะจัดขึ้นที่ ไอคอนสยาม ในต้นปี 2564 เปิดรับผลงานตั้งแต่วันนี้ - วันที่ 12 ตุลาคม 2563 


    นางอาราธนา โลเฮีย ชาร์มา รองประธาน ในฐานะประธานโครงการ RECO Young Competition Designer กล่าวว่า รีโค่เป็นโครงการประกวดออกแบบอัพไซคลิ่ง (upcycling) ซึ่งด้จัดขึ้นต่อเนื่องจนย่างเข้าสู่ปีที่ 9 โดยริเริ่มแนวคิดมาจากหลัก 3R คือ Reduce – ลดการใช้ Reuse – ใช้ซ้ำ และ Recycle – นำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งหนึ่งในความตั้งใจที่สำคัญของโครงการรีโค่ คือการสร้างแรงบันดาลใจและความตระหนักรู้ให้คนรุ่นใหม่เห็นคุณค่าของพลาสติก PET และเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ที่มาจากขวดPET เมื่อเปลี่ยนความคิดและมุมมองที่มีต่อวัสดุเหล่านี้ ไอเดียใหม่ๆ ก็จะเกิดขึ้น สร้างสรรค์เป็นผลงานแฟชั่นที่สวมใส่ได้ทั้งในโอกาสพิเศษและชีวิตประจำวัน โดยกระแสตอบรับของโครงการในระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมาถือว่าน่าพอใจมาก มีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการรวมแล้วกว่า 3,000 ชิ้น จากดีไซเนอร์กว่า 2,000 คน โดยผู้เข้าร่วมประกวดในแต่ละปีจะได้เรียนรู้ความสำคัญของการรีไซเคิลที่ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม และได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นในการนำวัสดุรีไซเคิลมารังสรรค์ผลงาน ซึ่งไอวีแอล หวังว่าโครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการขยายแนวคิดแฟชั่นที่ยั่งยืน หรือ sustainable fashion และการใช้วัสดุรีไซเคิลให้เป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้น

 

ริชาร์ด โจนส์ 

     ด้าน นายริชาร์ด โจนส์ รองประธานบริหารอาวุโส และหัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กร กล่าวว่า การรีไซเคิลเป็นหนึ่งในทางเลือกที่มีความรับผิดชอบสูงสุดในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน ไอวีแอล เฉพาะโรงงานรีไซเคิลที่ตั้งอยู่ 15 แห่งทั่วโลก ได้นำขวดพลาสติก PET ใช้งานแล้วเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลไปแล้วกว่า 50,000 ล้านขวด หรือคิดเป็นน้ำหนักมากถึง 750,000 ตัน ซึ่งเป้าหมายในปีต่อไปจะต้องนำมารีไซเคิลให้ได้ที่ 50,000 ล้านขวดต่อปี โดยกำลังการรีไซเคิลที่ประเทศไทยอยู่ที่ 35,000 ตันต่อปี ทั้งนี้ยังคงเดินหน้าในการผลักดันกฎหมายให้ใช้ขวดพลาสติกรีไซเคิลหรือ Recycled PET (rPET) มาเป็นบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่ม เพราะที่ยังไม่ผ่านการรับรองอาจจะมาจากประเด็นเรื่องสุขภาพ และคุณภาพการผลิตในบริษัทรายย่อยที่อาจจะไม่ได้มาตรฐานในระดับนานาชาติ ซึ่งก็จะอยู่ในขั้นของการผลักดันร่วมกับพันธมิตรต่อไป 

ชุดจากผู้เข้าแข่งขันในปี 2019

 

    รองประธานบริหารฯ ยังบอกอีกว่า สำหรับในอุตสาหกรรมแฟชั่น ไอวีแอลยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจรีไซเคิลอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการส่งเสริมความรู้เรื่องการรีไซเคิลและการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง PET ซึ่งเป็นวัสดุที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ 100% โดยโครงการรีโค่ ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้สังคมได้ตระหนักถึงคุณค่าของการรีไซเคิลวัสดุให้สามารถนำกลับมาใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งโจทย์ปีนี้จะท้าทายไอเดียของดีไซเนอร์รุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น เพราะคอนเซ็ปต์ REVIVE: Start from Street หรือการฟื้นคืนชีพสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วให้เป็นเสื้อผ้ารักษ์โลก ที่สวมใส่ได้ง่ายแต่ยังคงมีสไตล์ตามแบบสตรีทแฟชั่น โดยต้องนำเส้นใยโพลีเอสเตอร์เหลือใช้ ผ้าที่ทอจากเส้นด้ายที่ผลิตจากการรีไซเคิล PET หรือวัสดุใช้งานแล้วอื่นๆ อย่างน้อย 60% มาสร้างสรรค์ผลงาน   

เสื้อผ้าในแบบผู้ชายก็ดูเท่ไม่เหมือนใคร


    "นอกจากความภาคภูมิใจของดีไซเนอร์แล้ว   ยังได้สร้างการรับรู้ให้กับดีไซเนอร์ที่ได้เข้ามาเรียนและเวิร์คช้อป ได้เห็นความสำคัญและกระบวนการรีไซเคิลตั้งแต่แรก และประชาชนก็รู้จักในวงกว้างมากขึ้นให้เข้าใจว่าขวด PET สามารถทำเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ซึ่งสามารถนำมาทักทอเป็นเสื้อผ้าใช้สวมใส่ได้ และทำให้เกิดการยอมรับ หรือเสื้อกีฬาแบรนด์เนมก็ใช้เส้นใยพลาสติกในการทำเสื้อ เพราะด้วยคุณสมบัติที่เบาสบาย ดูแลง่าย ส่วนชุดที่ได้ส่งเข้าประกวดก็จะต่อยอดในการประชาสัมพันธ์และจัดนิทรรศการเพื่อให้คนเห็นและสัมผัสถึงความสามารถของเด็กรุ่นใหม่และประโยชน์ของขวดพลาสติกอีกด้วย "ริชาร์ด กล่าว

เศรษฐวุฒิ นามปัญญา


นายเศรษฐวุฒิ นามปัญญา ผู้ชนะเลิศการประกวด RECO Young Designer 2019 ได้มาแชร์ประสบการณ์ว่า แรงบันดาลใจสำคัญที่ได้ดีไซน์ชุดในธีม ไซเรน คิลเลอร์ ที่จะสื่อว่ามนุษย์ที่เป็นนักฆ่าโดยไม่รู้ตัว คือ มาจากเหตุการณ์สัตว์ทะเลที่ตายเพราะขยะพลาสติกและอวนหรือแหของชาวประมง  โดยเราได้ใช้เส้นโพลีเอสเตอร์มาทำลวดลายคล้ายๆกับแหหรืออวน และพิมพ์ลายซึ่งเส้นใยชนิดนี้จะให้สีที่ชัดเจนและเข้มมาก อีกทั้งยังเสริมด้วยเทคนิคการใช้สีโฟโตโครมิก ซึ่งทำให้ชุดมีการเปลี่ยนสีเมื่อกระทบกับแสงแดด และที่สำคัญคือผ้านำไปอัดพลีทแล้วจะสวย ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าเสื้อผ้าที่เราสวมใส่ก็มีส่วนผสมของเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ซึ่งก็มาจากขวดพลาสติก ดังนั้นเรื่องขยะพลาสติกไม่ใช่เรื่องไกลตัวแต่เราต้องร่วมมือกันในการคัดแยก เพื่อจะนำกลับมารีไซเคิลให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น 


 อย่างไรก็ตาม นักเรียน นิสิต นักศึกษา ดีไซเนอร์อิสระ และผู้ที่สนใจร่วมประกวดโครงการ RECO Young Designer 2020 สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.indoramaventures.com/th/reco และ www.facebook.com/recoyoungdesigner หรือติดต่อที่อีเมล [email protected] และโทร. 093-249-3546

 

ชุดหลากสไตล์จากวัตถุดิบเส้นใยโพลีเอสเตอร์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"