10 อาหาร...ชำระล้างตับสะอาด


เพิ่มเพื่อน    

 

เป็นที่รู้กันทั่วไปว่าตับของเรามีบทบาทสำคัญหลายอย่าง ทั้งการแปรรูป จัดสรร และจำกัดของเสียออกจากร่างกาย ล่าสุดข่าวสารทางการแพทย์ได้ออกมาระบุว่า “หน้าที่ของตับที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือการสลายคาร์โบไฮเดรตเพื่อสร้างเป็นน้ำตาลกลูโคส อีกทั้งขับสารพิษออกจากร่างกาย ขณะเดียวกันก็กักเก็บสารอาหารและสร้างน้ำดีที่จำเป็นต่อการย่อยอาหาร และการดูดซึมสารอาหารที่เหมาะสม พูดง่ายๆ ว่าสุขภาพของตับเป็นตัวกำหนดสุขภาพโดยรวม ดังนั้นการดูแลสุขภาพตับของคุณถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ทั้งนี้ หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ได้ออกมาระบุว่า หากคนรักสุขภาพกินอาหารดังต่อไปนี้จะทำให้ตับของคุณมีสุขภาพที่ดี

1.กาแฟ การศึกษาแสดงให้เห็นว่าสารเคมีในกาแฟ โดยเฉพาะพาราแซนทีน ที่มีผลในการสลายไขมัน, สารคาวีออล และสารคาเฟสตอล ซึ่งเป็นสารประกอบที่พบได้ในกาแฟ จะสามารถช่วยให้ร่างกายของคุณต่อสู้กับความเจ็บป่วย เช่น มะเร็งตับโรคตับแข็งทั้งที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์

2.ชา ล่าสุด “เทเลอร์ โจนส์” ผู้เชี่ยวชาญด้านงานวิจัยและงานพัฒนา ได้บอกว่า “การดื่มชาเขียวประมาณ 5-10 ถ้วยต่อวัน จะช่วยทำให้สุขภาพของตับนั้นทำงานดีขึ้น

3.ส้มโอและผลไม้ตระกูลส้ม ผลวิจัยได้ระบุว่า ผลไม้ตระกูลส้ม อาทิ ส้มโอ จะช่วยปกป้องสุขภาพตับของคุณได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมี 2 สารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารนารินจีนิน และสารนารินจิน ซึ่งเป็นสารฟลาโวนอยด์ สามารถชะลอการเกิดพังผืดในตับ ช่วยลดปริมาณไขมันในตับ และเพิ่มความสามารถของอวัยวะในการเผาผลาญแอลกอฮอล์ที่คุณดื่มเข้าไปอีกด้วย

            4.กระเทียม เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพ ซึ่งสามารถช่วยในกระบวนการการทำงานของตับขณะที่กำลังล้างสารพิษ เพราะมีรายงานว่าสารอัลลิซินในกระเทียมจะช่วยต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโนอาร์จินีน และแร่ธาตุซีลีเนียม ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถช่วยในการทำความสะอาดตับ หรือทำให้ตับสะอาดขึ้นจากการดูดซับสารพิษ

5.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสามารถปกป้องตับจากความเสียหายอันเนื่องจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการตอบสนองของเซลล์ภูมิคุ้มกัน และชะลอการเกิดแผลและพังผืดในตับ

6.องุ่น เป็นผลไม้ที่มีคุณค่าในการต่อสู้กับโรคที่เกี่ยวข้องกับตับโดยตรง เพราะอุดมไปด้วยสารเรสเวอราทรอล ซึ่งเป็นสาระสำคัญที่อยู่ในสารโพลีฟีนอล ซึ่งสารดังกล่าวนี้จะช่วยลดการอักเสบของตับ และชะลอความเสียหายในตับของคุณด้วยเช่นกัน

7.ปลาที่มีไขมันชนิดดีต่อร่างกาย เช่น ปลาแซลมอน ปลาแม็กเคอเรล ปลาแฮร์ริง ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมกา 3 ที่มีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เพราะมีการวิจัยที่ออกมาระบุว่า โอเมกา 3 จะสามารถช่วยลดการสะสมของไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย และปรับระดับเอนไซม์ให้เป็นปกติ อีกทั้งสามารถต่อสู้กับการอักเสบที่จะเกิดขึ้นบริเวณตับได้

8.ถั่ว ในทำนองเดียวกัน ถั่วเป็นแหล่งกรดไขมันโอเมกา 3 ที่ดี และยังมีวิตามินอี ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระที่ต้านการอักเสบในร่างกายได้เป็นอย่างดี

9.น้ำมันมะกอก เป็นอีกแหล่งที่ดีเยี่ยมของไขมัน และอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ได้จากพืช จากการศึกษาล่าสุดได้เชื่อมโยงว่าการบริโภคน้ำมันมะกอกในมนุษย์ จะทำให้การสะสมไขมันในตับน้อยลง และระดับเอนไซม์ในตับ (สารที่ร่างกายสร้างมาเพื่อช่วยในกระบวนการทำงานของเซลล์ในตับ) ที่ดีต่อสุขภาพเช่นเดียวกัน

10.ผักตระกูลกะหล่ำ ถือได้ว่ามีประโยชน์ต่อระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากมีกากใยอาหารสูง ช่วยเพิ่มระดับเอนไซม์ในการช่วยล้างพิษ และป้องกันตับจากความเสียหายจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ได้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"