สั่งรื้อรีสอร์ทดังของอดีตพลตรีหญิง บุกรุกอุทยานฯเขาแหลม


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ย.63 - นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ดำเนินคดีกับนายทุน ผู้บุกรุกป่าอย่างเด็ดขาด และให้ฟื้นฟูป่าในพื้นที่ของนายทุนที่ได้ยึดคืนมาได้ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนคนไทยทุกๆคน

นายนิพนธ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมได้เดินทางไปติดป้ายประกาศคำเตือนให้เจ้าของ "พัสสาพาฎา รีสอร์ท" ริมถนนสาย 323 ทองผาภูมิ-สังขละบุรี บ้านเกริงกระเวีย ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จำนวน 2 ไร่ 3 งาน พร้อมสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 17 หลัง มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท โดยให้รื้อถอนรีสอร์ทดังกล่าวไปให้พ้นจากอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ภายใน 7 วัน หากไม่ดำเนินการใดๆ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จะเข้าดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทันที โดยเจ้าของรีสอร์ทต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรื้อถอน จำนวน 2 แสนบาทให้กับทางราชการ

สำหรับกรณีดังกล่าว สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2559 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้ไปตรวจสอบและดำเนินคดี ตรวจยึด รีสอร์ท พร้อมสิ่งปลูกสร้างจำนวน 17 หลัง ต่อมามีนางสาวจา(นามสมมุติ)มาแสดงตัว และรับว่าเป็นเจ้าของ แต่สืบทราบว่า นางสาวจา เป็นเพียงนอมีนี ของอดีตนายพลหญิงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของรีสอร์ทที่แท้จริง หลังศาลอุทธรณ์ภาค 7 มีคำพิพากษา จำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี จำเลยไม่ฎีกาต่อศาลฎีกา คดีจึงถึงที่สุด

ดังนั้นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จึงได้ใช้มาตรการทางปกครอง ประกาศคำสั่งรื้อถอนรีสอร์ทดังกล่าว คำสั่งที่ 103 /2560 ลงวันที่ 7 กันยายน 2560 และประกาศแจ้งเตือนลงวันที่ 15 เมษายน 2563 ให้รื้อถอนรีสอร์ทดังกล่าว ไปให้พ้นจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม  ต่อมาทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้ทราบว่านางสาวจาได้เสียชีวิตลง การรื้อถอนรีสอร์ทดังกล่าว จึงเป็นสิทธิหน้าที่ และความรับผิดชอบของทายาทนางสาวจาต่อไป 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จึงได้ส่งจดหมายประกาศคำเตือนไปให้ทายาททราบในเรื่องการรื้อถอนรีสอร์ท ดังกล่าวแล้ว และได้มาติดประกาศคำเตือนในพื้นที่รีสอร์ทอีกครั้งหนึ่ง โดยประกาศให้ทายาทโดยธรรม หรือผู้จัดการมรดก ของจำเลย ให้รื้อถอน สิ่งปลูกสร้างจำนวน 17 หลังของ "พัสสาพาฎา รีสอร์ท" ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ 28 ก.ย. 2563 นี้เป็นต้นไป  

หากยังไม่ทำการรื้อถอนภายใน 7 วัน ทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จะเข้าไปดำเนินการรื้อถอนรีสอร์ทดังกล่าวโดยทันที โดยทายาทโดยธรรมของนางสาวจา จะต้องเสียค่ารื้อถอน ให้กับทางราชการจำนวน  2 แสนบาทอีกด้วย หลังจากทำการรื้อถอนรีสอร์ทดังกล่าวเสร็จแล้ว จะนำพื้นที่ของรีสอร์ทดังกล่าว มาฟื้นฟูปลูกป่า ให้กลับคืนมาเป็นสภาพป่าธรรมชาติดังเดิม ตามนโยบายของรัฐมนตรีฯต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"