ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย เปิดภาพลายเส้นฝีพระหัตถ์ ร.6 เนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย ครบ 103 ปี


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ย.63 - นายพฤฒิพล ประชุมผล ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผยภาพลายเส้นฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พร้อมข้อความระบุว่า ภาพลายเส้นฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นรูปทหารไทยอัญเชิญธงไตรรงค์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สูงสุดของชาติ เดินผ่านป้ายพระพุทธศักราช 2461 (พระองค์ได้พระราชทานธงไตรรงค์ในวันที่ 28 กันยายน พระพุทธศักราช 2460)

ภาพลายเส้นฝีพระหัตถ์นี้ พระองค์ได้พระราชทานลงในหนังสือดุสิตสมิต ฉบับที่ 17 ตรงกับวันเสาร์ที่ 5 เมษายน พระพุทธศักราช 2462 เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ถ้าพระองค์ยังอยู่ ป้ายที่ระบุพระพุทธศักราชในรูป จะเปลี่ยนเป็นปีพระพุทธศักราช 2563 

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559 ได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 28 กันยายนของทุกปีเป็นวันพระราชทานธงชาติไทย (Thai National Flag Day) และเริ่มในวันที่ 28 กันยายน 2560 เป็นวันแรก โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ รวมทั้งกำหนดให้มีการชักและประดับธงชาติไทยในวันดังกล่าว เพื่อเป็นการสร้างความภาคภูมิใจของคนในชาติและเป็นการน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ได้พระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"