ตรรกะนรก!'ปวิน'เสก'คอวอยอ'เป็นภาษาการเมือง อย่าด่า'รุ้ง'ต่ำตม สงสัยไม่เคยไปแหล่งอโคจร


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ย.63- นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า  การใช้ภาษาที่หลายคนคิดว่าหยาบ อาทิ รุ้งใช้คำว่า “ค_ย” หรืออานนท์เขียนสเตตัสบ่อยๆ ที่มีคำที่หลายคนไม่พึงประสงค์ หรือแม้แต่ปากของดิชั้นเอง คำเหล่านี้จริงๆ แล้วเป็นส่วนหนึ่งของภาษาการเมือง ที่ดิชั้นคิดว่ารากหญ้าหรือ organic ที่มันอยู่กับเรามาช้านาน ส่วนไอ้ภาษาสละสลวยที่ผู้ดีเอามาใช้ทางการเมือง มันเป็นแค่ความพยายามสร้างการเมืองแบบใหม่ของอีลีทไทย ที่เอาความมีอารยะมาปกปิดความฉ้อฉลทางการเมืองของตนเอง 

พูดง่ายๆ ภาษาที่สละสลวยไม่ได้เปลี่ยนความสกปรกทางการเมืองให้เป็นเรื่องสะอาด ในทางตรงข้าม คำที่คนคิดว่าสกปรกกลับเป็นภาษาปกติของชาวบ้านอย่างอีเย็นที่ใช้กันทุกวัน และไม่ใช่เรื่องแปลก

ฝ่ายประชาธิปไตยที่ด่ารุ้งว่าหยาบ ว่าต่ำตมจนต้องใช้ความพยายามมหาศาลในการดึงขึ้นมาสู่ความมีอารยะ ที่แท้ อีพวกประชาธิปไตยเหล่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเมืองแบบใหม่ที่สร้างโดยอีลีท กลวง โบ๋ เอาภาษาหยาบมาตัดสินการต่อสู้ทางการเมือง ตื้นเขินฉิบหาย สงสัยอีพวกนี้ไม่เคยไปแหล่งอโคจรที่ที่คนทั่วไปพูดคุยการเมืองไทยด้วยภาษาปกติ หยาบๆ แบบนี้แหละค่ะ อีดอก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"