พอได้อยู่ร่วมกันโดยสันติ


เพิ่มเพื่อน    

 

           ก็เลยยังแทบไม่รู้ว่า...ตกลงใครจะเข้า-ใครจะออก ใครจะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรค คนเก่าหรือคนใหม่ ใครจะเป็นเลขาฯ พรรค ใครที่เคยช่างมันฉันไม่แคร์ จะกลับมาแคร์ หรือกลับมาสิงสถิตอยู่ในพรรคการเมืองอันดับหนึ่ง อย่างพรรค เผาไทย กันอีกครั้งหรือไม่? อย่างไร? ได้แต่นั่งเงี่ยหูฟังบรรดากระจอกข่าวทั้งหลาย เขาหยิบเอา รายงานข่าว มาลือๆ กันไปเป็นพักๆ...

                       ----------------------------------------------

            แต่เท่าที่พอจับความได้...โดยแนวโน้ม หรือโดยภาพรวม น่าจะเป็นไปใน แง่บวก นั่นแหละเป็นหลักใหญ่ คือน่าจะเกิดอาการลด-ละ-เลิก ในอันที่จะเข้าไปเกี่ยวข้อง วุ่นวาย กับเรื่องไม่ควรเข้าไปเกี่ยวข้อง วุ่นวาย ลงไปได้มั่งในบางระดับ โดยเฉพาะสำหรับการแกว่งปาก แกว่งลิ้น ภายใต้กระบวนการแห่งการ เลียตูดเด็ก ทั้งหลาย ที่นับวัน...ออกจะเป็นอะไรที่ฝาดปาก ฝาดลิ้น ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ หรือแทบไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้หลัก-ผู้ใหญ่ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าผู้ใหญ่ดี ผู้ใหญ่เลว หรือกระทั่งผู้ใหญ่ลีขี่ม้าบักจ้อนใดๆ ก็ตามที...

                 ---------------------------------------------

            เพราะคงต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า...บรรดาเด็กยุคนี้ โดยเฉพาะประเภทที่ออกอาการคล้ายๆ พวกมนุษย์ต่างดาว หรือคล้ายๆ บรรดา กาเหว่าที่บางเพลง ทั้งหลาย ออกจะเป็นอะไรที่น่าถอยห่าง หรือถอยดีกว่า-ไม่อาวว์ว์ว์ดีกว่า อย่างมิอาจปฏิเสธ อันเนื่องมาจากความดุเดือด เลือดพล่าน ความเหิม ความห้าว ความกร่าง ฯลฯ ไปจนถึงความอะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ ที่หนักไปทางทั้งหยาบ ทั้งถ่อย ทั้งรุนแรง จนไม่ว่าผู้ใหญ่ประเภทไหน ต่อประเภทไหน ชัก รับไม่ได้ ยิ่งเข้าไปทุกที ไม่ว่าในแง่คำพูด คำจา ไปจนถึงกิริยาอาการ การแสดงออกในแต่ละสิ่ง แต่ละอย่าง...

                     --------------------------------------------

            พูดง่ายๆ ว่า...คงต้องเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า มิใช่น้อย ต่อการคอยตามล้าง ตามเช็ด ตามแก้ คำพูด คำจา หรือการแสดงกิริยาอาการของพวกเด็กๆ เขา ระดับต้องลงทุนไปขุดหลักฐานทางโบราณคดี ขุดวิชาประวัติศาสตร์ มนุษยศาสตร์และสังคมวิทยา มาอรรถาธิบายเพื่อช่วยให้การ ให้กล้วย ของพวกเด็กๆ ต่อบุคคลระดับประธานรัฐสภาโน่นเลย ไม่ถึงกับเป็นอะไรที่หยาบ ที่ถ่อยจนเกินไป หรือเป็นแค่ ออริจินอล ไปตามแบบฉบับของบรรดา คุณดอก ทั้งหลายอะไรประมาณนั้น ชนิดเล่นเอา เหงื่อโง่ ไหลพรากๆ กันไปมิใช่น้อย นั่นยังไม่รวมไปถึงการ นัดเช็ด การสาดสี ตีไข่ ที่น่าเกลียด น่ากลัว น่าทุเรศ ฯลฯ ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ...

                                --------------------------------------------

            คือจะโดย ธรรมชาติ ของเด็กๆ ประเภทนี้ ที่ต้องออกไปในแนวนี้ หรือจะเป็น ลักษณะพิเศษ โดยเฉพาะของแต่ละปัจเจกบุคคล ก็แล้วแต่จะว่ากันไป แต่ภายใต้ความเป็นผู้หลัก-ผู้ใหญ่ ไม่ว่าดีหรือเลว หรือไม่ว่าจะคิดต่าง เห็นต่าง กันไปในแบบไหน แนวไหน อย่างน้อย...ก็น่าจะติงๆ เตือนๆ กันเอาไว้มั่ง ไม่ใช่ต้องตามไป เลียตูดเด็ก ซะร่ำไป เพียงเพื่อหวังจะให้ได้มาซึ่งคะแนนนิยม ได้มาซึ่งความรัก ความผูกพัน จากพวกเด็กๆ ชนิดถึงขั้นต้องออกมาขอโทษ ขอโพย ขอพูดใหม่เพราะพูดผิด หรือต้องยกขบวน ส.ส.ไปล้อมโรงพัก เพื่อให้การช่วยเหลือพวกเด็กๆ อย่างเป็นการพิเศษ ฯลฯ จนเป็นอะไรที่ เกินไป อย่างเห็นได้โดยชัดเจน...

                                 ----------------------------------------------

            ดังนั้น...การถอยห่าง หรือถอยกลับมาสู่ความเป็นผู้หลัก-ผู้ใหญ่ หันมาอาศัยระบบและระบอบรัฐสภาเท่าที่มีอยู่ แม้ว่ายังไม่ถึงกับถึงอก-ถึงใจพ่อเจ้าประคุณรุนช่องทั้งหลายแบบเนื้อๆ เน้นๆ แต่ก็ยังพอมีช่อง มีโอกาส ให้ทำอะไรต่อมิอะไรได้อีกเยอะแยะมากมาย น่าจะเหมาะกว่า เข้าท่ากว่า การหันไป เลียตูดเด็ก อย่างเป็นระบบและเป็นกิจการ อันเป็นอะไรที่ฝาดปาก ฝาดลิ้น หรือเข็ดลิ้น เข็ดฟัน ยิ่งเข้าไปทุกที และนั่นเอง...ที่น่าจะทำให้การเปลี่ยนแปลงในพรรคการเมืองอันดับหนึ่งอย่างพรรค เผาไทย น่าจะเป็นไปใน แง่บวก ไม่ว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค เป็นเลขาฯ พรรคคนใหม่ ก็ตามที...

                                 ----------------------------------------------

            ยิ่งถ้าหากความเป็นผู้หลัก-ผู้ใหญ่ในแนวนี้...สามารถช่วยให้ไม่ต้องเกิดอาการ อดอยากปากแห้ง แบบที่ท่านอดีตนายกฯ บรรหาร ท่านเคยให้อนุสติเอาไว้ ยิ่งน่าระเบิดเถิดเทิงยิ่งขึ้นไปใหญ่ เพราะอะไรต่อมิอะไรย่อมมีสิทธิ์เกิดขึ้นได้เสมอ สำหรับ การเมืองแบบไทยๆ แล้วเรื่องอะไรจะต้องไปลงทุนนอนกลิ้ง-นอนหงายอยู่กลางถนน เพียงเพื่อขอชิมรสชาติบางอย่างจากบั้นท้ายของพวกเด็กๆ เขา โดยถ้าหากทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปในแนวนี้ ไม่ว่าใครก็ใคร ก็คงไม่ถึงกับต้อง ฝันร้าย ถึง 14 ตุลา หรือ 6 ตุลา ต่อไปอีกแล้ว...

                               -------------------------------------------------

            ส่วนจะฝันดี-ฝันเด่น หรือฝันเลอะๆ เทอะๆ ไปถึงขั้นไหน?...อันนั้นคงต้องไปว่ากันเอาเองก็แล้วกัน แต่ยังไงๆ...คงไม่น่าจะเลอะไปถึงขั้นต้องส่งเทียบเชิญให้ นายใหญ่ กลับมาเป็นนายกฯ กันอีกรอบ คือถ้าลองเป็นไปในแนวนี้ คงต้องสันนิษฐานเอาไว้ก่อนว่าน่าจะเป็นเพราะท้องผูก หรือท้องเฟ้อ เรอเปรี้ยว นั่นแหละเป็นหลักใหญ่ เพราะเพียงแค่การได้ อยู่-เย็น-เป็น-สุข ภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร ย่อมต้องถือเป็น บุญ พอสมควรแล้ว หรืออย่างน้อยก็พอได้อยู่ๆ กันไป อยู่ร่วมกันโดยสันติ ภายใต้ลักษณะพิเศษของสังคมไทย ที่ไม่ได้ถึงกับโหดเหี้ยม อำมหิต ยังเต็มไปด้วยความกรุณา ปรานี อันจะมีใครบังคับก็หาไม่....

                             ---------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Alice Walker”... In nature, nothing is perfect and everything is perfect. Trees can be contorted, bent in weird ways, and still they’re beautiful. – ในธรรมชาติไม่มีสิ่งใดดีพร้อม แต่ทุกอย่างก็สมบูรณ์แบบภายในตัวเอง ต้นไม้อาจบิดเบี้ยวโค้งงออย่างประหลาด แต่ยังคงความงดงาม...”.

                    -------------------------------------------------------

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"