'บิ๊กซี'ประเมินเศรษฐกิจชะงักยาว 3 ปี


เพิ่มเพื่อน    


30 ก.ย.2563  นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยและทั่วโลก โดยคาดการณ์ในระยะอีก 3 เดือนข้างหน้าว่าเศรษฐกิจของไทยจะไม่สามารถพลิกกลับมาเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากการปิดกิจการของผู้ประกอบการ ทำให้พนักงานถูกเลิกจ้าง ความไม่แน่นอนของการกลับมาแพร่ระบาดรอบสอง รวมถึงการไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาสร้างรายได้แก่ธุรกิจบริการ  

สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท มุ่งเน้นการจัดแคมเปญเพื่อตอบโจทย์เรื่องของราคามาอย่างต่อเนื่อง นับเป็นตัวช่วยที่ตอบโจทย์สภาพกำลังซื้อและเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ผู้บริโภคค่อนข้างมีความกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย แต่ยังต้องจับจ่ายของจำเป็นที่ใช้ในแต่ละวัน โดยเฉพาะแคมเปญ “ถูกจริง ประหยัดจริงที่บิ๊กซี” ซึ่งเป็นแคมเปญที่ดำเนินงานยาวไปจนถึงต้นปี 2564 หรือระหว่างวันที่ 25 กันยายน 2563- 3 มกราคม 2564 มีสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวันกว่า 5,000 รายการ เพื่อมอบราคาประหยัดแก่ผู้บริโภคชาวไทย 

“การทำแคมเปญเรื่องราคาสินค้า อาจะทำให้ขาดทุนกำไร แต่ไม่ได้ทำให้ผลประกอบการขาดทุน ตอนนี้สิ่งสำคัญคือทำยังไงให้ผู้คนในสังคมสามารถดำรงชีพต่อได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้เช่า ร้านค้าที่ซื้อของจากบิ๊กซีไปจำหน่ายต่อ หรือแม้แต่ผู้บริโภค หากพวกเขาอยู่ไม่ได้ก็ไม่เป็นผลดีกับบิ๊กซีในระยะยาว เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นคงจะลากยาวจนกว่าจะมีวัคซีน เปรียบเหมือนการวิ่งมาราธอนต่อเนื่องไปอีก 3 ปี ”  นายอัศวิน กล่าว  

ส่วนการลงทุนของบิ๊กซีไม่ได้ชะลอหรือต้องปรับแผนการดำเนินงานมากนัก เพียงแต่ต้องระมัดระวังการใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังต้องปรับรูปแบบของสาขาให้ตอบโจย์ผู้บริโภคได้ครอบคลุมหลากหลายกลุ่มมกกว่าเดิม มองว่าสาขาขนาดเล็กยังสามารถขยายได้ดีอยู่ ทำให้ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะเน้นรูปแบบมินิ บิ๊กซี เป็นหลัก รวมถึงยังอยู่ระหว่างการพัฒนารูปแบบค้าส่ง “Big C Depot” โดยได้มีการทดลองให้บริการไปแล้วประมาณ 4-5 แห่ง  

นายอัศวิน กล่าวว่า ในตอนนี้สิ่งที่ภาคธุรกิจค้าปลีกต้องแข่งขันกันอย่างหนัก คงเป็นเรื่องชิงแชร์กำลังซ้อของผู้บริโภคหรือเงินในประเป๋าลูกค้า รวมถึงเวลาที่เข้ามาใช้บริการภายในศูนย์การค้าต่างๆ บริษัทฯ จึงมีการพัฒนาธุรกิจบริการให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพิ่มเติมร้านอาหาร เนื่องจากในปัจจุบันลูกค้าเลือกจะมาใช้ชีวิตอยู่ในไฮเปอร์มาร์เก็ต แล้วค่อนซื้อของ จากอดีตที่ลูกค้าจะมาซื้อของแล้วค่อยใช้บริการร้านอาหารและอื่นๆ  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"