งานแรกเลขาฯสมช.ตั้งศปก.ศบค.


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กเล็ก" ชงนายกฯ ตั้ง "ศปก.ศบค." บูรณาการงานโควิด-19 "สธ." เผยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 5 ราย อยู่ในสถานกักตัวของรัฐ แย้มลดวันกักตัวเหลือ 7 วัน อยู่ระหว่างการศึกษาของทีมวิจัย ลั่นยึดความปลอดภัยคนไทยเป็นหลัก

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 30 ก.ย. พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รอง ผบ.ทบ. ในฐานะว่าที่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ตึกบัญชาการ กว่า 30 นาที เพื่อปรึกษาเกี่ยวกับระเบียบและข้อกฎหมายในการทำงานของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ?หรือ ศบค.
    พล.อ.ณัฐพลกล่าวว่า ในฐานะรองประธานกรรมการในคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิค-19 เพื่อให้การทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน เพราะหลังจากที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการ? สมช. ?จึงอยากให้การทำงานต่างๆ เดินหน้าต่อไปได้อย่างราบรื่น จึงจะเสนอนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ลงนามตั้งศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. หรือ (ศปก.ศบค.) คาดว่าจะมีผลในวันที่ 1 ต.ค.
    "ศูนย์ดังกล่าวจะมีผมทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ขับเคลื่อนงานของคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ที่ทำอยู่ก่อนหน้านั้น และหน้าที่ใหม่ที่ได้รับมอบหมายให้เดินหน้าต่อไปได้โดยไม่สะดุดในระหว่างเปลี่ยนผ่านนี้ รวมถึงขับเคลื่อนนโยบาย ศบค. ที่ดูแลด้านสาธารณสุข ให้ควบคู่ไปกับ ศบศ.ที่ดูแลด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเกี่ยวกับผลกระทบจากโควิดที่ต้องเร่งฟื้นฟูให้ไปพร้อมกันได้ โดยโครงสร้างของศูนย์?ปฏิบัติการดังกล่าวจะเป็นการบูรณาการ?งานของคณะกรรมการเฉพาะกิจทั้งหมด? และจะมีการประชุมติดตามสถานการณ์ทุกวัน" พล.อ.ณัฐพลกล่าว
    วันเดียวกัน นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 5 ราย ในสถานที่กักตัวของรัฐ โดยผู้ป่วยรายที่ 1 มาจากซูดานใต้ เป็นเพศชาย สัญชาติไทย อายุ 34 ปี อาชีพรับราชการทหาร (ทหารเฉพาะกิจไปปฏิบัติภารกิจทางทหาร) เดินทางถึงไทยวันที่ 22 ก.ย. ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ ตรวจครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 ก.ย. ผลไม่ชัดเจน ตรวจซ้ำอีกครั้งวันที่ 29 ก.ย. ผลพบเชื้อ ไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กทม.  
    ส่วนรายที่ 2-4 มาจากอินเดีย โดยรายที่ 2 เป็นเพศชาย สัญชาติอินเดีย อายุ 31 ปี อาชีพพนักงานบริษัท มีใบอนุญาตทำงาน เดินทางมาถึงไทยวันที่ 23 ก.ย. เข้าพักในสถานที่กักกัน จ.ชลบุรี มีรายงานผู้ป่วยยืนยันในเที่ยวบินเดียวกัน 6 ราย ตรวจครั้งแรกวันที่ 28 ก.ย. ผลตรวจพบเชื้อไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลใน จ.ชลบุรี รายที่ 3 และ 4 เพศชาย สัญชาติไทย อายุ 26 ปี และ 64 ปี เดินทางมาถึงไทยวันที่ 25 ก.ย. เข้าพักในสถานที่กักตัวของรัฐ จ.สมุทรปราการ มีรายงานผู้ป่วยยืนยันในเที่ยวบินเดียวกันก่อนหน้านี้ 1 ราย ตรวจครั้งแรกวันที่ 28 ก.ย. ผลพบเชื้อ ไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใน จ.สมุทรปราการ  
    นอกจากนี้ รายที่ 5 มาจากคูเวต เป็นเพศชาย สัญชาติไทย อายุ 41 ปี อาชีพรับจ้าง เดินทางถึงไทยวันที่ 22 ก.ย. เข้าพักในสถานที่กักตัวของรัฐใน กทม. ยังไม่พบผู้ป่วยยืนยันในเที่ยวบินเดียวกัน ตรวจครั้งแรกวันที่ 26 ก.ย. ผลพบเชื้อ ไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กทม. เมื่อเดือน ม.ค.63 ผู้ป่วยเดินทางไปคูเวตทำงานโรงงานกลั่นก๊าซ พักในแคมป์คนงาน ซึ่งมีผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 จำนวนมาก ช่วง มิ.ย.-ก.ค.63 เคยตรวจพบเชื้อโควิด-19 และถูกแยกกัก 14 วัน ในสถานที่ที่โรงงานจัดให้ ก่อนเดินทางมาไทยตรวจหาเชื้อ ไม่พบเชื้อ
    "ปัจจุบันมียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,564 ราย ยอดสะสมของผู้ที่รักษาหายแล้วรวม 3,374 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 131 ราย จำนวนผู้เสียชีวิตสะสม 59 ราย" รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว  
    ถามถึงข่าวลดการกักตัวจาก 14 วัน เป็น 7 วัน นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า ตอนนี้เรายังกักตัวที่ 14 วันอยู่ แต่เริ่มมีนักวิจัยทำการทบทวน จากที่ประเทศต่างๆ เริ่มดำเนินการและเอามาใช้ในการดูแลสถานการณ์ของแต่ละประเทศ รวมทั้งทบทวนเครื่องมือใหม่ๆที่จะนำมาใช้เสริมจากวิธีการดั้งเดิมที่เราใช้อยู่ จึงเริ่มมีการส่งสัญญาณและพูดคุยกันว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะลดการกักตัวลง อยากเรียนว่าทางทีมวิชาการกำลังดูเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และจะนำมาใช้เพื่อประโยชน์ของคนไทยมากที่สุดและความปลอดภัยมากที่สุด.


     

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"