ยลโฉมรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู-เหลือง ขบวนแรกส่งถึงไทยแล้ว


เพิ่มเพื่อน    


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 1 ต.ค.2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีรับรถไฟฟ้าโมโนเรลขบวนแรก โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และผู้เกี่ยวข้องร่วมเป็นสักขีพยาน

ทั้งนี้ รถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) เป็นแบบคร่อมรางบนทางวิ่งยกระดับเหนือแนวเกาะกลางถนน ทำหน้าที่เป็นระบบขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder) ป้อนผู้โดยสารเข้ารถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายหลักในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีแนวเส้นทางผ่านตอนเหนือของกรุงเทพมหานคร ในแนวตะวันตก-ตะวันออก จากถนนติวานนท์ผ่านถนนแจ้งวัฒนะ ถนนรามอินทราไปสิ้นสุดบนถนนสีหบุรานุกิจระยะทางรวม 34.5 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้า 30 สถานี มีจุดเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีแดงที่สถานีหลักสี่ เชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ และเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีส้มที่สถานีมีนบุรี โดยมีอาคารจอดแล้วจร 1 แห่งและศูนย์ซ่อมบำรุงตั้งอยู่ใกล้กับสถานีมีนบุรี

ส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีแนวเส้นทางเหนือใต้ทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร จากถนนลาดพร้าว ผ่านถนนศรีนครินทร์ไปสิ้นสุดบนถนนเทพารักษ์ ระยะทางรวม 30.4 กิโลเมตร มีสถานี 23 สถานี มีจุดเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) ที่สถานีรัชดา เชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์และรถไฟสายตะวันออกที่สถานีพัฒนาการ เชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีส้มที่สถานีแยกลำสาลีและเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีสำโรง มีอาคารจอดแล้วจร 1 แห่ง และศูนย์ซ่อมบำรุงตั้งอยู่ใกล้กับสถานีศรีเอี่ยม

สำหรับรถไฟฟ้าจะเป็นรุ่น Bombardier Innovia Monorail 300 ควบคุมด้วยระบบอาณัติสัญญาณ CITYFLO 650 แบบไร้คนขับ ภายในห้องโดยสารของขบวนรถมีอุปกรณ์ความปลอดภัย อาทิ กล้อง CCTV เครื่องตรวจจับควัน ปุ่มติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ควบคุมรถ เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัท บอมบาร์ดิเอร์ทรานสปอร์เทชั่นโฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จะทยอยส่งมอบรถไฟฟ้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู จำนวนรวม 42 ขบวน และของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจำนวนรวม 30 ขบวน จนครบจำนวนภายในปี 2564 โดยผู้รับสัมปทานทั้งสองโครงการจะดำเนินการติดตั้งและทดสอบระบบเพื่อสร้างความมั่นใจและเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการเต็มรูปแบบภายในปี 2565 โดยในระยะแรกจะให้บริการด้วยรถไฟฟ้า 4 ตู้ต่อ 1 ขบวนรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง และในระยะต่อไปยังสามารถเพิ่มจำนวนผู้โดยสารได้สูงสุด 7 ตู้ต่อขบวนรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 28,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"