ตำรวจฮ่องกงจับม็อบเกือบร้อยคนฝ่าฝืนชุมนุมวันชาติจีน


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกงโดนตำรวจจับไม่ต่ำกว่า 80 ราย ฐานฝ่าฝืนกฎหมายด้วยการชุมนุมประท้วงเนื่องในวันชาติจีนเมื่อวันพฤหัสบดี

    วันชาติจีนที่ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม เป็นวันฉลองการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ปีนี้ครบรอบ 71 ปีและมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในจีน แต่สำหรับฮ่องกง วันนี้เป็นวันแห่งความคับข้องใจสำหรับชาวฮ่องกงที่หวั่นวิตกเกี่ยวกับการปราบปรามผู้เห็นต่างอย่างรุนแรงมากขึ้น

    ทางการฮ่องกงห้ามการชุมนุมประท้วงเกือบตลอดทั้งปีนี้ ตามมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา และข้อบังคับของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่บังคับใช้เมื่อเดือนมิถุนายน

    พิธีฉลองวันชาติจีนในฮ่องกงปีนี้ เริ่มด้วยเฮลิคอปเตอร์ติดธงชาติจีนและธงฮ่องกงบินเหนือท่าเรือฮ่องกง แคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง กล่าวในพิธีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ไม่อาจโต้แย้งได้ที่ทุกคนได้พบเห็นคือ สังคมของเรากลับคืนสู่สันติสุข กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของเราปกป้องฮ่องกง และพลเมืองของเราได้กลับมาใช้สิทธิและเสรีภาพตามกฎหมายอีกครั้ง

    แม้วันชาติจีนในปีนี้ไม่มีการชุมนุมใหญ่ของผู้เรียกร้องประชาธิปไตยเช่นที่เกิดในปีที่แล้ว แต่ยังมีผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยกลุ่มเล็กๆ กระจายบริเวณคอสเวย์เบย์ ย่านช็อปปิ้งชื่อดังของฮ่องกง

    ตำรวจฮ่องกงเผยว่า มีคนถูกจับกุมมากกว่า 80 คน ส่วนใหญ่ฐานชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย ตำรวจยังได้ชูป้ายเตือนฝูงชนว่าพวกเขากำลังฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติด้วยการชุมนุมตะโกนประท้วง แหล่งข่าวที่เป็นตำรวจบอกกับเอเอฟพีว่า มีตำรวจถูกเรียกระดมกำลังมาถึง 6,000 นายเพื่อหยุดการประท้วง

    ลี ชุกเยียน นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทุกวันนี้ผู้เรียกร้องเสรีภาพกลับโดนปราบปราม ขณะผู้ปราบปรามประชาชนกลับมีอำนาจ

    ผู้ชุมนุมกลุ่มเล็กๆ ตะโกนว่า หยุดกฎพรรคเดียวโดยมีตำรวจราว 40 คนล้อมรอบพวกเขา ผู้ชุมนุมบางคนผิวปากเพลงประท้วง ส่วนอีกคนโบกลูกโป่งสีเหลืองที่เป็นสัญลักษณ์การเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย

    ผู้ชุมนุมคนหนึ่งบอกว่าชื่อริคกี เผยว่าเขาเลือกการแสดงออกในวันนี้ด้วยการยืนอ่านหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ฝ่ายประชาธิปไตย อย่างเงียบๆ ในที่สาธารณะ แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆ ที่เขาทำได้ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"