'สี จิ้นผิง' ยืนยันยึดมั่น 'หนึ่งประเทศ สองระบบ'


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ปฏิญาณว่าจีนยังคงยึดมั่นสถานะพิเศษของฮ่องกงตามหลักการ  "หนึ่งประเทศ สองระบบ" พร้อมเตรียมจัดพิธีฉลองครบรอบ 70 ปีจีนคอมมิวนิสต์ในวันอังคาร  ขณะตำรวจเตือนการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงจะอันตรายมากๆ ปูดพวกหัวรุนแรงมีแผนฆ่าตำรวจด้วย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระหว่างมาวางพวงมาลา ที่อนุสรณ์สถานวีรบุรุษของประชาชน ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2562 หนึ่งวันก่อนถึงวันฉลองครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนได้เตรียมการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ที่สุด ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งจะมีพิธีสวนสนามโดยทหารประมาณ 15,000 นาย และการแสดงเทคโนโลยีทางทหารล่าสุดของจีน

    ภายหลังการสวนสนามจะเป็นขบวนพาเหรดของพลเรือน 100,000 คนและขบวนแห่ 70 คัน ผู้จัดงานจะปล่อยนกพิราบ 70,000 ตัว และลูกโป่ง 70,000 ลูก จากนั้นในช่วงเย็นจะเป็นการแสดงและดอกไม้ไฟที่จัตุรัสแห่งนี้

    ตลอดทั้งวันจันทร์ สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนเผยแพร่รายการปลุกใจรักชาติตลอดทั้งวัน  โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไปเคารพศพของประธานเหมา เจ๋อตง ที่อนุสรณ์สถานกลางจัตุรัสเทียนอันเหมิน

    ต่อมาในงานเลี้ยงรับรองที่กรุงปักกิ่งเมื่อคืนวันจันทร์ ประธานาธิบดีสีกล่าวว่า จีนจะยังปฏิบัติตามหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ในฮ่องกงอย่างสมบูรณ์และซื่อสัตย์ จีนเชื่อมั่นว่าด้วยแรงสนับสนุนอย่างเต็มที่จากจีน และความพยายามร่วมกันของชาวจีนในฮ่องกงและมาเก๊าผู้รักมาตุภูมิ ฮ่องกงจะเจริญรุ่งเรืองและก้าวหน้าไปพร้อมกับแผ่นดินใหญ่

    คาดว่าสีจะกล่าวสุนทรพจน์อีกครั้งก่อนพิธีสวนสนามและพาเหรดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในวันอังคาร ณ สถานที่เดียวกับที่ประธานเหมาประกาศสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2492

    บรรยากาศในกรุงปักกิ่ง ซึ่งประดับประดาด้วยธงชาติจีนสีแดง ดอกไม้ ตะเกียงและป้ายคำขวัญ ยังคงขมุกขมัวจากปัญหามลภาวะทางอากาศระดับสูงอย่างไม่น่าเชื่อ ปรกติทางการจีนจะเตรียมพร้อมรับงานสำคัญลักษณะนี้ด้วยการสั่งปิดโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อลดฝุ่นละอองหมอกควัน

    ส่วนบรรยากาศในฮ่องกงก็เชื่อว่าจะขุ่นมัวไม่แพ้กัน ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยประกาศกันแล้วว่าพวกเขาจะชุมนุมประท้วงใน "วันแห่งความโศกเศร้า" อังคารนี้ ถึงแม้ว่าทางการฮ่องกงจะไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมก็ตาม

    เมื่อวันจันทร์ จอห์น เซียะ ผู้กำกับการตำรวจฮ่องกง กล่าวเตือนว่า การประท้วงในวันอังคารจะ "อันตรายมากๆ" และว่า ข่าวกรองที่ตำรวจได้รับมาบ่งชี้ว่าผู้ประท้วงหัวแข็งกร้าวกำลังสนับสนุนแผนการ "ฆาตกรรม" ตำรวจ แต่เขาไม่เปิดเผยว่าข้อมูลนี้ได้มาจากแหล่งใด

    ไม่นานหลังการแถลง ผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งซึ่งสวมหน้ากากปิดบังโฉมหน้าและสวมหมวกนิรภัยสีเหลือง ได้จัดแถลงข่าวอย่างฉุกละหุกภายในสวนสาธารณะแห่งหนึ่ง เรียกร้องประชาชนออกมาชุมนุมกันบนท้องถนนในวันอังคาร ผู้ประท้วงรายหนึ่งอ่านแถลงการณ์ว่า เมื่อเผชิญหน้ากับทรราช พวกเราได้แต่ต่อสู้จนถึงที่สุด เมื่อระบอบเผด็จการเป็นเรื่องจริง การปฏิวัติก็กลายเป็นหน้าที่

    สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ฮ่องกงเผชิญการปะทะรุนแรงอีกครั้ง ตำรวจปราบจลาจลใช้เวลาหลายชั่วโมงในการขับไล่ผู้ประท้วง ถนนหลายสายอบอวลด้วยแก๊สน้ำตาและควันไฟจากการเผาสิ่งกีดขวางของผู้ประท้วง ตำรวจเผยว่ามีผู้ประท้วงถูกจับกุม 146 คนในวันอาทิตย์ ตำรวจใช้กระสุนแก๊สน้ำตา 328 นัด และกระสุนยาง 306 นัด

    ส่วนที่นครเซินเจิ้นติดชายแดนฮ่องกง จีนได้เสริมกำลังตำรวจติดอาวุธ ทำให้คาดเดากันว่าจีนอาจเตรียมแทรกแซงหากจำเป็น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"