เปิดตัว 'คุณแจ๋ว' เพื่อไทยยำเกรงทั้งพรรค! 'หญิงอ้อ' ส่งนั่ง 'โปลิตบูโร' อำนาจเหนือ กก.บห.


เพิ่มเพื่อน    

2 ต.ค.63 - รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า สำหรับคณะกรรมการที่จะมากำหนดทิศทางพรรค ที่เหนือคณะกรรมการบริหารพรรคนั้น จะอยู่ในรูปแบบ คณะผู้บริหารพรรค ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับพรรคที่สามารถแต่งตั้งได้ 5-11คน โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะทำหน้าที่คอยกำกับ กำหนดทิศทางพรรค แล้วส่งต่อไปให้ คณะกรรมการบริหารพรรคแจกจ่ายงานไปยังส่วนต่างๆอีกทีหนึ่ง ซึ่งเป็นการทำงานแบบคู่ขนาน ต่างจากการทำงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค คอยกำหนดทิศทางของพรรคเป็นหลัก เพียงคณะกรรมการชุดเดียว และเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า โครงสร้างใหม่ของพรรคเพื่อไทย จะไม่มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคอีกต่อไป

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า คณะผู้บริหารพรรค จะเป็นคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริหารพรรค โดยตำแหน่งแล้ว หัวหน้าพรรคจะไปเป็น กรรมการชุดนี้ เลขาธิการพรรคจะรับตำแหน่งเลขานุการในคณะกรรมการ ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าจะมีการแต่งตั้งหรือไม่ ถ้าจะมี ยังไม่ได้คิดว่า จะมีใครอยู่ในกรรมการชุดนี้บ้าง ที่สำคัญกรรมการชุดนี้ จะต้องเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น และไม่ใช่ โปลิตบูโร ตามที่มีการวิเคราะห์กัน

ขณะที่ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า โครงสร้างใหม่ของพรรคเพื่อไทยนั้น จะให้ทางคณะกรรมการบริหารพรรคขับเคลื่อนเป็นหลัก จะมีการมอบหมายงานให้รองหัวหน้าพรรคแต่ละคน เข้าไปดูแลงานด้านต่างๆ เช่น งานด้านนโยบาย งานด้านบริหารพื้นที่ เป็นต้น ส่วนรองเลขาธิการพรรค ก็จะได้รับมอบหมายจาก เลขาธิการพรรคเช่นกันว่า จะให้ไปช่วยงานด้านใดบ้าง ยังไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใดเข้ามาช่วยทำหน้าที่ 

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ส่วนกระแสข่าวที่มองว่าคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เข้ามาเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนพรรคนั้น เท่าที่ถามคนในพรรคเพื่อไทยที่เป็นสมาชิกพรรคและผู้บริหารต่างก็งงกับข่าวดังกล่าว คุณหญิงพจมาน ไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยตั้งแต่ต้น กรรมการบริหารก็ไม่ได้เป็น ที่มีข่าวต่างๆออกมา คงเป็นการคาดการณ์กันไปเอง เพราะงานขับเคลื่อนพรรคจะมาจากคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นหลัก  

เมื่อถามว่าคุณหญิงพจมานเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุสรณ์ตอบว่า เป็นสมาชิกพรรคหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ตนคิดว่าไม่น่าจะเป็น    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบฐานข้อมูลพรรคการเมืองของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) https://party.ect.go.th/checkidparty เมื่อนำเลขบัตรประจำตัวประชาชน คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ค้นหาได้จาก กูเกิ้ล เมื่อนำไปตรวจสอบในระบบ ปรากฎว่า ไม่พบข้อมูล อย่างไรก็ตาม ระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองของกกต. เป็นฐานข้อมูลที่รายงาน ผลการตรวจสอบสถานภาพสมาชิกพรรคการเมือง ถึงครั้งล่าสุดคือเมื่อ 30มิ.ย.2563 ซึ่งในระหว่างนี้ อาจจะมีความเป็นไปได้ที่คุณหญิงพจมาน ได้ยื่นสมัครสมาชิกพรรคไปแล้ว แต่ยังรอการรับรองจาก กกต.จึงยังไม่ได้อัพเดทลงฐานข้อมูลลงในวงรอบใหม่  

มีรายงานอีกว่า ภายหลังจากมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และปรับโครงสร้างใหม่ ซึ่งคณะทำงานส่วนใหญ่ล้วนเป็นสายที่ใกล้ชิดนายทักษิณ คุณหญิงพจมาน แทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะคุณหญิงพจมาน ถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ และจะเข้าร่วมประชุมกับ คณะกรรมการโปลิตบูโร อย่างน้อยเดือนละครั้ง นอกจากนี้ยังมอบหมายให้เพื่อนสนิท คุณแจ๋ว (นางจุฑารัตน์ เมนะเศวต) เป็นตัวแทนในการมาดำเนินการเรื่องต่างๆแทน โดยบุคคลดังกล่าวเป็นที่รับรู้กันในแวดวงบรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทย ส.ส และสมาชิกพรรคว่า เป็นคนที่คุณหญิงส่งมา ต่างให้ความยำเกรงและให้ความเคารพอย่างสูง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"