พปชร.เขย่า‘อัศวิน’ น้ำท่วมมีคนหาย!‘สิระ’ชง‘บิ๊กตู่’เร่งเลือกตั้งผู้ว่ากทม.


เพิ่มเพื่อน    

 

พลังประชารัฐเขย่า "อัศวิน" จี้ลาออกพ้นผู้ว่ากทม.หลังน้ำท่วม "สิระ" เหน็บมีแค่ผลงานตั้งลูกชายเป็นโฆษก จ่อทำหนังสือถึง "บิ๊กตู่" เลือกตั้งผู้ว่าฯ โดยเร็ว ขณะที่ "วิษณุ" เผยรัฐบาลกำหนดวันเลือกตั้งไม่ได้ เพราะเป็นอำนาจ กกต. แต่ถ้าเลือก 10-13 ธ.ค.ก็สะดวกดี
     นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งท้องถิ่น ภายหลังที่กระทรวงมหาดไทยได้หารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า ไม่ทราบว่ากระทรวงมหาดไทยและ กกต. พูดคุยอะไรกันบ้าง เนื่องจากเป็นการพูดคุยเบื้องต้น ซึ่งจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของ กกต.ชุดใหญ่ และยังไม่ทราบว่าจะส่งเรื่องมาที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้เมื่อไหร่
    รองนายกฯ กล่าวว่า ครม.ไม่มีอำนาจในการกำหนดวันเลือกตั้ง แต่แค่รับทราบว่าจะเป็นวันใด ขณะเดียวกัน กกต.สามารถหารือเป็นการภายในกับทางรัฐบาลเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ในการจัดเลือกตั้งได้ เช่น เรื่องวันหยุด หรืองบประมาณที่จะต้องใช้ เมื่อทุกอย่างชัดเจน กกต.จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่น
    ผู้สื่อข่าวถามว่า การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครควรจะเกิดขึ้นเมื่อใด นายวิษณุปฏิเสธว่า ไม่ทราบ
    เมื่อถามว่ากรณีที่ให้มีวันหยุดยาวในเดือน ธ.ค.นี้ คาดการณ์ว่าเพื่อให้ไปเลือกตั้งท้องถิ่นในวันที่ 13 ธ.ค.นี้หรือไม่ นายวิษณุ ปฏิเสธว่า ไม่เคยบอกว่าจะกำหนดให้เลือกตั้งท้องถิ่นในวันไหน และไม่ได้บอกว่าจะให้เลือกตั้งในวันดังกล่าว บอกเพียงแค่ว่า ครม.ประกาศให้วันที่ 10-13 ธ.ค.เป็นวันหยุด และถ้าบังเอิญตอนนั้นจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นก็ถือว่าเป็นช่วงที่สะดวกดี แต่ถ้า กกต. ไม่เห็นด้วย ก็เป็นเรื่องของเขาที่จะไปกำหนด เพราะรัฐบาลไม่ไปกำหนดวันหยุดเพิ่มเติมให้อีกแล้ว
    "กกต.อาจจะคิดคนละแบบกับรัฐบาลก็ได้ เพราะเขาอาจเห็นว่าช่วงวันหยุดยาวคนจะออกไปเที่ยวกันมาก ก็ต้องขึ้นอยู่กับ กกต. ว่าจะเลือกเอาแบบไหน ขึ้นอยู่กับความสะดวกของเขา เพราะ กกต.ต้องพิจารณาเรื่องจำนวนประชากร การแบ่งเขตเลือกตั้ง และหน่วยเลือกตั้ง รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ ซึ่งยังมีกรรมวิธีอีกเยอะ" รองนายกฯ กล่าว
    คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่ขณะนี้คาดว่าจะมีการจัดให้เลือกตั้งท้องถิ่นในช่วงเดือนธันวาคมนี้ว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะว่างเว้นเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นมากว่า 6 ปีแล้ว สำหรับพรรคเพื่อไทย ในการสรรหาผู้สมัครของแต่ละพื้นที่นั้นได้แบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วไป พวกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จะมีผู้รับผิดชอบต่างหาก โดยจะมีการชี้แจงหลังจากนี้    
    ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะที่เป็นประธานสรรหา ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการแสวงหาผู้ร่วมอุดมการณ์ ทั้งในระดับ สภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.), สภาเขตกรุงเทพมหานคร (ส.ข.) และผู้ว่าฯ กทม. แต่ยังไม่ได้มีการสรุปว่าจะเลือกใคร แต่มีรายชื่ออยู่ในมือบ้างแล้ว  
    นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเปิดตัวลงสมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานครในนามอิสระ แสดงความเห็นกรณีน้ำท่วม กทม.เมื่อช่วงเย็นวันที่ 2 ตุลาคมว่า การแก้ปัญหาน้ำท่วมต้องทำทั้งระบบ ตั้งแต่เส้นเลือดฝอย คือระบบท่อระบายน้ำ การสูบน้ำ การดูแลขยะ จนไปถึงเส้นเลือดใหญ่คือระบบอุโมงค์ยักษ์ การขุดลอกคลอง การดูแลระดับน้ำ ประตูน้ำ
    "เมื่อเช้าผมออกไปดูพื้นที่ที่น้ำท่วมเมื่อคืนบริเวณสุขุมวิท 53 กับสุขุมวิท 26 คุยกับน้องๆ พนักงาน กทม. พบว่ามีขยะจำนวนมากมาติดที่ช่องระบายน้ำในถนน ทำให้น้ำระบายไม่ได้ และเกิดน้ำท่วมขัง ต่อให้มีอุโมงค์ยักษ์ใหญ่ขนาดไหน ถ้าเส้นเลือดฝอยอุดตัน น้ำไปไม่ถึง อุโมงค์ก็ไม่มีประโยชน์"
    นายชัชชาติยังระบุว่า การแก้ไขปัญหาเส้นเลือดฝอยเหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญ มันอาจจะไม่น่าตื่นเต้นเหมือนการทำโครงการก่อสร้างหมื่นล้าน แต่มันคือหัวใจในการแก้ปัญหาของ กทม.ในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำท่วม จราจร สาธารณสุข การศึกษาสิ่งที่สำคัญคือความเข้าใจและเอาใจใส่ในการแก้ปัญหา
    ขณะที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ไม่รู้ไปอยู่ที่ใด ไม่มีใครเห็นเงา หรืออาจจะต้องประกาศหาคนหาย ตนจึงขอเรียกร้องให้ พล.ต.อ.อัศวินลาออก เพื่อเปิดโอกาสให้กับคนที่มีความสามารถ ใส่ใจประชาชนมากกว่าคุณเข้ามาทำงานแทน เพราะวันนี้ พล.ต.อ.อัศวินทำได้แค่แก้ตัวเวลาที่เกิดน้ำท่วม อ้างเป็นน้ำรอระบายเพราะฝนตกหนัก แต่เขาให้มาทำหน้าที่แก้ไขปัญหา ไม่ใช่แก้ตัว เพราะฉะนั้น พล.ต.อ.อัศวินต้องมีการวางแผนล่วงหน้า โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ต้องหาทางป้องกันและแก้ไข แต่เท่าที่เห็นคือการปล่อยให้ประชาชนเผชิญกับปัญหาเอง
     “อย่างที่ผมเคยบอกว่า พล.ต.อ.อัศวินไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับความทุกข์ของประชาชน เพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ผมจะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้จัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่โดยเร็ว ซึ่งน่าจะมีการเลือกตั้งก่อนการเลือกนายก อบจ.ด้วยซ้ำไป เพราะวันนี้ผมเชื่อว่าประชาชนเขาเหลือทนแล้ว”
    นายสิระกล่าวต่อว่า ผลงานตลอด 4 ปีของ พล.ต.อ.อัศวิน ที่ประชาชนน่าจะจดจำได้ดีที่สุดก็คือการแต่งตั้ง ร.ต.ท.พงศกร ขวัญเมือง บุตรชายคนเล็กมาเป็นโฆษกกรุงเทพมหานคร ซึ่งตนไม่มั่นใจว่านี่เรียกว่าผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ นอกเหนือจากนั้น พล.ต.อ.อัศวินไม่เคยมีผลงานให้กับชาว กทม.เลย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"