ล้วงชีวิต'มณฑล จิรา'กับเพลงไทยอัลบั้มแรกในวัยย่าง 42


เพิ่มเพื่อน    

  

 

          เจ-มณฑล จิรา  ผู้สร้างปรากฎการณ์ให้แก่วงการบันเทิงสั่นสะเทือนและกลายเป็นจุดสนใจของคนทั้งประเทศมาแล้วในยุค 90 เรียกได้ว่าไม่มีใครโค่นเขาลงจากตำแหน่งเทพบุตรแห่งวงการ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาตัดสินใจหันหลังให้วงการเบื้องหน้าอย่างไร้เหตุผล และหลายคนก็ยังไม่รู้คำตอบว่าเขาหายไปทำอะไร

          ครั้งสุดท้ายที่หลายคนได้ยินชื่อ เจ-มณฑล จิรา คือการไปเบื้องหลังทานดนตรีให้กับศิลปินชื่อดังมากมาย เช่น Slot Machine, 25hours, ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์ ฯลฯ จนกลายเป็นอีกหนึ่งผู้คร่ำหวอดในวงการเพลง ที่ศิลปินยังต้องซูฮกให้กับความสามารถของเขามาแล้วทั้งนั้น จนวันนี้หนุ่มเจพร้อมแล้วที่จะขอเดินสู่เบื้องหน้าในฐานะศิลปินเพลงกับอัลบั้ม ด้วยความเคารพ สะท้อนมุมมองความเคารพในตัวตนของเขานั่นเอง

          หนุ่มเจ ในวัยย่าง 42 ปี เอ่ยปากถึงการทำงานในครั้งนี้ว่า “ผมมองว่าอัลบั้มนี้เปรียบเสมือนแบบฝึกหัดให้ผมได้เรียนรู้ ศึกษา และทดลองผ่านวิธีการที่หลากหลาย คิดและทำไปเรื่อยๆ เพราะยุคสมัยมันเปลี่ยนแปลงไป แฟชั่นยังเปลี่ยนแนวไปทุกเดือนเลย แนวดนตรี สไตล์การทำเพลงก็ย่อมต่างกันไป เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเพลงไหนที่ทำออกมาแล้วจะดัง จะถูกใจคนฟัง อาจจะต้องทำเพลงอีกสิบอีกร้อยเพลงไปเรื่อยๆ ก็ได้

          เพลงในอัลบั้มนี้มีความหลากหลายอย่างเห็นได้ชัด ทั้งซาวด์ดนตรี เนื้อร้องและทำนอง ที่หากใครได้ฟังแล้วจะสัมผัสได้ถึงความล้ำลึกของดนตรีอิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่ ให้ความฟุ้ง ล่องลอย ผสมผสานเสียงเครื่องดนตรีจากชนเผ่าที่มีกลิ่นอายแบบเวิร์ลมิวสิค มีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์และมีความเท่อยู่ในตัว หรือหากจะอธิบายให้คนไทยเข้าใจง่ายขึ้น ก็จะเรียกได้ว่า อัลบั้มนี้รวมแนวเพลงประเภทโฟล์ค, อัลเทอร์เนทีฟ และป็อปไว้ด้วยกัน และหากคุณฟังตั้งแต่เพลงแรก เรียงไปจนถึงเพลงสุดท้าย คุณจะรู้สึกเหมือนกำลังเดินทางผ่านชีวิตของผมไปพร้อมๆ กัน”

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"