อย. เตือนอย่าลอกเลียนแบบทำ Benadryl challenge หลังพบผู้เสียชีวิต โชว์ผ่าน TIKTOK 


เพิ่มเพื่อน    

 

6ต.ค.63- เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่พบรายงานการเสียชีวิตของผู้เข้าร่วมทำ Benadryl challenge ผ่านแอปพลิเคชั่น         ติ๊กต็อก (TIKTOK) นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง ขอเตือนประชาชน โดยเฉพาะพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ให้ระวังบุตรหลาน อย่าลอกเลียนแบบการทำไวรัลดังกล่าวโดยเด็ดขาด เพราะยาเบนาดริล (Benadryl) หรือชื่อสามัญทางยา               คือ ไดเฟนไฮดรามีน (Diphenhydramine) เป็นยาแก้แพ้ที่ใช้ในการบรรเทาอาการโรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจส่วนบนและอาการหวัด           เช่น น้ำมูกไหลและจาม จัดเป็นยาอันตราย ต้องสั่งจ่ายยาโดยแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น หากรับประทานเกินขนาด อาจเกิดความผิดปกติทางหัวใจ หัวใจเต้นเร็วผิดจังหวะ ความดันโลหิตสูง หัวใจหยุดเต้น และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ในประเทศไทยมีการขึ้นทะเบียนตำรับยาที่มีไดเฟนไฮดรามีน (Diphenhydramine)                  เป็นส่วนประกอบในรูปแบบยารับประทาน จำนวน 43 ทะเบียน เป็นยาน้ำ จำนวน 35 ทะเบียน และเป็นยาเม็ดและแคปซูล จำนวน 8 ทะเบียน ขนาดที่แนะนำให้รับประทาน คือ ในเด็กครั้งละ ½ -1 ช้อนชา      (6.25-12.5 มิลลิกรัม) ทุก 4-6 ชั่วโมง สูงสุดไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน ในผู้ใหญ่ครั้งละ 1-2 เม็ด/แคปซูล (25-50 มิลลิกรัม) ทุก 4-6 ชั่วโมง สูงสุดไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน โดยต้องสั่งจ่ายยาโดยแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น และร้านขายยาจะต้องจัดทำบัญชีการขายยาเพื่อป้องกันการนำยาไปใช้ในทางที่ผิด สำหรับขนาดยาที่ได้รับรายงานทำให้เกิดความเป็นพิษรุนแรง (severe toxicity) ในเด็ก คือ 10-15 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ในผู้ใหญ่ คือ 1 กรัมขึ้นไป

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ยาไดเฟนไฮดรามีน (Diphenhydramine) เมื่อใช้ตามคำแนะนำถือเป็นยาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการรักษา และขอย้ำเตือนอย่าหลงเชื่อลอกเลียนแบบพฤติกรรม Benadryl challenge โดยเด็ดขาด ควรคิดไตร่ตรองก่อนว่าพฤติกรรมใดเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างหรือไม่ เพราะผลลัพธ์ที่ตามมา อาจนำมาซึ่งความสูญเสียต่อชีวิตและร่างกายได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"