ว่ากันไปตามสภาพ


เพิ่มเพื่อน    

 

    โดยแนวโน้มแล้ว...คงไม่ต้องถึงกับ ฝันร้าย ถึงเหตุการณ์แบบ 14 ตุลาฯ มากมายเกินไปนัก แม้พวกเด็กๆ เขายังพยายามดิ้นรน ตะเกียกตะกาย กะจะหาทางให้ บิ๊กๆ-เบิ้มๆ ให้จงได้ แต่ในเมื่อบรรดาผู้ใหญ่ หรือคนแก่ คนชราจำนวนไม่น้อย ท่านชักเริ่ม ถอดใจ หรือชักเริ่มออกไปทาง แก่แล้ว-แก่เลย ไม่ได้คิดจะเร่งระดมบรรดาพวก เหี่ยวฟ้า หรือพวกหนังยับ หน้าเยิน อะไรต่อมิอะไรทั้งหลาย เข้ามานอนกลิ้ง-นอนหงายกลางถนนรนแคมอีกต่อไปแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่าง...เลยน่าจะเบาๆ เซาๆ ลงไปได้มั่ง...

                                                               ---------------------------------------------------

            แต่ก็นั่นแหละ...ก็ใช่ว่าการ อยู่ยาวว์ว์ว์ ของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา รวมทั้ง บิ๊กป้อม-บิ๊กป๊อก จะสบายหายห่วง หมดห่วง หมดกังวล สามารถไปโลด ไปแรง สดชื่นเหมือนยืนอยู่บนเนินเขา หรือเบิร์ดๆ สบายๆ ตลอดชั่วนิจนิรันดร์กาล ตลอดครบเทอม ครบสมัย ก็หาไม่!!! ตรงกันข้าม...ถ้าหาก  ฝียังไม่แตก หรือยังไม่เกิดอาการหนองไหล โอกาสที่มันจะเกิดอาการคัดไป-คัดมา ออกอาการบวมเป่ง ชนิดไปไหน-มาไหน อาจต้องเดินขาถ่าง เขย่งไป-เขย่งมา จะลุก-จะนั่ง ก็อาจต้องยักแย่-ยักยัน ไม่ก็ต้องยืนหน้าบิด หน้าเบี้ยว ด้วยเหตุเพราะ ลมมันเย็น อะไรประมาณนั้น ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

                                                                ------------------------------------------------------

            เพราะคงต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า...ตลอดช่วง 5 ปี 6 ปีที่ผ่านมา ผู้นำประเทศ ผู้นำรัฐบาล อย่างท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านไม่เคยคิดที่จะ ชกตามใบสั่ง ไม่ว่าของพี่เลี้ยง หรือกองชง กองเชียร์ กองหนุนใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย ท่านมักว่าไปตาม สไตล์ ของท่าน ประเภทเต้นย็อกๆ แย็กๆ ไปรอบเวที  เด้งเชือก กระชากตัวเองออกจากมุมเมื่อถึงคราจุดอับ เดี๋ยวออกหมัดแย็บ เดี๋ยวลูบไป-ลูบมา หรือหนักไปทางประเภท ลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์ อะไรประมาณนั้น โดยไม่ว่าอะไรจะผิด-จะถูก เข้าท่า-ไม่เข้าท่า ชอบธรรม-ไม่ชอบธรรม คงไม่ต้องเสียเวลามาพูดจาว่ากล่าวให้มากเรื่องมากความ แต่ด้วยความไม่ถึงอก-ถึงใจพระเดชพระคุณท่าน หรือจะด้วยความ ไม่ถึงกึ๋น หรือไม่ เพียงใด ก็แล้วแต่ มันเลยส่งผลให้ต้องเกิดอาการบวมเป่ง อาการคัดไป-คัดมา แบบคล้ายๆ หัวฝียังไม่แตก หรือยังคง ไข่ดันบวม ทำนองนั้น...

                                                                     -----------------------------------------------------

            อันนี้นี่เอง...ที่ทำให้การ อยู่ยาวว์ว์ว์ ของ บิ๊กตู่ จึงยังคงเป็นอะไรที่อาจนำไปสู่ เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย แห่งความสับสน วุ่นวาย ความระส่ำระสาย ฯลฯ ได้เสมอๆ ยังเป็นตัวเพาะเชื้อ และบ่มเชื้อ ที่สามารถส่งผลให้เกิด อันตราย ต่อภาวะความเป็นไปของสังคมได้ทุกเมื่อ แต่ก็ยังโชคดี...ที่บรรดาฝ่ายตรงข้าม บิ๊กตู่ โดยส่วนใหญ่ ดันออกอาการเละเทอะ เลอะเทะ เละเป็นขี้ เละเป็นโจ๊ก ไปซะเอง ไม่ว่าจะด้วยบุญบารมีของ พระสยามเทวาธิราช หรือเพราะ คุณไข่ หรือ ไอ้ไข่ ออกแรงช่วยอยู่เงียบๆ ก็ตาม แทนที่จะเจอกับคู่ต่อสู้ระดับ สนธิ ลิ้ม หรือระดับ กำนันเทพเทือก ที่ไม่ว่าใครก็ตามที่เจอ มีแต่ต้อง ผงะ ไปตามๆ กัน ดันมาเจอกับบรรดา หนูเล็กๆ และเด็กๆ ทั้งหลาย ไปแทนที่...

                                                                         --------------------------------------------------

            แม้แต่คู่ต่อสู้ภายในระบบรัฐสภาก็ตาม...คือถ้าลองต้องเจอกับพรรค ประชาธิกัด โดยเฉพาะยุคที่คุณพี่ ชวน ท่านยังคงสภาพเป็น มีดโกนยิลเลตต์ ระดับใบคู่ ไม่ได้แปรสภาพเป็น มีดหมอ ที่เอาไว้บูชาอยู่บนหิ้ง อันเนื่องมาจากความแก่ ความชราเหมือนทุกวันนี้ รับรองว่า...คง ขาดสะพายแล่ง ไปนานแล้ว!!! แต่ก็อย่างว่านั่นแหละ...ด้วยบุญบารมีของพระสยามเทวาธิราช หรือของไอ้ไข่ก็แล้วแต่ ดันมาเจอกับแค่พรรคฝ่ายค้านที่ ไม่มีหัว ชนิดต้องหันมาเพิ่มหัวเอาไว้ในยี่ห้อ โลโก้ ของพรรคในภายหลัง  หรือเจอกับพรรคเด็กๆ ที่บุญหล่นใส่แม่เท้าโดยกะทันหัน ชักหัวแม่เท้าหลบยังไงก็หลบไม่ทัน ที่แทนที่จะใช้ระบบ หรือกลไก ของรัฐสภาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ดันนำไปใช้กับสิ่งที่เหนือไปจากระบบ หรือดันไป เหาะเกินลงกา ไปซะนี่!!!

                                                                            -----------------------------------------------------

            อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้นี่เอง...เลยทำให้การเต้นไป-เต้นมา ย็อกๆ แย็กๆ เด้งเชือก ฉากหลบ ตามแบบฉบับ ลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์ ของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ และพวก จึงเป็นอะไรที่พอ อยู่ๆ กันไปได้ คือถึงแม้จะไม่ดีใจหาย แต่คงไม่ถึงกับเลวร้ายไปซะทั้งหมด ยังพอกล้อมๆ แกล้มๆ ชักเข้า-ชักออก ยืดๆ-หดๆ ยืดไป-ยืดมา ชนิดถึงแม้น กองหนุน แทบไม่เหลือติดปลายนวมอีกต่อไปแล้ว แต่ยังพอได้ กองหลอน หรือพอได้พวก ไอโอ พวกติ่ง พวกหูด อะไรต่อมิอะไรทั้งหลาย ช่วยประคองหน้า ประคองหลัง พอให้อยู่ๆ กันไปได้ หรืออยู่ร่วมกันโดยสันติ โดยไม่ถึงกับต้องเจ็บปวด รวดร้าว ทรมานมากมายเกินไปนัก...

                                                                            ------------------------------------------------------

            แต่ก็นั่นแหละ...ถ้าหากบุญบารมีพระสยามเทวาธิราช ท่านไม่ได้แผ่ปกคลุมไปในระดับทั่วทั้งโลก ยังอาจจำกัดอยู่แค่ประเทศไทย หรือถ้าหากอิทธิฤทธิ์ อิทธิเดช ของคุณไข่ ไอ้ไข่ ยังคงกระจุกตัวอยู่แถวๆ หนะครซี้ท่ำมะหราดซะเป็นหลัก การที่ต้องเผชิญกับ ปมปัญหาระดับโลก ไม่ว่าในทางเศรษฐกิจ  การเมือง สังคม ไปจนถึงวัฒนธรรม ประเพณี หรือค่านิยมโน่นเลย อันนี้นี่เองที่มันอาจก่อให้เกิดอาการแตกดังโพละ เกิดอาการฝีแตกและหนองไหลขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ย่อมได้ การ อยู่ๆ กันไป ของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ จึงต้องถือเป็น ส่วนหนึ่งของปัญหา อันเนื่องมาจากยังไม่อาจ แก้ปัญหา ได้ในทุกเรื่อง ทุกๆ กรณีไป อย่างมิอาจปฏิเสธได้อยู่แล้วแน่ๆ...

                                                                               -------------------------------------------------

            ดังนั้น...อะไรที่จะเกิดขึ้นต่อไปกับอนาคตของประเทศไทย สังคมไทย จึงเป็นเรื่องที่บรรดาเราๆ-ทั่นๆ ทั้งหลาย ไม่ว่าเด็ก-ไม่ว่าผู้ใหญ่ ถ้าหากไม่แก่เกินแกง หรือไม่แก่แล้ว-แก่เลย คงต้องเฝ้าติดตาม  เฝ้าประคับประคอง ให้มันมีโอกาส เข้าร่อง-เข้ารอย ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้นั่นแหละทั่น โดยไม่ว่าจะมีตำแหน่ง แห่งที่ หรือไม่มีตำแหน่ง แห่งที่ใดๆ เอาเลยก็ยังได้ ด้วยเหตุเพราะประเทศไทย สังคมไทย  ก็คือที่เกิด-ที่ตาย หรือที่ที่จะต้องช่วยๆ กัน ชดใช้หนี้แผ่นดิน ไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่...นั่นแล...

                                                                               ---------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Sophia Bedford-Pierce...There is nothing lost by discarding  your faults. - การสลัดสิ่งที่เป็นข้อบกพร่องของตัวเองทิ้งไป ไม่ได้ทำให้คุณต้องเกิดการสูญเสียอะไรเลย...”

                                                                               ----------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"