2นักวิจัยหญิงผู้พัฒนาเทคนิคตัดต่อยีนคว้าโนเบลเคมี


เพิ่มเพื่อน    

รางวัลโนเบลสาขาเคมีประจำปีนี้มอบให้นักวิจัยหญิงทั้งคู่ ได้แก่ เอมมานูเอล ชาร์พองติแยร์ ชาวฝรั่งเศส และเจนนิเฟอร์ เดาด์นา อเมริกัน จากผลงานการพัฒนาเทคนิคการตัดต่อพันธุกรรม

แฟ้มภาพ เจนนิเฟอร์ เดาด์นา (ซ้าย) และเอมมานูเอล ชาร์พองติแยร์

    ราชบัณฑิตยสภาวิทยาศาสตร์สวีเดนประกาศเมื่อวันพุธที่ 7 ตุลาคมว่า ผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาเคมีในปีนี้คือ เอมมานูเอล ชาร์พองติแยร์ ชาวฝรั่งเศส วัย 51 ปี และเจนนิเฟอร์ เดาด์นา ชาวสหรัฐวัย 56 ปี จากผลงานร่วมกันพัฒนาเทคนิคการปรับแต่งยีนหรือหน่วยทางพันธุกรรมที่เรียกว่า "CRISPR-Cas9 DNA"

    คณะกรรมการตัดสินรางวัลโนเบลในสาขานี้ระบุว่า ด้วยการใช้เทคนิคนี้ นักวิจัยสามารถเปลี่ยนดีเอ็นเอของสัตว์, พืช และจุลชีพ ด้วยความแม่นยำที่สูงอย่างยิ่ง เทคโนโลยีนี้นับเป็นการปฏิวัติต่อวิทยาศาสตร์ชีวภาพ นำไปสู่การรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งด้วยวิธีการรักษาแบบใหม่ และอาจทำให้ความฝันในการรักษาโรคที่ถ่ายทอดภายในครอบครัวเป็นจริงได้

    นักวิทยาศาสตร์ทั้งสองคนเป็นสตรีที่ชนะรางวัลโนเบลสาขานี้คนที่ 6 และ 7 และเป็นครั้งแรกที่รางวัลโนเบลสาขาวิทยาศาสตร์มอบให้นักวิทยาศาสตร์ที่เป็นผู้หญิงทั้งสองคน ชาร์พองติแยร์ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการแผนกจุลชีพก่อโรคของสถาบันมักซ์พลังค์ในกรุงเบอร์ลิน ส่วนเดาด์นาเป็นศาสตราจารย์สอนชีวเคมีที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"