'ดีเอสไอ' สอบ 'ศรีพันวาภูเก็ต' ไม่รุกป่าสงวน-เขตอุทยาน ลุยสืบที่มาเอกสารสิทธิก่อนตั้งคดีพิเศษ


เพิ่มเพื่อน    

8 ต.ค.63 - เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ , พันตำรวจเอกอัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ , พันตำรวจตรีวรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พันตำรวจโทอมร หงษ์ศรีทอง ผอ.กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินของโรงแรมศรีพันวา จังหวัดภูเก็ต ตามที่มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

จากกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดินโครงการศรีพันวาภูเก็ต ตั้งแต่ก่อนมีการออกน.ส.3ก.และอดีตเจ้าหน้าที่ผู้ออกเอกสารสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากพื้นที่เดิมเป็นพื้นที่ ภ.บ.ท.5 ในอดีตเคยมีชาวบ้านขอยื่นเรื่องออกเอกสารสิทธิที่ดินแต่ไม่ได้เนื่องจากเจ้าหน้าที่แจ้งว่าอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติจึงอยากให้ดีเอสไอเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า การตรวจสอบพื้นที่โดยตรวจสอบบินโดรนหลายมิติให้เห็นภาพความเป็นมาของพื้นที่จากอดีตถึงปัจจุบันคงจะไม่ลงลึกรายละเอียดว่าซ้ายขวาเป็นอย่างไรบ้าง

"วันนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีมาก คิดว่าจะดำเนินการตรวจสอบในหลายวงจร เพื่อให้ได้คำตอบสู่สาธารณชน ที่สำคัญที่สุดคือ ดีเอสไอทำอย่างตรงไปตรงมา ให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เรารวบรวมข้อมูลทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจน ถึงจะดำเนินการตามภารกิจกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งการตรวจสอบอยู่ในขั้นตอนการสืบสวน เรื่องนี้ยังไม่ตั้งเป็นคดีพิเศษ ได้แสวงหาข้อเท็จจริงให้ได้มากที่สุด ส่วนความลาดชันเป็นประเด็นหนึ่งที่ให้ความสำคัญจะดูทุกเสต็ปทุกรายละเอียดซึ่งประเด็นความลาดชัน จะให้ความสำคัญเรื่องนี้มากขึ้น" นายไตรยฤทธิ์ กล่าว

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า ที่ดินดังกล่าวไม่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติและไม่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องดูการออกเอกสารสิทธิ์ออกได้หรือไม่หรือการก่อสร้างอาคารเหล่านี้ ซึ่งที่ดินดังกล่าว เป็นนส.3ก.กับโฉนด โดยดีเอสไอจะใช้ตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลัง ตั้งแต่อดีตมาในการครอบครองที่ดิน รวมทั้งเรื่องความลาดชันต้องให้กรมพัฒนาที่ดินวิเคราะห์ ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"