'วราวุธ' สั่งควบคุมมลพิษโรงงานน้ำแข็งแอมโมเนียรั่ว ชาวบ้านทยอยกลับเข้าพื้นที่หลังอพยพหนีตายข้ามวัน


เพิ่มเพื่อน    

8 ต.ค.63 - นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุสารเคมีเป็นแอมโมเนียรั่วออกจากโรงงานน้ำแข็งยั่งยืน ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2563 มีสาเหตุจากรอยรั่วจากวาล์วถังก๊าซในโรงงาน (บรรจุประมาณ 2 ตัน) ไม่สามารถปิดได้เนื่องจากชำรุดเสียหาย ซึ่งโรงงานห่างจากแยกแคมป์สนประมาณ 1 กิโลเมตร ส่งกลิ่นเหม็นเป็นวงกว้าง โดยทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 9 พิษณุโลก ร่วมกับ ปภ. จังหวัดเพชรบูรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าควบคุมเหตุการณ์แล้ว

นายอรรถพล กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.ได้ติดตามสถานการณ์และมอบหมายให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 3 (สสภ.3)คพ. เฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด ในส่วนการดำเนินการระงับเหตุ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง สั่งการหน่วยงานในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อพยพประชากรในพื้นที่ประมาณ 48 ราย ไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ราย (เเรงงานของโรงงาน 1 ราย จนท.ปภ. 1 ราย) ได้รับการรักษาเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่ ปภ. ได้ฉีดน้ำบริเวณโดยรอบอย่างต่อเนื่องตลอดเวลากระทั่งก๊าซแอมโมเนียพ้นระยะอันตราย 

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า จากการสำรวจสภาพสิ่งแวดล้อมโดยรอบเมื่อเช้าวันนี้(8ต.ค.2563) พบว่า 1.ไม่พบปลาหรือสิ่งมีชีวิตตายบริเวณคูน้ำทางเข้า 2.ต้นไม้ในพื้นที่โรงงานด้านข้างและด้านหลังรัศมี 50 ม. พบร่องรอยใบไหม้รุนแรง 3.โรงงานไม่มีการระบายน้ำเสียออกนอกบริเวณ 4.ด้านหน้าโรงงานมีกลิ่นแอมโมเนียเบาบาง 5.บริเวณด้านหน้าและด้านข้างโดยโรงงานรัศมี 100 มีบ้านเรือนตั้งอยู่ประมาณ 20 หลังคาเรือน ขณะที่ในรัศมี 300 ม. ด้านหลังถัดจากอาคารโรงงานไม่มีบ้านเรือนตั้งอยู่ และ  6.โรงงานยุติการผลิต ขณะนี้มีคนงานกลับเข้าไปทำงานตามปกติ และชาวบ้านโดยรอบเริ่มทยอยกลับเข้าพื้นที่

ทั้งนี้ คพ.โดย สสภ.3 ได้ตรวจวัดคุณภาพน้ำและคุณภาพอากาศ ณ บริเวณเกิดเหตุและบริเวณโดยรอบ พบว่า คุณภาพน้ำและคุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชนในพื้นที่ และจะดำเนินการตรวจสอบและเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"