นายกฯห่วงน้ำท่วม สั่งช่วยผู้ประสบภัย


เพิ่มเพื่อน    


    นายกฯ สั่ง กอ.รมน.ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมพร้อมช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย "อัศวิน" โต้น้ำท่วมไม่ได้หายไปไหน แต่จะให้เชิญสื่อไปทำข่าวกลางดึกก็เกรงใจ โคราชอ่วมฝนตกไม่หยุด ผู้ว่าฯ สั่งรักษาชีวิตและทรัพย์สินชาวบ้านไว้ก่อน
    เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมนี้ พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองอำนวยรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) แถลงว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเรื่องหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะเคลื่อนตัวมาทางทิศทางบริเวณอ่าวไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ โดยจะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่บางแห่งนั้น 
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.รมน. มีความห่วงใยประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ จึงได้สั่งการและกำชับให้เตรียมการรับมือกับอุทกภัยในครั้งนี้ โดยมอบหมายให้ กอ.รมน.ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประสานงานร่วมกับ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบภัยพิบัติจากพายุดีเปรสชันดังกล่าว โดยการบูรณาการและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมติดตามสถานการณ์ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเตรียมความพร้อมในการเฝ้าระวัง แจ้งเตือน และช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ทั่วถึง และทันเวลา
    สำหรับประชาชนที่กำลังจะเผชิญเหตุ สามารถแจ้งข้อมูลข่าวสารได้ที่ Call Center 1374 รับแจ้งเหตุความมั่นคง หรือประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 
    ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมอุโมงค์ระบายน้ำพระราม 9 เขตห้วยขวาง โดยเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า การป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังกรุงเทพฯ นั้น กทม.จะดำเนินการแก้ไขปัญหาไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสภาพกายภาพของแต่ละพื้นที่เป็นหลัก บางแห่งทำได้เพียงติดตั้งเครื่องสูบน้ำ บางแห่งมีโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำขนาดใหญ่ บางแห่งเป็นแก้มลิง หรือเป็นบ่อหน่วงน้ำใต้ดิน อย่างไรก็ตาม กทม.จะเร่งพัฒนาระบบระบายน้ำและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเต็มที่ที่สุด
    พล.ต.อ.อัศวินกล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่าช่วงน้ำท่วมไม่เจอหน้าผู้ว่าฯ กทม.ลงพื้นที่ตรวจการระบายน้ำ ว่า คนวิจารณ์อาจเข้าใจว่าตนไม่ทำอะไร แต่ที่จริงแล้วทำงานตลอด แต่อาจจะไม่ได้ออกสื่อ เพราะหลายครั้งเกิดฝนตกหนัก หรือน้ำท่วมในช่วงเวลากลางดึก ได้ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาทันที จะให้เชิญสื่อมาทำข่าวก็เกรงใจ ส่วนประเด็นที่ว่าไม่ทำงานเพราะจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ในอีกไม่ช้านั้น ยืนยันว่ายังทำงานปกติ แต่การเลือกตั้งจะมีเมื่อไหร่เมื่อนั้นเป็นเรื่องของรัฐบาล
    นครราชสีมา สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ฝนได้ตกโปรยปรายลงมาตั้งแต่ช่วงเวลา 01.00 น. จนถึงเช้าและตลอดทั้งวัน ส่งผลให้ช่วงเวลาเร่งด่วนการจราจรติดขัดอย่างหนัก ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ ต.หมื่นไวย อ.เมืองนครราชสีมา น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนมากว่า 3-4 วันแล้ว ระดับน้ำสูงประมาณ 60 เซนติเมตร บางจุดท่วมหนัก 1 เมตรเศษ โดยเฉพาะถนนในหมู่บ้านกลายเป็นคลองส่งน้ำระยะทาง 1 กม. 
    นอกจากนี้ ระดับน้ำในลำตะคองเอ่อสูงจนแตะตลิ่งแล้ว เจ้าหน้าที่ ปภ.นำเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว และจักรกลหนักรถขุดตักไฮดรอลิกแบบแขนตักยาว 1 คัน ทำการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางระบายน้ำในพื้นที่บ้านโพนสูง หมู่ที่ 4 ต.หมื่นไวย เพื่อเปิดทางน้ำ เร่งการระบายน้ำลงสู่ลำบริบูรณ์ไปลงลำมูล บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำล้นตลิ่งไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำติดลำน้ำทั้ง 4 หมู่บ้าน รวมกว่า 100 หลังคาเรือน
    ต่อมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ได้ออกตรวจพื้นที่พร้อมนำคณะมอบถุงยังชีพประชาชน และถวายพระ เณร ที่อยู่ในเขตน้ำท่วมที่บ้านลำเชิงไกร ต.โคกสูง อ.เมือง และคาดว่ามวลน้ำจะไหลไปยัง อ.โนนสูง และ อ.พิมาย โดยแต่ตอนนี้น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประมาณ 50 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 1,000 ไร่ 
    นายวิเชียรกล่าวว่า ได้รับรายงานเกิดฝนตกต่อเนื่องบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งจากแบบจำลองของศูนย์เตือนภัยพิบัติ คาดว่าฝนตกบนเขาใหญ่อาจจะมากกว่าที่พยากรณ์ ตนจึงแจ้งเตือนไปยังนายอำเภอปากช่อง, นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปากช่อง และพื้นที่ตอนล่าง ทั้ง อ.สีคิ้ว, อ.สูงเนิน, อ.ขามทะเลสอ ให้เตรียมรับมือ
    "ผมยอมรับว่าตอนนี้เราคงไม่สามารถที่จะแก้เรื่องน้ำท่วมได้ ซึ่งเราต้องเตรียมการณ์เรื่องความปลอดภัยไว้ก่อน ฉะนั้นพื้นที่ดังกล่าวขอให้ระมัดระวัง เก็บข้าวของที่มีค่า และพร้อมที่จะอพยพในกรณีที่มีความจำเป็นทันท่วงที"    
    พิษณุโลก ตำรวจ สภ.นครไทยรับแจ้งรถกระบะตกลงไปในหุบเขา มีผู้เสียชีวิตเป็นหญิง 1 ราย ที่บ้านหมู่ 1 ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย เขตติดต่อกับ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ไปตรวจสอบ พบรถกระบะเชฟโรเลต สีขาว หมายเลขทะเบียน บษ 3084 ราชบุรี ตกอยู่ในหุบลึกประมาณ 20 เมตร ทับร่าง น.ส.ณัฐชยา สภานนท์ อายุ 23 ปี สอบสวนคาดว่าผู้ตายน่าจะขนถั่วงอกไปส่งที่ จ.เลย เพราะพบเอกสารภายในรถ ขากลับกลางดึกฝนตกหนัก ถึงจุดเกิดเหตุรถเสียหลักตกถนน ตัวเองไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัยจึงกระเด็นออกมาถูกรถทับเสียชีวิต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"