ชาวอินโดนีเซียประท้วงก่อจลาจลต้าน กม.แรงงานฉบับใหม่


เพิ่มเพื่อน    

อินโดนีเซียเดือด แรงงานและนักศึกษาชุมนุมประท้วงในหลายเมืองติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เพื่อต่อต้านกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ที่มีเป้าหมายส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติแต่โดนวิจารณ์ว่าลิดรอนสิทธิแรงงานและกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ที่กรุงจาการ์ตาผู้ประท้วงก่อจลาจลเผาป้อมตำรวจจราจรและสิ่งกีดขวาง

ผู้ก่อจลาจลทำลายกระจกหน้าต่างอาคารหลังหนึ่งในกรุงจาการ์ตาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม 2563

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า ผู้ชุมนุมนับแสนคนประท้วงในหลายเมืองทั่วอินโดนีเซียตั้งแต่วันจันทร์ที่สภาผู้แทนราษฎรผ่านกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดเงินลงทุนจากต่างประเทศด้วยการตัดกฎระเบียบยิบย่อยเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี, แรงงาน และสิ่งแวดล้อม แต่นักเคลื่อนไหวด้านแรงงานและกลุ่มอนุรักษ์ประณามกฎหมายฉบับนี้ โดยแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลเรียกว่าเป็นหายนะสำหรับแรงงาน

    ทางการอินโดนีเซียส่งตำรวจเกือบ 13,000 นายวางกำลังขัดขวางเส้นทางเข้าสู่อาคารที่ทำการรัฐบาลกลางกรุงจาการ์ตาเมื่อวันพฤหัสบดี แต่ไม่สามารถขัดขวางผู้ประท้วงไม่ให้เข้าไปถึงใจกลางเมืองหลวงได้ ผู้ประท้วงจุดไฟเผาสิ่งกีดขวางบนถนนและวางเพลิงป้ายรถโดยสารหลายจุด รวมถึงป้อมตำรวจจราจรหลายป้อม

    ตำรวจไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมประท้วงโดยอ้างเหตุผลเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งมีผู้ติดเชื้อในประเทศแล้วไม่ต่ำกว่า 300,000 คน และเสียชีวิตมากกว่า 11,000 คน

    ยุสรี ยูนุส โฆษกตำรวจนครบาลจาการ์ตา กล่าวว่า ผู้ประท้วงราว 1,000 รายที่โดนจับกุมจนถึงวันพฤหัสบดี ถูกตรวจเชื้อไวรัสแล้ว และพบว่า 34 รายมีเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระยะที่ก่อปฏิกิริยาได้ ทั้งหมดถูกคัดแยกและต้องตรวจเชื้อซ้ำอีกครั้ง

    นอกจากที่กรุงจาการ์ตาเมืองหลวงแล้ว แรงงานและนักศึกษายังปะทะกับตำรวจในเมืองมาคัสซาร์, เมดาน, มาลัง และยอกยาการ์ตา

    เอดี ผู้ประท้วงในเมืองมาคัสซาร์บนเกาะสุลาเวสี กล่าวว่า เขามาร่วมการชุมนุมเพราะกฎหมายฉบับนี้ส่งผลกระทบต่อตัวเขาในฐานะแรงงาน "ก่อนหน้านี้เราก็มีกฎข้อบังคับเกี่ยวกับค่าจ้างขั้นต่ำอยู่แล้ว แต่บริษัทหลายแห่งก็ไม่ปฏิบัติตาม กฎหมายฉบับใหม่ทลายกฎข้อบังคับเรื่องนี้ และบริษัทต่างๆ จะเป็นผู้ตัดสินใจเรื่องค่าแรงได้ตามอำเภอใจ"

    ชาวอินโดนีเซียยังใช้ช่องทางออนไลน์ต่อต้านกฎหมายนี้ และมีแฮ็กเกอร์โจมตีเว็บไซต์ของสภาผู้แทนราษฎรทำให้เข้าใช้งานไม่ได้ แล้วเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "สภาของคนขายชาติ" ในแพล็ตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ "Tokopedia" ของอินโดนีเซีย ยังมีคนสร้างบัญชีใหม่แล้วประกาศขายรัฐสภาแห่งนี้ในราคาแค่เศษเงิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"