'ดร.นิว'เปิดโปงขบวนการล็อบบี้โจมตีสถาบันในสภาเยอรมันอ้างข้อมูลมั่ว


เพิ่มเพื่อน    

9 ต.ค.63 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ขบวนการล็อบบี้โจมตีสถาบันในสภาเยอรมัน มีเนื้อหาดังนี้ 

วันที่ 7 ตุลาคม ดร.ฟริธอฟ ชมิดต์ ซึ่งเป็น ส.ส.ฝ่ายค้านจากพรรคกรีน ได้ลุกขึ้นพาดพิงถึงประเทศไทยด้วยความคลาดเคลื่อนในหลายประเด็น ระหว่างการถามตอบกับ รมว.ต่างประเทศเยอรมัน

1.พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด

ข้อเท็จจริง: พรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่พรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด

2.รัฐบาลทหารยุบพรรคอนาคตใหม่หลังการเลือกตั้ง

ข้อเท็จจริง: พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบเพราะทำผิดกฎหมายการเงินของพรรคการเมืองโดยคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ

3.มีการใช้คำว่ารัฐบาลทหารพาดพิงรัฐบาลไทยทุกคำพูด

ข้อเท็จจริง: หลังการเลือกตั้งไม่ใช่รัฐบาลทหารแล้ว

4.พรรคไทยรักษาชาติเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด

ข้อเท็จจริง: พรรคไทยรักษาชาติไม่ใช่พรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด

5.มีการใช้อำนาจปฎิเสธบุคคลไม่ให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

ข้อเท็จจริง: การประกาศดังกล่าวเป็นการเตือนสติบุคคลในราชวงศ์ให้รักษาจุดยืนอยู่เหนือการเมืองและมีความเป็นกลาง ถือเป็นความถูกต้องตามหลักประชาธิปไตยและธรรมเนียมปฏิบัติสากลของระบอบ Constitutional Monarchy หรือ ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ

จึงเป็นข้อสงสัยจากเหตุการณ์ดังกล่าวว่ามีการล็อบบี้อยู่เบื้องหลังหรือไม่? เพราะมูลนิธิของพรรคกรีนอย่าง Heinrich Böll Stiftung มีการให้บริการล็อบบี้จากข้อมูลอ้างอิงของ LobbyFacts ภายใต้ Corporate Europe Observatory และ LobbyControl ของสหภาพยุโรป

โดยการพูดของ ดร.ฟริธอฟ ชมิดต์ มีลักษณะเป็นการพาดพิงที่มีความคลาดเคลื่อน แสดงถึงความไม่รู้จริงและปราศจากการศึกษาหรือการเตรียมตัวที่ดี เพื่อมานำเสนอต่อสภาอย่างมีคุณภาพ ในขณะที่คำตอบของ รมว.ต่างประเทศเยอรมัน ก็ไม่ได้มีความชัดเจนมากพอที่จะนำไปสู่ท่าทีของรัฐบาลเยอรมันแต่อย่างใด เพราะถ้ามีการกระทำใดๆที่ขัดต่อหลักการ รัฐบาลเยอรมันน่าจะมีท่าทีที่ชัดเจนออกมาตั้งนานแล้ว

อย่างไรก็ตามมีการนำประเด็นดังกล่าวมาขยายความต่ออย่างบิดเบือนให้ดูมีความรุนแรงและดูราวกับว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่โต โดยกลุ่มคนที่กำลังเคลื่อนไหวโจมตีสถาบันฯ เช่น นายอานนท์ นำภา, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นต้น ดังนั้นสุดท้ายเรื่องราวทั้งหมดน่าจะเป็นเพียงแค่การล็อบบี้ให้มีบทพูดพาดพิงดังกล่าวเกิดขึ้น เพื่อนำมาปั่นกระแสข่าวบิดเบือนโจมตีสถาบันฯ อย่างที่เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ

นอกจากนี้พรรคกรีนเคยออกมายอมรับว่ามีความสัมพันธ์กับกลุ่มล็อบบี้สายโปรนิยมร่วมเพศกับเด็กในอดีต ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรณรงค์ให้สามารถมีเพศสัมพันธ์กับเด็กได้อย่างถูกกฎหมายอีกด้วย

ดร.ศุภณัฐ
9 ตุลาคม พ.ศ. 2563
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ

อ้างอิง...
https://dip21.bundestag.de/dip21/btp/19/19182.pdf
https://www.boell.de/…/02/18/history-of-alliance-90-the-gre…
https://www.handelsblatt.com/…/lobbyist-trans…/23506962.html
https://lobbyfacts.eu/repr…/a14af3f112e14bd2ba0396f411e363b9
https://corporateeurope.org/…/researching-corporate-lobbyin…
https://www.telegraph.co.uk/…/German-Green-party-admits-to-…


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"