กทม.เล็งเพิ่มการนำขยะมาเป็นพลังงานมากกว่าร้อยละ 50 ภายในปี 2575


เพิ่มเพื่อน    

 

นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึง แผนการกำจัดขยะของ กรุงเทพมหานครว่า กทม.มีแผนที่จะเพิ่มปริมาณการกำจัดขยะโดยการนำขยะมาเปลี่ยนเป็นพลังงานให้ได้มากกว่าร้อยละ 50 ภายในปี 2575 รวมถึงมีแผนที่จะลดปริมาณการกำจัดขยะโดยการนำขยะไปฝังกลบลง โดยในส่วนของการเปลี่ยนขยะเป็นพลังงานนั้น ปัจจุบันกทม.มีโครงการโรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อมหนองแขม ขนาด 500 ตันต่อวัน  อยู่ 1 แห่ง  ตั้งอยู่ภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ในอนาคตมีแผนที่จะพัฒนาโครงการลักษณะเดียวกันเพิ่มขึ้นอีก 2 โครงการ ได้แก่ โครงการกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ขนาด 1,000 ตันต่อวัน และโครงการกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ขนาด 1,000 ตันต่อวัน นอกจากนี้ ยังมีการนำขยะมาแปรรูปเป็นเชื้อเพลิง RDF หรือเชื้อเพลิงแห้ง และการนำขยะมาหมักทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์รวม 2,000 ตันต่อวัน การนำขยะมาแปรรูปเป็นไบโอแก๊สเพื่อผลิตไฟฟ้าอีก 800 ตันต่อวัน ซึ่งคาดว่าในปี 2567 เมื่อโครงการต่างๆ แล้วเสร็จ ปริมาณขยะที่ถูกนำไปฝังกลบจะลดลงจากร้อยละ 80 เหลือไม่เกินร้อยละ 30

 

สำหรับความคืบหน้าโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอย โดยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม และโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอย โดยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช นั้น กทม.ได้ลงนามในสัญญาจ้างเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2562 โดยมีกำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี ซึ่งก่อนเริ่มการก่อสร้างผู้ได้รับสัญญาจากกรุงเทพมหานครต้องดำเนินการขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การจัดทำรายงานประมวลหลักการปฏิบัติ (Code of Practice : CoP) สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนที่ใช้ขยะมูลฝอยเป็นเชื้อเพลิง เพื่อยื่นเสนอขอความเห็นชอบต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ประกอบการขออนุญาตผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า และการจัดทำรายงานการศึกษามาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย (Environmental and Safety Assessment : ESA) เพื่อเสนอต่อกรมโรงงานอุตสาหกรรมประกอบการขออนุญาตประกอบกิจการโรงงาน เมื่อดำเนินการขออนุญาตต่างๆ เสร็จเรียบร้อยจึงจะสามารถเริ่มก่อสร้างโครงการได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"