'ทอน-ช่อ' ไม่กระอักกระอ่วนแล้ว หลังสถาบันฯไทยถูกพาดพิงในรัฐสภาเยอรมัน


เพิ่มเพื่อน    

10 ต.ค.63 - คณะก้าวหน้า เผยแพร่รูปภาพและคำกล่าวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนางสาวพรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้าว ซึ่งร่วมกันจัดรายการเฟซบุ๊กไลฟ์ประจำสัปดาห์ “ก้าวหน้าทอล์ค” โดยมีการพูดถึงกรณีการอภิปรายในรัฐสภาเยอรมัน เกี่ยวกับสถานะของพระมหากษัตริย์ไทยที่พำนักอยู่ในแคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมนีในขณะนี้

นางสาวพรรณิการ์ กล่าวว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กรณีของประเทศไทยถูกหยิบยกขึ้นมากล่าวถึงในรัฐสภา ก่อนหน้านี้เคยมีการอภิปรายมาแล้วในรัฐสภาของแคว้นบาวาเรีย ตั้งคำถามต่อรัฐบาลบาวาเรีย โดย ส.ส.พรรคกรีน ว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีมาตรการไม่ให้เปิดโรงแรมรับนักท่องเที่ยวเป็นกรณีทั่วไป แต่อนุญาตให้รับเฉพาะผู้ประกอบธุรกิจสำคัญ โดยมีการทำเรื่องขออนุญาต จึงจะเปิดโรงแรมให้พักได้ แต่เหตุใดโรงแรมที่กษัตริย์ไทยพำนักอยู่นั้น จึงอนุญาตให้พำนักได้ เป็นการเลือกปฏิบัติแตกต่างจากประชาชนปกติหรือไม่ ทั้งๆ ที่เป็นการมาพักผ่อนพระอิริยาบท ไม่ใช่การมาประกอบธุรกิจ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้รับคำตอบที่น่าพึงพอใจนักจากรัฐสภาบาวาเรีย จนเรื่องนี้ในที่สุดถูกนำมาอภิปรายในรัฐสภาระดับชาติของประเทศเยอรมนี ที่ ส.ส.พรรคกรีนและกรรมาธิการการต่างประเทศตามเนื้อหาข้างต้น ซึ่งโดยหลักการในทางระหว่างประเทศ สำหรับประเทศที่มีเอกราชประเทศหนึ่งๆ จะมีอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนได้เพียงอำนาจเดียว จะมีผู้แสดงตนเป็นอำนาจอธิปไตยมาอยู่ในที่เดียวกันสองหน่วยไม่ได้ สิ่งที่ ส.ส.คนนี้ตั้งคำถาม คือพระมหากษัตริย์ที่อยู่ในฐานะประมุขของรัฐไทย มีการใช้อำนาจอธิปไตยของประเทศที่เป็นประมุขอยู่ในดินแดนของเยอรมนีได้อย่างไร

ขณะที่ นายธนาธร ระบุว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะเกิดการถกเถียงกันในรัฐสภาซึ่งเป็นที่ๆ ทรงอำนาจสูงสุดในเยอรมัน มีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแน่นอน มีการพูดถึงการถอนการเจรจา FTA เราในประเทศไทยไม่สามารถเพิกเฉยได้ แต่ต้องพูดกันด้วยเหตุด้วยผลและยอมรับความจริง เพราะมีคนจำนวนมากที่พอพูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์แล้วรู้สึกว่าถูกคุกคามจิตใจ เราไม่ต้องการพูดเพื่อทำร้ายจิตใจใคร แต่เราต้องการพูดด้วยความหวังดี เพื่อให้เกิดการปฏิรูปอยู่คู่กับประชาธิปไตยและสังคมไทยได้

“นี่คือข้อความหลักที่ผมอยากจะส่งไปให้กับกลุ่มคนที่รู้สึกไม่สบายใจ กระอักกระอ่วน เมื่อมีคนพูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ วันนี้มันถูกพูดขึ้นแล้ว ไม่ได้ถูกพูดขึ้นในประเทศไทยด้วย แต่มันถูกพูดขึ้นในการอภิปรายในรัฐสภาของเยอรมัน คงจะเพิกเฉยต่อมันไม่ได้ แต่ผมอยากขอร้องให้ทุกฝักทุกฝ่ายพูดด้วยความเข้าใจกัน พูดกันด้วยเหตุผล พูดกันด้วยข้อเท็จจริง เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับทุกฝักทุกฝ่าย แต่จะเพิกเฉย ทำเหมือนเรื่องนี้ไม่เกิดขึ้น ทำเหมือนเรื่องนี้ไม่มีจริงต่อไปก็คงจะไม่ได้แล้ว” นายธนาธรกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"