นักวิชาการร้อง'บิ๊กตู่'ตั้งคนกลางสางปัญหาชาวบ้านกลางถูกจนท.รัฐรังแก ชี้หยุดปัญหาก่อนบานปลาย


เพิ่มเพื่อน    

 

11 ต.ค.63- ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ ที่ปรึกษาสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล อดีตกรรมการปฏิรูป (คปร.) และเจ้าของงานวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้ กราบเรียน พณ.ท่านนายกรัฐมนตรี  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประชาชนถูกเจ้าหน้าที่รัฐรังแก ไม่ได้รับความเป็นธรรมครับ

ชาวบ้านกลาง ต. บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง ชุมชนต้นแบบดีเด่นในเรื่องวิถีวัฒนธรรมคนอยู่กับป่า การจัดการต้นน้ำ การจัดการไฟป่า และระบบเกษตรยั่งยืน ได้รับรางวัลและการประกาศเกียรติคุณยกย่องจากหน่วยงานรัฐและองค์กรสิ่งแวดล้อมระดับสากลมากมาย โดนข่มเหงรังแกจากเจ้าหน้าที่รัฐอย่างไม่เป็นธรรม ชาวบ้านเขาทำเกษตรกรรม เลี้ยงสัตว์ เก็บหาอาหาร สมุนไพร ไม้ใช้สอยจากป่าชุมชนที่เขาดูแลและมีระเบียบชุมชนควบคุมอย่างดี การตัดไม้มาใช้ซ่อมแซมบ้านมาสร้างบ้านจะทำได้ตามความจำเป็นแก่การอยู่อาศัย ซึ่งเรื่องอย่างนี้เป็นที่เข้าใจและยอมรับทางนโยบายระดับประเทศจนตราเป็นกฎหมายมารองรับแล้ว แต่เจ้าหน้าที่รัฐก็ยังไปจับกุมยึดไม้ดำเนินคดีกับเขาอยู่อีก

เบื้องหลังเรื่องนี้เพราะความขัดแย้งเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมานาน ชาวบ้านเขารักษาป่าไม่ยอมให้ประกาศพื้นที่ป่าชุมชนเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ปี 2558 ชาวบ้านเคยแจ้งความกรณีมีคนภายนอกมาตัดไม้ไปขายแต่เรื่องก็เงียบหาย หน่วยงานรัฐไม่จัดการ เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องไม่พอใจ หาช่องทางกฎหมายรังแกเขาเรื่อยมา จนเขาเดือดร้อนทนไม่ได้แล้ว การปล่อยให้ผู้มีอิทธิพลทำลายป่า แล้วมาหาเรื่องกับชุมชนต้นแบบรักษาป่าอย่างกรณีบ้านกลางอย่างนี้ ถือเป็นเรื่องการบริหารงานจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ผิดพลาดร้ายแรงมากนะครับ

ท่านนายกฯ ครับ ชุมชนอยู่กับป่าดีๆในประเทศไทยและในโลกมีเหลือไม่มากแล้วนะครับ เขาคุ้มครองรักษาป่ามานาน ทนต่อการพิสูจน์มาหลายชั่วคนแล้ว รัฐต้องปกป้องชุมชนเขา คุ้มครองความดีของเขา อย่าปล่อยให้หน่วยงานราชการที่มีผลประโยชน์องค์กรแอบแฝงไปข่มเหงรังแกทำร้ายเขา เป้าหมายการป่าไม้ของชาติคือการรักษาป่าที่เหลือและสร้างป่าใหม่ให้สมบูรณ์และเพียงพอกับการปกป้องคุ้มครองสภาวะแวดล้อมนะครับไม่ใช่การประกาศป่าทุกผืนให้เป็นเขตอุทยานฯหรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ฯ เพื่อที่จะตั้งด่านเก็บเงินผู้ผ่านทาง และแสวงหาผลประโยชน์จากการอนุญาตต่างๆนาๆ นะครับ

ขอเรียนด้วยความห่วงใยว่า หากเหตุการณ์ขัดแย้งกรณีบ้านกลางนี้ไม่อาจคลี่คลายไปในทางที่ดี ชาวบ้านคงจะไม่มีทางเลือกอื่นใดที่ดีไปกว่าการต่อสู้ตอบโต้กับอำนาจรัฐที่ไม่เป็นธรรมอย่างนี้และเมื่อเกิดการต่อสู้แล้ว ก็มักจะทวีรุนแรงขึ้น ยากแก่การแก้ไขอย่าให้ความขัดแย้งระหว่างรัฐกับประชาชนลุกลามรุนแรงจนขยายวงออกไปเลยครับกว่า 4,000 ชุมชนเชียวนะครับที่อยู่ในเขตป่าจะเอาเขามาเป็นพวก ช่วยรัฐดูแลรักษาป่า หรือจะทำลายล้างสลายชุมชนเขา ผลักเขาออกไปให้เป็นศัตรูกับรัฐสิ่งที่เจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่กำลังทำอยู่คืออย่างหลัง สร้างความแตกแยกในสังคม ถ้าชุมชนเขาคิดและปฏิบัติการต่อต้านเป็นศัตรูกับรัฐจริงๆ รัฐบาลเอาไม่อยู่หรอกครับ คิดให้ดีๆนะครับพิสูจน์ความจริงอย่างเที่ยงธรรมดีกว่าครับ ว่าชุมชนร้ายหรือเจ้าหน้าที่เลว หรือดี/เลวทั้งสองฝ่าย พิสูจน์ได้แก้ไขได้ไม่ยากเลยนะครับ

ตั้งคนกลาง ที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ในกระทรวง ท.ส. และไม่ใช่ชาวบ้านคู่ขัดแย้ง ไปหาความจริง สรุปประเด็นปัญหาและสาเหตุ และเสนอแนวทางและวิธีการแก้ปัญหา ทั้งระดับพื้นที่ นโยบาย และระดับกฎหมายให้ครบถ้วนและแก้ปัญหาได้จริงโดยเร็วความขัดแย้งก็จะคลี่คลาย ยุติได้ด้วยสันติวิธียิ่งถ้าทำดีๆ ความขัดแย้งก็อาจจะแปลงเปลี่ยนเป็นความร่วมมือ ความสร้างสรรค์ได้ครับ อย่าปล่อยให้ชุมชนดีถูกรังแกถูกทำลายด้วยอำนาจรัฐที่ถูกใช้อย่างฉ้อฉลเลยครับท่านนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"