ดื่มกาแฟก่อนอาหาร สร้างปัญหาสุขภาพ


เพิ่มเพื่อน    

    คุณเป็นเหมือนคนจำนวนมากที่ชอบดื่มกาแฟเพื่อเพิ่มพลังในตอนเช้า และนั่นก็เป็นสิ่งแรกที่คุณต้องดื่มกาเฟอีนที่แสนจะเข้มข้นหลังจากนอนหลับไม่สนิทมาทั้งคืน แต่การทำเช่นนั้นอาจส่งผลเสียในภายหลังต่อสุขภาพของคุณ เพราะการดื่มกาแฟก่อนอาหารเช้าหลังจากที่คุณนอนไม่หลับจะไปขัดขวางการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของคุณ 
    ตามผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร British Journal of Nutrition ที่เผยแพร่เพื่อเป็นเกียรติแก่วันกาแฟสากล ได้ระบุว่า “การดื่มกาแฟก่อนอาหารเช้าหลังจากนอนหลับไม่ดีอาจขัดขวางการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด”
    นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาธ (Bath) ในอังกฤษ ได้ดูสุ่มตรวจดูตัวอย่างเลือดจากผู้ใหญ่ 29 คนในการทดลองข้ามคืนต่อเนื่องกันสามครั้ง เพื่อเปรียบเทียบการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของพวกเขาในตอนเช้า หลังจากนอนหลับสบายหรือหลับไม่สนิทในการบริโภคอาหารเช้า
    ซึ่งขั้นตอนในการทดสอบนั้นจะให้ผู้เข้าร่วมนอนหลับปกติ ซึ่งหลังจากตื่นเช้าแล้วก็ให้ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลพร้อมด้วยกลูโคสและแคลอรีในปริมาณที่เพียงพอ โดยจำลองให้อยู่ในรูปแบบของอาหารเช้าทั่วไปที่คุณต้องรับประทานก่อนออกจากบ้าน 
    และอีกรูปแบบหนึ่งของกิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมทดลองจะได้ทดสอบนั้น โดยเฉพาะในกลุ่มของผู้ที่นอนหลับไม่สนิท (ตื่นทุกๆ ชั่วโมง) และก่อนนอนก็มักจะชอบดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ซึ่งหลังจากตื่นนอนจะให้ดื่มกาแฟสูตรเข้มข้นเป็นเวลา 30 นาที ตามด้วยการดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ซึ่งผู้เข้าร่วมการทดลองในแต่ละคนนั้นจะได้ทดสอบทั้ง 3 ขั้นตอนที่กล่าวมาข้างต้น 
    ทั้งนี้นักวิจัยได้พบว่า การดื่มกาแฟที่มีส่วนผสมของกาเฟอีนประมาณ 300 มิลลิกรัม จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของผู้เข้าร่วมเพิ่มขึ้นประมาณ 50% ก่อนที่จะรับประทานอาหารเช้าด้วยซ้ำ พูดง่ายๆ ก็คือว่าระดับการควบคุมน้ำตาลในเลือดของเราจะทำงานได้ลดลง ก็ต่อเมื่อเราได้ดื่มกาแฟหลังจากที่ตื่นนอนในตอนเช้า ที่สำคัญคุณก็นอนหลับไม่สนิทด้วยเช่นกัน 
    ด้าน “เจมส์ เบลล์” ผู้ดูแลการศึกษาและเป็นผู้อำนวยการร่วมของศูนย์โภชนาการ การออกกำลังกายและการเผาผลาญที่มหาวิทยาลัยบาธ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราอาจปรับปรุงสิ่งนี้โดยการกินอาหารเช้าก่อนแล้วค่อยดื่มกาแฟทีหลัง ถ้าเรารู้สึกว่ายังต้องการกาเฟอีน ซึ่งข้อควรรู้ดังกล่าวนี้จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่สำคัญสำหรับเราทุกคน"
    ที่ลืมไม่ได้นั้น คนรักสุขภาพที่เป็นคอกาแฟทั้งหลายไม่ควรเข้านอนไปพร้อมๆ กับความรู้สึก หวาดระแวงเกี่ยวกับโทษของการซดถ้วยกาแฟมากเกินไป เพราะโดยทั่วไปแล้วการดื่มกาแฟในระดับที่ปลอดภัยนั้น คือต้องไม่เกิน 5 แก้วต่อวัน ที่สำคัญผลการวิจัยก่อนหน้านี้ก็ได้ออกมาบอกว่า ประโยชน์ของกาเฟอีนนั้นสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ 
    จากการศึกษาพบว่า ข่าวดีเกี่ยวกับผลวิจัยเกี่ยวกับการนอนหลับไม่สนิทเพียงข้ามคืน อาจจะไม่ส่งผลด้านลบต่อการระบบการเผาผลาญในร่างกาย หากว่าผู้เข้าร่วมทดสอบนั้นกินอาหารเช้า 
    ขณะที่การวิจัยก่อนหน้านี้ได้ค้นพบว่า หากคุณนอนไม่หลับต่อเนื่องกันเป็นเวลานานๆ อาจทำให้คุณมีปัญหาเรื่องของการเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้ แต่ผลการวิจัยล่าสุดได้ออกมาบอกว่า ร่างกายของเราสามารถฟื้นตัวได้เพียงแค่ข้ามคืนเท่านั้น 
    ด้าน “แฮร์รี สมิท” หัวหน้านักวิจัยของการศึกษา กล่าวว่า “จากการผลการวิจัยที่เกิดขึ้นมันทำให้เราค่อนข้างมั่นใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ในการที่คุณนอนหลับไม่สนิท ที่จำเป็นจะต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมให้มากกว่านี้ เพื่อหาผลกระทบที่อาจเกิดกับสุขภาพในอนาคต หากว่ายังไม่สามารถข่มตานอนหลับได้อย่างสนิท”
    หัวหน้านักวิจัยคนเดิมยังได้บอกอีกว่า เราจำเป็นต้องศึกษาผลกระทบเกี่ยวกับการนอนหลับที่อาจส่งผลต่อสุขภาพได้ในระยะยาว เช่น หากคุณนอนไม่หลับติดต่อกันนานแค่ไหนจึงจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณ หรือการนอนไม่พอติดต่อกันนานแค่ไหนที่จะทำให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายของเราทำงานได้ลดลง ที่สำคัญผลกระทบต่อร่างกายจะมีอะไรบ้าง นอกจากนี้เราจะต้องออกกำลังกายอย่างไรจึงจะส่งผลดีต่อสุขภาพ เป็นต้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"