ว่าด้วยการก่อม็อบและต้านม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

      ช่วงที่ เดอะตี๋ พลเอกจิรศักดิ์ วัฒนวงศ์ ขณะยังดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ หรือ ศรภ. ท่านชวนไปซ้อมยิงปืนแก้เซ็ง หลังจากได้เลิกทำหนังสือ ปิดกิจการของตัวเอง ไปเมื่อตั้งแต่ยุคพระเจ้าเหายังเพิ่งใส่กางเกงหูรูด หรือเมื่อหลายต่อหลายสิบปีที่แล้ว ไม่รู้ว่าช่วงนั้น...เคยมีโอกาสได้พบ สัมผัสกับ ขุนพลข่าว อย่างพลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ ที่เป็น มือรอง ของคุณพี่ เดอะตี๋ เขาหรือไม่ อย่างไร? เพราะผู้คนที่นั่งล้อมวงพูดคุย และร่วมพาไปสนามยิงปืน ออกจะเยอะแยะ ยั้วเยี้ย จนจดจำแทบไม่หวาด-ไม่ไหว...

                ---------------------------------------------------------------

      และนับจากนั้น...หรือนับจากท่านได้เกษียณอายุราชการไปเป็นที่เรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว ก็ไม่มีโอกาสได้สัมผัส เจอะเจอ เอาเลยแม้แต่น้อย แม้จะได้ข่าวคราวอยู่บ้างพอเป็นกระสาย ว่าท่านยังไม่ได้ถึงกับ ถอดเขี้ยว-ถอดเล็บ ยังพอมีฤทธิ์-มีเดช อยู่บ้างตามสมควร โดยเฉพาะในช่วงที่ท่านเข้าไปคลุกคลี ตีโมง อยู่ภายใน วงใน ของรัฐบาลอดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยจะด้วยตำแหน่ง ฐานะ แบบไหน อย่างไร? ก็ไม่คิดจะไถ่ถามให้เสียเวลา แต่เอาเป็นว่า...ไม่ว่าจะเกษียณ-ไม่เกษียณ ไม่ว่าจะอยู่ ณ แห่งหนตำบลใด หรืออยู่ในฐานะหนึ่ง ฐานะใด โดยขนาดปริมาณของ กึ๋น หรือ กัต (Gut) ของท่าน น่าจะจัดอยู่ในประเภทถ้าพูดอะไรออกมา คงหนีไม่พ้นต้องเงี่ยหูฟังกันเอาไว้มั่ง แม้จะไม่ถึงระดับปรมาจารย์ซามูไร อย่าง ชิมเม็น มูซาชิ ก็เถอะ...

               -------------------------------------------------------

      โดยเมื่อวัน-สองวันที่ผ่านมา...หรือน่าจะเป็นวันวานนี่แหละ ท่านก็ได้ออกมา พูด หรือออกมา โพสต์ บางสิ่ง บางอย่าง ที่ออกจะน่าสนใจมิใช่น้อย ชนิดเว็บไซต์ ไทยโพสต์ ของหมู่เฮา ต้องหยิบไปพาดหัวไว้ว่า... อดีตหัวหน้า ศรภ.ฟันธง...ม็อบปลดแอกกำลังหาทางลง!!! ซึ่งจะมีรายละเอียด เหตุผล ข้ออ้าง ข้อวิเคราะห์ ข้อสมมุติฐาน สันนิษฐาน แบบไหน อย่างไร? ใครที่สนใจคงต้องลองไป คลิก อ่านกันเอาเอง แต่โดยสรุปคร่าวๆ...ท่านคงเห็นไปในทำนองว่า การเกาะกลุ่ม รวมตัว การชุมนุมของบรรดาพวกหนูเล็กๆ และเด็กๆ ทั้งหลาย ในช่วงอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ (14 ต.ค.) คงไม่ถึงกับน่าหวาดหวั่น ขวัญสยอง น่ากลัว น่าอันตราย มากมายซักเท่าไหร่นัก หรือเอาเข้าจริงๆ แล้ว...อาจกำลังพยายามหา เงื่อนไข หรือ ข้ออ้าง เพื่อที่จะสลายตัว สลายม็อบ หรือกำลัง หาทางลง อย่างที่หัวข่าว ไทยโพสต์ เขาว่าเอาไว้นั่นแล...

           ---------------------------------------------------------

      ส่วน กรรมวิธี ในการลง หรือการสลายตัว จะมี เทคนิคเชิงซ้อน ซักกี่ซับ กี่ซ้อน หรือ ลง แบบไม่ถึงกับต้องให้เสียหน้า เสียสุหมา (นัข) หรือเสียรังวง รังวัด กันในลักษณะไหน อย่างไร? อันนั้น...คงต้องไปหาอ่านกันเอาเอง หรือคงต้องไปถามท่านเอง เพราะดูเหมือนท่านไม่ถึงกับพยายาม ปิดลับ อะไรมากมายนัก หลังจากเกษียณอายุราชการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บางครั้ง บางครา ยังฮึมๆ ฮัมๆ เพลงโปรด เขียนถึงหนัง ถึงนวนิยาย บทกวี ฯลฯ ที่ท่านติดอก-ติดใจ ไปเที่ยวที่ไหน ไปเจอพรรคพวกเพื่อนฝูงที่ไหนต่อไหน ท่านยังเอามา โพสต์ ซะแทบเกลี้ยง แต่โดยสรุปรวมความแล้ว...สิ่งที่ออกจะน่าสนใจมิใช่น้อย ก็น่าจะเป็นการ ติง หรือการ เตือน ไปยังบรรดาผู้คนบางกลุ่ม บางเหล่า ที่คิดจะออกมา ต่อต้านม็อบปลดแอก อันอาจส่งผลให้การต่อต้านนั้น กลับเป็นไปในแบบ ส่งผลลบต่อรัฐบาล...และส่งผลดีต่อม็อบปลดแอก ไปซะยังงั้น!!!

   ---------------------------------------------------------

      หรือพูดง่ายๆ ว่า...อาจกลายเป็น เงื่อนไข หรือ ข้ออ้าง ให้ผู้คนหันมาเกลียดชังรัฐบาล หรือเกลียดชังผู้ที่พวกเด็กๆ เขาคิดจะต่อต้าน คิดจะปฏิเสธ ชนิดส่งผลให้ เหงื่อโง่ อาจต้องไหลพรากๆ โดยไม่ใช่เรื่อง ไม่ใช่ราว อะไรประมาณนั้น โดยเฉพาะถ้าหากต้องเกิด การปะทะ หรือ การใช้ความรุนแรง ระหว่าง ม็อบต้าน กับ ม็อบหนุน โดยไม่ว่าใครแพ้-ใครชนะ ใครจะเจ็บปวด รวดร้าว ทรมาน ใครจะหัวร้าง ข้างแตก ถูกจับ-ไม่ถูกจับ ฯลฯ ในลักษณะไหนก็ตาม แต่โอกาสที่จะก่อให้เกิด ผลลบ ต่อรัฐบาล หรือต่อผู้ที่เด็กๆ เขาต่อต้าน ทำให้เกิดความโกรธ ความเกลียด แทรกซึม สอดแทรก อยู่ในอารมณ์ความรู้สึก จนอาจกลายเป็น ผลบวก ต่อพวกเด็กๆ หรือกระทั่งพวก เลียตูดเด็ก ย่อมมีความเป็นไปได้มิใช่น้อย...

               ----------------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้ ขุนพลข่าว อย่างท่าน พลโทนันทเดช ท่านจึงสรุปเอาไว้ประมาณว่า... “ดังนั้น...ผมจึงไม่เห็นด้วยกับการออกมาต่อต้านกลุ่มม็อบปลดแอก โดยประชาชนบางกลุ่มในระยะนี้ แต่เห็นด้วย...กับการออกมาร่วมชุมนุมแสดงความอาลัยอย่างสงบที่ท้องสนามหลวง และโรงพยาบาลศิริราช...” แถมยังอดไม่ได้ที่จะต้องออกมากล่าวย้ำ หรือออกมาเน้นไว้ด้วยว่า... “ในกรณีที่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลที่ออกมาต่อต้านม็อบปลดแอกในห้วงระยะ 2-3 วันนี้ ผมจึงขอยืนยันว่า...ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับผมแต่อย่างใด...” นี่...ระดับต้องขออนุญาตโชว์ธง อวดธง กันเห็นๆ...                                                              -----------------------------------------------------------

      คือโดยสรุปรวมความแล้ว...ไม่ว่าใครจะเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย กับการก่อม็อบ-ต้านม็อบ ด้วยจุดยืน-ทัศนคติ-และวิธีการใดๆ ก็แล้วแต่ แต่คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ ว่าคำพูด คำชี้แจง หรือจะเรียกว่าชี้แนะ ชี้นำ ก็แล้วแต่ ของท่าน ขุนพลข่าว อย่าง พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ ในเรื่องนี้ น่าจะเป็นอะไรที่ตั้งอยู่บนพื้นฐาน สติ รวมทั้ง ปัญญา นั่นแหละเป็นสำคัญ ส่วนในเรื่องข้อมูล ข้อเท็จจริง จะเป็นไปในแบบไหน อย่างไร คงต้องไปว่ากันเอาเองก็แล้วกัน แต่ก็อย่างที่เคยว่าๆ เอาไว้มาโดยตลอดนั่นแหละว่า ไม่ว่าจะ สุดโต่ง ไปในด้านใด ด้านหนึ่ง ย่อมเป็นอะไรที่ไม่เหมาะ ไม่ควร หรือ ไม่เข้าท่า ไปด้วยกันทั้งสิ้น เพราะสำหรับผู้ซึ่งมีสติ ปัญญา และมีสมาธิทั้งหลาย มีแต่ต้องยึดแนว กลางๆ แนว มัชฌิมาปฏิทา ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เอาไว้ให้มั่นคง แข็งแรงไว้ก่อน...นั่นแหละดี...

                 --------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Aesop’s Fable”... Old birds are not to be caught with chaff. - นกแก่...ย่อมไม่หลงกลติดบ่วงที่มีข้าวเปลือกเป็นเครื่องล่อ...”.

                ------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"