ทางสองแพร่ง'คณะราษฎร63' โหมโรงล่อแหลมทำ14ตุลา.กร่อย


เพิ่มเพื่อน    

 

      การชุมนุมของ “กลุ่มคณะราษฎร 2563” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันพุธที่ 14 ตุลาคม เริ่มได้รับการจับตามองอย่างมาก โดยเฉพาะวันชุมนุม ซึ่งตรงกับวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินทรงตั้งเปรียญธรรม 9 ประโยคและเปรียญธรรม 6 ประโยค แด่พระภิกษุสามเณรที่สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยคและเปรียญธรรม 6 ประโยค ประจำปี 2563 ในเวลา 17.00 น. ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

      แม้กลุ่มคณะราษฎรฯ จะประกาศผ่านเพจว่าจะไม่มีการขัดขวางขบวนเสด็จฯ แต่ท่าทีของแกนนำอย่าง นายอานนท์ นำภา ทำให้ประชาชนรู้สึกไม่สบายใจหลังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

        “นึกภาพขณะขบวนรถกษัตริย์วิ่งผ่านประชาชนเรือนแสน แสดงออกอย่างอารยะด้วยสันติวิธี ร่วมกันชู 3 นิ้ว”

      เรื่องดังกล่าวทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าถือเป็นกระทำที่ไม่เหมาะสมและไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะจะยิ่งสร้างความขัดแย้งให้กับคนในชาติ 

      ขณะเดียวกัน การแสดงท่าทีแบบนี้ นอกจากจะไม่สามารถเรียกคนมาชุมนุมในปริมาณมากได้ อาจจะทำให้ม็อบเองถึง

        “ทางตัน”

      จุดยืนของเยาวชนปลดแอกในแรกเริ่มคือ การเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน แก้ไขรัฐธรรมนูญ และยุบสภา แม้แต่ในช่วงแรกของการเชิญชวนให้คนมาร่วมชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม ก็ระบุว่าต้องการจะขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

      แต่หนึ่งสัปดาห์ก่อนการชุมนุม ดูเหมือนม็อบเริ่มจะลามปามไปถึงขบวนเสด็จฯ แน่นอนว่ามันได้สร้างความไม่สบายใจให้กับหลายฝ่าย ไม่เพียงแต่ฝ่ายความมั่นคงเอง แต่หมายถึงบุคคลที่แต่เดิมตั้งใจจะเดินทางมาร่วม

      ที่ต้องจับตาคือ การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่การชุมนุมหลายๆ ครั้งที่ผ่านมาจะนำคนมาสมทบกับม็อบ เช่น การชุมนุมเมื่อวันที่ 19 กันยายน แต่เมื่อเป็นเช่นนี้จะยังเดินทางมาหรือไม่ ซึ่งขณะนี้มีข่าวว่าหลายจังหวัดได้ยกเลิกระดมคนมาชุมนุมแล้ว

      ขณะที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งก่อนหน้านี้จะส่ง ส.ส.เข้าร่วมสังเกตการณ์ แต่การที่ม็อบโหมประโคมเรื่องการปฏิรูปสถาบันเบื้องสูง ก็คงไม่กล้าที่จะเข้าไปสนับสนุน 

      เพราะใครก็ตามที่กล้าเปิดหน้าออกมาชุมนุม ไม่ต่างอะไรกับการประกาศตัวเป็นศัตรู

      ดังนั้น หากในวันดังกล่าว ม็อบขับเคลื่อนด้วยเนื้อหาที่สร้างความไม่สบายใจให้กับคนทั้งประเทศ บางทีนอกจากไม่สามารถเผด็จศึกรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อย่างที่ตั้งใจไว้ได้ แต่กลายเป็นม็อบจะปิดฉากตัวเอง เพราะทำในสิ่งที่คนไทยไม่เห็นด้วย

      ส่วนการรับมือการชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม ฝ่ายความมั่นคงยังคงใช้วิธีรัดกุมเหมือนเดิม แม้จะมีการประเมินว่าปริมาณผู้มาชุมนุมจะไม่มากเท่าไหร่ก็ตาม โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีบันทึกข้อความถึง ผบช.น., ภ.1-9 เพื่อปฏิบัติภารกิจการรักษาความปลอดภัยและการรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมการชุมนุมคณะราษฎรฯ

      ประกอบด้วย 1.ให้หน่วยจัดกำลังควบคุมฝูงชน (คฝ.) พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ประจำกาย สนับสนุน บช.น. จำนวน 95 กองร้อย ใช้ยอดกำลังพลดังต่อไปนี้ ตชด. จำนวน 12 กองร้อย, ภ.1 จำนวน 9 กองร้อย, ภ.2 จำนวน 10 กองร้อย, ภ.3 จำนวน 13 กองร้อย, ภ.4 จำนวน 13 กองร้อย, ภ.5 จำนวน 9 กองร้อย, ภ.6 จำนวน 12 กองร้อย, ภ.7 จำนวน 9 กองร้อย และ ภ.9 จำนวน 8 กองร้อย โดยให้ร้อย คฝ.ที่สนับสนุนดำเนินการดังนี้ 1.จัดเตรียมอุปกรณ์อาวุธพิเศษระดับกองร้อย (อัตรา 1 หมวด)

      2.จัดเตรียมรถควบคุมผู้ต้องหาขนาดเล็กพร้อมพลขับ กองร้อยละ 1 คัน 3.จัดชุดเจราจรต่อรองกองร้อยละ 3 นาย โดยมีนายตำรวจสัญญาบัตรเป็นผู้ควบคุม ทั้งนี้ ให้กำลัง คฝ. (ผบ.ร้อย) ที่สนับสนุน บช.น.รายงานตัวในวันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม 2563 

      สถานที่สำคัญต่างๆ จะยังคงป้องกันอย่างรัดกุมเหมือนกับเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกเข้าไปได้

      ส่วนภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 14 ตุลาคม เลือกออกไปปฏิบัติภารกิจข้างนอกทำเนียบรัฐบาล โดยในระหว่างเวลา 09.00-12.00 น. จะเดินทางไปที่มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 

      โดยจะมีการจัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เช่น การพัฒนาศาสนสถาน การพัฒนาสถานที่สาธารณะ ชุมชน วัด โรงเรียน แม่น้ำคูคลอง การปลูกต้นไม้ การเก็บขยะ เก็บผักตบชวา การกำจัดวัชพืช ฯลฯ

      ซึ่งหลายครั้งที่ผ่านมา เวลามีการชุมนุม พล.อ.ประยุทธ์มักจะออกไปปฏิบัติภารกิจตามต่างจังหวัด เนื่องจากเคยย้ำมาตลอดว่าต้องการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า และไม่ต้องการปะทะกับผู้ชุมนุม

      อย่างไรก็ดี วันที่ 14 ตุลาคม เหมือนเป็นทางสองแพร่งของ “คณะราษฎร 2563” เช่นกัน เพราะหากขยับเกินขอบเขต ความชอบธรรมในการชุมนุมครั้งต่อๆ ไปอาจไม่มี หรือสูญเสียแนวร่วมมากกว่าเดิม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"