'วิษณุ' ชี้นายก อบจ.-สจ. ต้องพ้นตำแหน่งทันที หลัง กกต.ประกาศวันเลือกตั้ง คาดภายใน 1-2 วันนี้


เพิ่มเพื่อน    

12 ต.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ก่อนเข้าวาระการประชุม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้ ครม.ทราบถึงจัดการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตามที่ ครม.มีมติให้จัดการเลือกตั้ง 76 จังหวัด ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายงานขั้นตอนไปแล้ว พร้อมประเมินค่าใช้จ่ายประมาณ 3,236 ล้านบาท โดยจากนี้ กกต.จะกำหนดให้มีวันเลือกตั้งภายในเดือนธ.ค.นี้ สำหรับประเด็นเรื่องการตรวจสอบ นายกอบจ.และผู้บริหารท้องถิ่น 16 แห่ง ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น ได้ดำเนินการยุติเรียบร้อยแล้ว ไม่มีตกค้างให้ตรวจสอบ โดยลงโทษไป 5 แห่ง สอบสวนยุติแล้ว 10 แห่ง และเสียชีวิต 1 แห่ง

ทั้งนี้ เมื่อ กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้ง นายก อบจ.ทุกคนหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที สำหรับผู้ที่ไม่ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งและไม่แจ้งเหตุจำเป็น จะเสียสิทธิ์ใน 2 เรื่องคือ ลงรับสมัครส.ส. และสมัคร ส.ว. จะดำเนินการไม่ได้ภายใน 2 ปี และเป็นรัฐมนตรีและข้าราชการการเมืองไม่ได้ ภายในระยะเวลา 2 ปีเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้อธิบายถึงการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น หลังจากสัปดาห์ที่แล้วที่ประชุม ครม.ได้มีมติให้มีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เป็นประเภทแรกว่า คาดว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะจัดการเลือกตั้ง อบจ.ในเดือน ธ.ค.นี้ และภายใน 1-2 วันนี้ กกต.น่าจะประกาศวันเลือกตั้งออกมา โดยทันทีที่ กกต.ประกาศวันเลือกตั้ง นายก อบจ. และ สจ.ทุกคนจะพ้นจากตำแหน่งโดยทันที ไม่ใช่พ้นหน้าที่หลังเลือกตั้งเสร็จสิ้น 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"