คึกคักศึกเลือกตั้งท้องถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

  "เพื่อไทย" ขานรับเลือกตั้งท้องถิ่น "สมคิด" ชี้ 20 ธ.ค.หย่อนบัตรเลือก อบจ.เหมาะสม เผยโซนอีสานให้สิทธิ ส.ส.เลือกส่งผู้สมัครแต่ละจังหวัดได้ "ปชป." นัด 18 ต.ค. ประชุมคัดผู้สมัครส่ง กก.บห.เคาะ "นครพนม" เดือด "ศุภชัย" ให้ลูกสาวลงชิงเก้าอี้

    เมื่อวันที่ 13 ต.ค. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศวันเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) ทั่วประเทศ ในวันที่ 20 ธ.ค.2563 ว่าการเลือกตั้งช่วงเวลาดังกล่าวถือว่าเหมาะสม เป็นการเลือกก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ มีการประกาศให้เตรียมตัวล่วงหน้าพอสมควร ไม่ช้าหรือเร็วเกินไป ซึ่งแม้จะมีความกังวลอยู่บ้าง เพราะมีวันหยุดยาวหลายวัน รวมทั้งประชาชนบางส่วนรอกลับช่วงปีใหม่ แต่ก็คิดว่าคงไม่ส่งผลกระทบอะไรมาก เพราะดูแล้วสัดส่วนคนที่อยู่ในพื้นที่จริงๆ ยังมีจำนวนมากกว่าผู้เดินทางไปทำงานนอกภูมิลำเนา
    นายสมคิดกล่าวว่า ขณะนี้คนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิดเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก เหลือคนที่ไปทำงานต่างถิ่นไม่มากเท่าไร แต่ก็ขอให้วางโปรแกรมการกลับไปใช้สิทธิ์กันดีๆ เพราะการเลือกตั้ง อบจ.ในวันดังกล่าวมีความจำเป็นไม่สามารถเลี่ยงได้
    "การเลือกตั้ง อบจ.ครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยมีความพร้อม แต่ขณะนี้ยังประเมินไม่ได้ว่าจะได้รับการเลือกตั้งเข้ามามากเท่าไร การเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะกวาดนายก อบจ.ได้ทั้งหมด เพราะการจะไปเบียดเอาชนะระบบเครือข่ายที่มีการครอบครองในพื้นที่อยู่ก่อนแล้วเป็นเรื่องยาก" นายสมคิดกล่าว
    ถามว่าพรรคเพื่อไทยกำหนดตัวผู้สมัครแล้วหรือไม่ ส.ส.ผู้นี้ระบุว่า การส่งผู้สมัครนายก อบจ.ของพรรคเพื่อไทย ถ้าในจังหวัดใดที่ ส.ส.ของพรรคตกลงกันได้ว่าจะส่งผู้สมัครคนใด พรรคจะส่งผู้สมัครคนนั้นในนามพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าจังหวัดใดที่ ส.ส.เพื่อไทยในพื้นที่สนับสนุนผู้สมัครคนละคนกัน จะปล่อยให้ไปแข่งขันกันเอง ซึ่งในส่วนภาคอีสานพรรคเพื่อไทยจะส่งผู้สมัครเกือบครบทุกจังหวัด
    พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป. กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรค ปชป.ได้นัดประชุมในวันอาทิตย์ที่ 18 ต.ค.นี้ เวลา 13.00 น. โดยมีวาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่นคือการพิจารณาส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาในนามพรรค ปชป.
    นายราเมศกล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรคได้มีหนังสือถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งรองหัวหน้าภาคทั้ง 4 ภาค กรรมการบริหารพรรคที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนั้นๆ หรือ ส.ส.ในพื้นที่แต่ละจังหวัด หากไม่มี ส.ส.ก็ให้อดีต ส.ส.ในจังหวัดนั้น รวมถึงหัวหน้าสาขาพรรคในแต่ละจังหวัด เป็นคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัคร เพื่อไปคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมเสนอคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่ออนุมัติในพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป
    "การดำเนินการเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่จะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ มีความจำเป็นที่จะต้องแจ้งผู้ที่รับผิดชอบดำเนินการตามข้อบังคับพรรค เพื่อที่จะคัดเลือกตัวผู้สมัครที่มีศักยภาพ มีความสามารถ และเป็นบุคคลที่สามารถทำงานให้กับประชาชนในท้องถิ่นนั้นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการพิจารณาเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารพรรค ที่จะได้พิจารณาถึงความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ต่อไป" โฆษกพรรค ปชป.กล่าว
    ส่วนพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม. เขต 21 พรรคก้าวไกล เดินทางไปพบประชาชนในเขตบางนาและเขตพระโขนง กทม. เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่และมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ เเละผู้สูงอายุ
    นายพิธากล่าวว่า เขตบางนาและพระโขนงถือว่าเป็นพื้นที่เเรกที่ได้มาลงพื้นที่ หลังจากที่ได้รับตำเเหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นช่วงวิกฤติโควิด-19 และในวันนี้ตนมาลงพื้นที่ร่วมกับนายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.ของพรรคก้าวไกลอีกครั้ง ช่วงนี้อยู่ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกลจึงมีโครงการก้าวไกลสัญจรขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อไปปักธงประชาธิปไตยทั่วประเทศ ทั้งยังเป็นการสืบทอดอุดมการณ์อดีตพรรคอนาคตใหม่ สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนในการทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์และยึดโยงประชาชน ในฐานะที่พรรคก้าวไกลเป็นพรรคของประชาชน โดยประชาชน เเละเพื่อประชาชน
    ที่ จ.นครพนม นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมด้วยนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม เขต 3 และ น.ส.ศุภพานี โพธิ์สุ ว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ.นครพนม, นพ.อลงกต มณีกาศ นายชูกัน กุลวงษา อดีต ส.ส.นครพนม และกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น เข้าร่วมงานพิธีทอดกฐินสามัคคี หล่อพระพุทธรูป 3 องค์ ณ วัดดอนสวรรค์ ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม
    นายไพจิตกล่าวต่อชาวบ้านที่มาร่วมงานว่า ขอให้สนับสนุน น.ส.ศุภพานี ซึ่งมีความผูกพันเหมือนลูกหลาน ลงสมัครสู้ศึกนายก อบจ.นครพนม เพราะเป็นคนเก่ง และมีคุณสมบัติครบถ้วนสำหรับการเป็นนายก อบจ.นครพนม
    “เกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านไม่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรเลย ดังนั้นจึงถึงเวลาที่จะสนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่เข้าใจคนรุ่นเก่า และเป็นคนนครพนมอย่างเต็มตัว เข้ามาเป็นนายก อบจ.นครพนม บริหารองค์กรให้สามารถขับเคลื่อนตอบสนองความต้องการของชาวบ้าน และทนต่อกระแสความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย สำหรับการเลือกตั้งนายก อบจ.ครั้งนี้ จะไม่มีการแบ่งพรรค แบ่งวัย ไม่ว่าจะเป็นพรรคไหน คนรุ่นไหน ก็จะต้องร่วมใจกันสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น” นายไพจิตกล่าว.
        


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"