"อนุชา"ชงแผนดึงเงิน"กบข."แก้ปัญหาหนี้ครู"ไม่บังคับ-ยึดสมัครใจ" 


เพิ่มเพื่อน    

14ต.ค.63- “อนุชา” เผยแนวทางใหม่ ใช้เงินอนาคต จากกองทุน กบข. มาลดเงินต้น เชื่อจะทำให้ภาระหนี้ครูลดลงเร็ว ไม่บังคับ  ให้เข้าโครงการอย่างสมัครใจ เตรียมเสนอ รมว.คลัง พิจารณาเร็วๆนี้  

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ยังมอบหมายให้ตนขับเคลื่อนงานเรื่องแก้ไขปัญหาหนี้สินของครู ที่ตนเคยดำเนินการเมื่อดำรงตำแหน่งเลขานุการ รมว.ศธ.ให้แล้วเสร็จนั้น ขณะนี้การแก้ไขปัญหาดังกล่าว ตนได้หารือร่วมกับสถาบันการเงินทั้งธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารอาคารสงเคราะห์ ที่เป็นเจ้าหน้าหลักของกลุ่มข้าราชการครูแล้ว  โดยมีรูปแบบการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่คิดไว้ครั้งแรก คือ โครงการ ลดดอกเบี้ย ยืดระยะหนี้ให้ยาวขึ้น เพิ่มสภาพคล่องให้ครู เนื่องจากมีการพิจารณแล้ว ว่า โครงการนี้แม้จะลดดอกเบี้ยให้ครูแต่หนี้ก็ยังมีอยู่เท่าเดิม และยังสร้างภาระให้แก่ข้าราชการครูเพิ่มขึ้นไปอีก ดังนั้นจึงมีข้อเสนอใหม่ที่ต้องการจะใช้วิธีการลดเงินต้นของครูให้ได้มากที่สุดด้วยเงินสวัสดิการของครูที่เก็บเป็นเงินฝากไว้ในอนาคต เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เป็นต้น ซึ่งจะเป็นวิธีการนำเงินฝากบางส่วนมาลดเงินต้น  
           
โฆษกรัฐบาลฯ กล่าวอีกว่า “แนวทางลดเงินต้นให้แก่ครูนั้น ขณะนี้สถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหน้าหนี้ครูได้ไปหารือกับ กองทุน กบข.แล้ว ซึ่งโครงการลดเงินต้นจากเงินฝากที่เป็นสะสมของครูในอนาคตนั้น เราจะไม่บังคับให้ครูเข้าร่วมโครงการ แต่ให้เป็นความสมัครใจแทน โดยหากครูคนใดที่มีปัญหาเรื่องหนี้สิน แต่ยังสามารถรับภาระผ่อนชำระไหวและไม่อยากนำเงินในอนาคตของตัวเองที่สะสมไว้มาโป๊ะ เพื่อชำระหนี้ก็ไม่เป็นไร เพราะไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องมีตัวเลขครูเข้าร่วมโครงการดังกล่าวจำนวนกี่คน เนื่องจากเราเน้นความสมัครใจในการเข้าร่วมโครงการมากกว่

"ทั้งนี้หากสามารถลดเงินต้นได้เร็ว ผมเชื่อว่าจะทำให้ภาระหนี้ครูลดลงไปด้วย และครูจะได้ไม่มีข้อกังวลสามารถจัดการเรียนการสอนได้เต็มศักยภาพ อย่างไรก็ตาม แผนการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะนำเสนอให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง พิจารณาต่อไป”โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"