ธปท.ชี้ลูกหนี้กลับมาชำระตามปกติกว่า60% หลังสิ้นสุดมาตรการต.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

14 ต.ค. 2563 นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่สิ้นเดือนต.ค.63 จะสิ้นสุดมาตรการพักชำระหนี้แก่ลูกหนี้ของสถาบันการเงินนั้น ซึ่งช่วงที่ผ่านมา ธปท.ได้สำรวจข้อมูลและสอบถามไปยังธนาคารพาณิชย์ถึงการเตรียมความพร้อมให้กับลูกค้าธนาคารที่เข้าร่วมมาตรการดังกล่าว และจากข้อมูลที่ธปท.ได้รับมาพบว่าธนาคารพาณิชย์ได้เตรียมความพร้อมกับลูกค้าไว้ล่วงหน้าแล้วก่อนสิ้นสุดมาตรการ อีกทั้งลูกค้าส่วนใหญ่ของธนาคารพาณิชย์ที่เข้ามาตรการพักชำระหนี้มีความสามารถกลับมาชำระคืนหนี้สถาบันการเงินได้ตามปกติเป็นสัดส่วนที่มากกว่า 60% ของจำนวนลูกค้าที่เข้ามาตรการพักชำระหนี้ทั้งหมด หลังจากที่มาตรการจะสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นเดือนนี้ ซึ่งสะท้อนทิศทางแนวโน้มของการชำระหนี้ที่กลับมาดีขึ้น และ ธปท.จะยังไม่มีการขยายระยะเวลาของมาตรการดังกล่าวออกไป แต่จะเปลี่ยนมาใช้มาตรการที่ช่วยเหลือลูกหนี้ของธนาคารเป็นกลุ่มๆ แทน

อย่างไรก็ดี ในส่วนของลูกหนี้ธนาคารในสัดส่วนที่เหลือราว 40% ที่อาจจะไม่สามารถกลับมาชำระหนี้ได้ตามปกตินั้น จากการสอบถามไปทางธนาคารต่างๆ และได้ให้ธนาคารส่งข้อมูลมาไห้ธปท. พบว่า ธนาคารได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว มีการให้คำปรึกษากับลูกค้า และวางแผนการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าในส่วนที่ได้รับผลกระทบและมีโอกาสไม่สามารถกลับมาชำระคืนหนี้ได้ตามปกติ เป็นกลุ่มลูกค้า SMEs เป็นส่วนใหญ่

โดยในส่วนนี้ ธปท.ได้เล็งเห็นถึงการใช้มาตรการปรับโครงสร้างหนี้เชิงรุก เพื่อช่วยพยุงภาคธุรกิจ SMEs ไว้ โดยเฉพาะโครงการ DR BIZ "การเงินร่วมใจ ธุรกิจไทยมั่นคง" ที่จะเป็นโครงการช่วยแก้หนี้เดิมของธุรกิจที่มีเจ้าหนี้หลายราย และให้สินเชื่อใหม่แกลู่กหนี้ที่มีศักยภาพ ส่วนลูกหนี้รายย่อยนั้น การปรับโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้รายย่อยโดยการรวมหนี้ (debtconsolidation) ทำให้ลูกหนี้รายย่อยไม่เสียประวัติ ลดภาระหนี้ ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม และใช้วงเงินที่เหลือได้ เป็นต้น
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"