สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการจัดเรี่ยไรระดมทุนผ่านเฟซบุ๊ก


เพิ่มเพื่อน    

ตามที่สื่อมวลชนได้รายงานข่าวกรณีการจัดเรี่ยไรระดมทุนผ่านเฟซบุ๊กว่า กระทรวงมหาดไทยได้ยื่นเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัย ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงมหาดไทยจะต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดบรรทัดฐานต่อไป นั้น

 

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาขอชี้แจงข้อเท็จจริงดังกล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้มี หนังสือขอหารือเรื่องดังกล่าวมายังสำนักงานฯ เมื่อวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๓ ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาแล้วปรากฎว่า ข้อหารือดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีผู้กล่าวหาต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ว่ามีกลุ่มบุคคลได้กระทำการจัดเรี่ยไรระดมทุนผ่านเฟซบุ๊ก โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ กรณีนี้จึงมีผู้ถูกกล่าวหาว่าได้กระทำความผิด พนักงานเจ้าหน้าที่จึงต้องทำการสืบสวนให้ได้ข้อเท็จจริงและหลักฐานเพื่อที่จะทราบว่าเป็นความผิดตามที่มีข้อกล่าวหาหรือไม่ หากเห็นว่าการกระทำนั้นเป็นความผิด ก็จะต้องดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป จึงเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสถาบันอื่นอยู่แล้วตามกฎหมาย และสมควรให้มีการดำเนินการตามกฎหมายนั้นก่อน เพื่อประโยชน์แก่การบริหารราชการแผ่นดิน จึงไม่รับข้อหารือนี้ไว้พิจารณา โดยได้มีหนังสือตอบกลับไปยังกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๓ แล้ว

 

 จึงเรียนมาเพื่อความเข้าใจในข้อเท็จจริงที่ถูกต้องตรงกัน

 

 นายนพดล  เภรีฤกษ์

 โฆษกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"