มาอีกลูกโซนร้อน ฝนหนักถึง19ต.ค. ตรังประกาศ2อำเภอภัยพิบัติ


เพิ่มเพื่อน    

 

พายุมาอีกลูก อุตุฯ ประกาศเตือนทวีความรุนแรงจากดีเปรสชันเป็นพายุโซนร้อน เคลื่อนเข้าเวียดนาม ขณะที่ร่องมรสุมก็มีกำลังแรง ส่งผลกระทบฝนตกหนักถึงหนักมากตั้งแต่อีสาน กลาง ตะวันออก ใต้ ตรังประกาศเขตภัยพิบัติแล้ว 2 อำเภอ ประกาศปิดการท่องเที่ยวหมู่เกาะสิมิลันหลังทะเลคลื่นลมแรง

    กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเรื่อง "พายุดีเปรสชัน (ระดับ 2) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16-19 ต.ค.2563)" ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 15 ตุลาคม 2563  ความว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง (พายุระดับ 1) ด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชัน (ระดับ 2) และได้เคลื่อนลงทะเลจีนใต้ตอนกลาง เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (15 ต.ค.63) หรือมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 14.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 120.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนืออย่างช้าๆ คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน (ระดับ 3) และมีแนวโน้มจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 17-18 ต.ค.63 โดยจะทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้
    อนึ่ง ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และบริเวณอ่าวไทยตอนบนคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกและภาคตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดการเดินเรือในระยะนี้
    จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
    เช้าวันพฤหัสบดี ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 22 นำโดย ร.อ.อานุภาพ ศรีลาชัย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เทศบาลนครอุบลราชธานี ช่วยขนย้ายข้าวของ เครื่องใช้ไฟฟ้าออกจากบ้านเรือนที่เริ่มมีน้ำไหลเข้าท่วมบริเวณพื้นบ้านสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร ขึ้นไปอยู่บนจุดอพยพที่สวนสาธารณะห้วยม่วง ซึ่งเทศบาลนำเต็นท์มากางให้ใช้พักอาศัยชั่วคราว หลังลำน้ำมูลน้อยสูงขึ้นและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชุมชนที่อยู่ต่ำที่สุดแล้วจำนวน 7 หลัง
    นครราชสีมา สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ ต.พลับพลา อ.โชคชัย บ้านเรือนราษฎร วัด โรงเรียน ไร่นา ระดับน้ำสูงประมาณ 20 เซนติเมตร โดยเฉพาะโรงเรียนบ้านกอกวิทยา นายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย นายอำเภอโชคชัย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังจากมวลน้ำจากลำน้ำสำลาย ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของลำน้ำลำพระเพลิง เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่โดยรอบโรงเรียนตั้งแต่เมื่อพุธที่ผ่านมา ทางคณะครูและผู้นำชุมชนพากันนำกระสอบทรายกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าสู่อาคารเรียนและสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด พร้อมกับช่วยกันยกสื่อการเรียนการสอนและสิ่งของภายในอาคารขึ้นที่สูง และต้องประกาศหยุดเรียนไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันจันทร์  
    ตรัง ขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมจำนวน 8 อำเภอ 27 ตำบล 3 เทศบาล 3 ชุมชน 83 หมู่บ้านกว่า 1,000 ครัวเรือน โดยนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ฝนหยุดตกเป็นช่วงๆ จึงได้สั่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจฟื้นฟูความเสียหาย และประกาศเขตภัยพิบัติใน 2 อำเภอ คือ อ.เมือง และ อ.สิเกา
    พังงา นายทัศเนศวร์ เพชรคง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เปิดเผยว่า ทางอุทยานฯ ได้ออกประกาศด่วน เรื่องปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันเป็นการชั่วคราว เนื่องจากได้รับรายงานจากหน่วยงานในสังกัดดูแลพื้นที่ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน บริเวณเกาะเมียง หรือเกาะ 4 ว่า ขณะนี้สภาพภูมิอากาศผันแปร พบมีคลื่นลมแรง ความสูงของคลื่น 1-2 เมตร และได้ตรวจสอบประสานงานกลุ่มเรือประมงตามเส้นทางเดินเรือในพื้นที่ท่องเที่ยวบริเวณเกาะ พบว่าคลื่นมีความสูง 2-3 เมตร สุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว
    ประกอบกับได้นำข้อเท็จจริงหารือกลุ่มตัวแทนผู้ประกอบการนำท่องเที่ยวแล้ว มีความเห็นสอดคล้องกันให้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันออกประกาศปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันเป็นการชั่วคราว จึงมีประกาศปิดการท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป และจะได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หากสถานการณ์ดังกล่าวกลับสู่ภาวะปกติจะได้ประกาศเปิดการท่องเที่ยวตามปกติต่อไป
    ที่ท่าเรือบ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา มีนักท่องเที่ยวรวมจำนวนกว่า 500 คน ที่จองท่องเที่ยวในวันที่ 15 ต.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดการท่องเที่ยวในพื้นที่หมู่เกาะสิมิลัน ต่างก็รู้สึกผิดหวังเมื่อทราบข่าวการปิดอุทยานฯ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"