'สารวัตรเพียว' ก้าวไกล ยุตำรวจกล้ากบฏคำสั่งผู้บังคับบัญชา!


เพิ่มเพื่อน    

17 ต.ค.63 - พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการสลายชุมนุมของตำรวจ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้สร้างความรุนแรง ชุมนุมอย่างสงบ ซึ่งตามปกติเจ้าหน้าที่จะไม่มีใช้กำลังรุนแรงในการสลาย ถึงแม้ว่าจะทำตามขั้นตอน แต่ไม่ควรเริ่มต้นตั้งแต่ขั้นแรกเลยด้วยซ้ำ เพราะไม่มีความชอบธรรมที่ต้องสลายเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่าตำรวจที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่มักจะแจ้งผู้ชุมนุมว่านายสั่งมา พ.ต.ต.ชวลิต กล่าวว่า ตามกฎหมายต้องทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา แต่ว่าก็จะมีกฎหมายที่ระบุว่า หากเป็นคำสั่งที่มิชอบ ผู้บังคับบัญชามีหน้าที่ต้องทำหนังสือทัดทาน ไม่เช่นนั้นผู้ใต้บังคับบัญชาก็จะมีความผิดตามคำสั่งนั้นด้วย

เมื่อถามว่า ในฐานะ ส.ส. ที่เคยเป็นตำรวจ จะผลักดันให้การใช้อำนาจของตำรวจมีความชอบธรรมมากขึ้นอย่างไร พ.ต.ต.ชวลิต กล่าวว่า เราต้องสร้างจิตสำนึก เพราะตำรวจในปัจจุบันค่อนข้างเยียวยายาก ถึงแม้ว่าตำรวจคนนั้นจะตาสว่าง รู้ว่าความจริงเป็นอย่างไร หรือใจอยู่ข้างใคร แต่ประเด็นคือความกลัว ความหดหู่ และการไร้ความหวัง จากระบบที่พวกเขาเจอมานานหลายปี คือต้องคิดถึงครอบครัวมากกว่าส่วนรวม 

ยกตัวอย่างช่วงแรกที่มีระเบียบให้ตัดผมขาวสามด้าน ตำรวจก็ดื้อแพ่งไปหลายเดือน จนกระทั่ง มีการส่งตำรวจไปฝึกโหดๆ เพื่อลงโทษ แทนที่ตำรวจด้วยกันจะช่วยกันปกป้องและส่งเสียงว่า นี่เป็นการลงโทษที่ไม่เป็นธรรม กลับเงียบกันหมด จึงเกิดการลงโทษต่อมาเรื่อยๆ สุดท้ายคำสั่งที่ไม่ชอบธรรมและไร้สาระ ก็ครอบงำตำรวจไป จึงเป็นที่มาของการทำตามคำสั่งสลายการชุมนุมที่เกิดขึ้น แม้ตำรวจจะมีความกลัว แต่ก็ไม่ควรจะกลัวขนาดนั้น เพียงแค่รวมตัวกันฝ่าฝืนคำสั่งที่ไม่ชอบธรรม ตนที่เคยเป็นตำรวจมาก่อนก็เข้าใจพวกเขา แต่ความเข้าใจนี้ก็ต้องหาทางแก้ไขด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป คือจะต้องช่วยกันสื่อสารไปทางตำรวจว่า ให้กล้าได้แล้ว อย่ากลัวเกินเหตุ การที่บอกว่ารักตำรวจด้วยกันเอง นี่จึงเป็นการโกหกทั้งเพ

"จากคลิปที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ถามตำรวจที่มาจากต่างจังหวัดว่ามาจากไหน ถ้าหากให้มาจะมาอีกไหมนั้น ถ้าให้ตอบจากใจใครจะอยากมา จึงตอบได้เพียงอยากมาเท่านั้น ผมจึงอยากฝากประชาชนให้เห็นใจตรงนี้ แต่ก็ต้องกดดันให้ตำรวจกล้ากบฏต่อคำสั่งที่ไม่เป็นธรรม ถ้าตำรวจกล้ากันหลายๆ คน ก็ไม่สามารถลงโทษทีละหลายๆ คนได้ หากถูกไล่ออกกันหมด แล้วใครจะทำงาน" พ.ต.ต.ชวลิต กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"