'เสี่ยอ๋อย'ซัดรัฐบาลสั่งรถไฟฟ้าหยุดวิ่งละเมิดสิทธิเอกชน-ประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

18 ต.ค.63-นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang เรื่อง "รถไฟฟ้าหยุดวิ่ง ปัญหาอยู่ที่ไหน" ระบุว่า เมื่อวานนี้รถไฟฟ้า MRT และ BTS หยุดวิ่งกันหมด พอนักศึกษาประกาศชวนให้คนไปรวมตัวกันที่บางสถานี ก็มีการปิดสถานีต่างๆ ต่อมาก็ปิดมากขึ้น จนปิดแทบทั้งระบบ ทั้งๆ ที่นักศึกษาเขาไม่ได้จะไปทำอะไรกับรถไฟฟ้าหรือสถานีต่างๆ แต่อย่างใดเลย เข้าใจว่ารัฐบาลก็รู้ว่านักศึกษาไม่ได้คิดจะทำอะไรไม่ดีกับรถไฟฟ้า แต่รัฐบาลไม่ต้องการให้ผู้ชุมนุมเดินทางไปจุดชุมนุมได้สะดวก จึงสั่งให้รถไฟฟ้าหยุดบริการ ปัญหาคือการหยุดบริการรถไฟฟ้าทั้งระบบแบบนี้ทำให้คนเดือดร้อนกันทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

นายจาตุรนต์ ระบุว่า ล่าสุดวันนี้รัฐบาลก็สั่งให้หยุดบริการบางสถานีอีก จึงมีคำถามว่ารัฐบาลมีอำนาจจะสั่งให้รถไฟฟ้าหยุดให้บริการได้ตามอำเภอใจจริงหรือ รถไฟฟ้าเป็นบริการขนส่งสาธารณะ มีระบบสัมปทาน ซึ่งหมายความว่าผู้รับสัมปทานจากรัฐจะต้องให้บริการประชาชนตามสัญญาที่ให้ไว้ บริการสาธารณะนี้ครอบคลุมผู้ใช้นับล้านคน ที่พึงได้รับบริการ การจะหยุดให้บริการจึงเป็นเรื่องที่จะต้องมีสาเหตุจำเป็นยิ่งยวด ไม่ใช่นึกจะหยุดก็หยุด ส่วนรัฐบาลก็ไม่ใช่นึกจะสั่งให้หยุด ก็สั่งโดยไม่มีเหตุผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือสั่งให้รถไฟฟ้าหยุดบริการเพื่อสกัดกั้นการชุมนุมที่กำลังต่อต้านรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรี แม้จะอ้างประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินก็ไม่ควรจะมีอำนาจสร้างความเสียหายแก่ประชาชนเป็นล้านๆ คนได้โดยไม่มีเหตุจำเป็น

"ในอดีตเคยมีการร้องต่อศาลให้ยกเลิกคำสั่งที่รัฐบาลออกโดยอาศัย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลายเรื่องก็ไม่ค่อยเป็นเหตุเป็นผล แต่ก็ถือว่าเคยเกิดขึ้นเป็นตัวอย่าง กรณีนี้มีเหตุผลอย่างมากที่ระบบกฎหมายของประเทศนี้ไม่ควรปล่อยให้รัฐบาลทำความเสียหายเดือดร้อนให้กับทั้งประชนและภาคเอกชนแบบนี้ ถ้ามีใครร้องต่อศาลก็น่าสนใจว่าผลจะออกมาอย่างไร ถ้าระบบกฎหมายปัจจุบันไม่สามารถคุ้มครองประชาชนได้ ต่อไปก็ต้องแก้กฎหมายคือตัว พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนี้เสียใหม่ ไม่ให้รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้ทั้งๆ ที่ไม่มีอะไรฉุกเฉินร้ายแรงและต้องให้สภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบถ่วงดุลการใช้กฎหมายนี้ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนฟ้องร้องต่อศาลได้ง่ายกว่าที่เป็นอยู่ แต่เฉพาะหน้าคงต้องโต้แย้งกันด้วยเหตุผลและให้การเมืองจัดการกับการเมืองไปก่อน"

นายจาตุรนต์ ระบุว่า ข้อสรุปก็คือการที่รถไฟฟ้าหยุดบริการไม่ใช่เกิดจากการกระทำของนักศึกษา การที่รัฐบาลสั่งให้รถไฟฟ้าหยุดให้บริการเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายละเมิดสิทธิของทั้งเอกชนและประชาชนโดยไม่มีเหตุผลและความจำเป็น เป็นการลุแก่อำนาจ การอ้าง พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็ฟังไม่ขึ้น อีกทั้งการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเองก็ไม่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ผู้ที่ต้องรับผิดต่อความเสียหายครั้งนี้และต้องยุติการสร้างความเสียหายขึ้นอีกคือรัฐบาล โดยเฉพาะพลเอกประยุทธ์ที่สนใจแต่รักษาอำนาจของตนเองโดยไม่เคยคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนแต่อย่างใด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"