ชงบอร์ดออมสินเคาะนอนแบงก์ลุยธรุกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ


เพิ่มเพื่อน    

 

 

19 ต.ค. 2563 นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสินในวันที่ 20 ต.ค. 2563 จะมีการเสนอรายชื่อผู้ให้บริการทางการเงินแต่ไม่ใช่สถาบันการเงิน หรือ นอนแบงก์ เพียง 1 ราย ที่ธนาคารออมสินจะเข้าไปร่วมทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถด้วย ซึ่งหากที่ประชุมเห็นชอบ ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนเจรจาธุรกิจ หากเป็นไปตามเงื่อนไข ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันได้ ก็จะเริ่มปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถได้ภายในไตรมาส 1/2564 

            ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ธนาคารออมสินได้ส่งหนังสือถึงนอนแบงก์ ที่ทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถที่มีกำไรต่อเนื่อง และมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท จำนวน 25 บริษัท ให้มาทำธุรกิจร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยมีนอนแบงก์ที่สนใจตอบรับ 10 ราย และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ จากฝ่ายลงทุน และคณะกรรมการลงทุนของธนาคาร เพียง 3 ราย โดยเลือกเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสิน รายที่เหมาะสมที่สุดก่อน 1 ราย 

            นายอิสระ กล่าวว่า บริษัทที่เลือกมารายแรก ออมสินจะเข้าไปร่วมธุรกิจ โดยเข้าไปถือหุ้นใหญ่ 49% ให้ธนาคารออมสินเป็นประธานกรรมการบริษัท ส่วนรูปแบบจะเป็นอย่างไร มีการเปลี่ยนชื่อใหม่ เช่น การใช้ GSB นำหน้าชื่อบริษัทเดิมหรือไม่ ขึ้นอยู่ในขั้นตอนต่อไป โดยบริษัทที่จะร่วมด้วยยังบอกไม่ได้ ว่าเป็นรายใหญ่ หรือ เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด เพราอาจจะกระทบกับราคาหุ้น ขอให้ที่ประชุมคณะกรรมการอนุมัติก่อน 

            “บริษัทที่จะเข้าไปร่วมด้วยต้องรับเงื่อนไขได้ คือ ปล่อยสินเชื่อไม่เกิน 18% ต่อปี อาจจะนำร่องรถมอเตอร์ไซค์ก่อน เพราะมีสัดส่วนกว่า 80% ในตลาด ให้สินเชื่อรายละ 18,000-20,000 บาท โดยบริษัทต้องทำธุรกิจมานาน มีความเชี่ยวชาญการทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถ มีทีมงานพร้อม มีสาขาทั่วประเทศ มีระบบงานที่รองรับการปล่อยสินเชื่อได้ทันที ซึ่งออมสินไม่เกี่ยงว่าจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ หรือขนาดกลาง” นายอิสระ กล่าว 

            อย่างไรก็ดี ถ้าที่ประชุมเห็นชอบ ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนเจรจาธุรกิจกับนอนแบงก์ ในการจดทะเบียนบริษัท โครงสร้างการบริหาร ว่าจะดำเนินการในรูปแบบให้ธนาคารออมสินเข้าไปถือหุ้น 49% หรือไม่ ถ้าตกลงไม่ได้ก็อาจจะเป็นรูปแบบการร่วมทุน ซึ่งจะใช้เวลานานกว่า อาจจะเริ่มให้สินเชื่อได้ ไตรมาส 2/2564 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"