ลอยกระทงปีนี้ วธ.เชื่อม็อบไม่กระทบการจัดงานตามสถานที่ต่างๆ เน้นทิ้งระยะห่างป้องกันโควิด 


เพิ่มเพื่อน    

  20 ต.ค. 63- ที่หอประชุมเล็ก กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม แถลงข่าวแนวทางการจัดงานประเพณีลอยกระทง ปี2563 โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) กระทรวงมหาดไทย  (มท.)กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  กรมเจ้าท่า  กรมควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  สภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร  เข้าร่วม
  นายอิทธิพล กล่าวว่า การจัดงานลอยกระทงปี 2563 จะเน้นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 หรือโควิด-19 ภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” ทั้งนี้ ประเพณีลอยกระทงสืบทอดมาแต่โบราณ แสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ โดยเฉพาะน้ำที่ใช้ในการดำรงชีวิต สะท้อนถึงภูมิปัญญา วิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทยอันงดงาม ทั้งยังเป็นประเพณีที่มีสาระและคุณค่าต่อครอบครัว ชุมชน ศาสนา และสังคม แต่เนื่องจากปีนี้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ดังนั้น จึงควรตระหนักในชีวิตวิถีใหม่ ในขณะเดียวกันก็ไม่ละทิ้งการสืบสานประเพณีที่สำคัญ วธ. จึงได้บูรณาการหน่วยงานภาครัฐ เสนอแนวทางและมาตรการจัดประเพณีลอยกระทง ภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ดำเนินการจัดงานตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของสธ. พร้อมร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมไทยอันงดงามด้วยการจัดกิจกรรมตามประเพณีนิยมของแต่ละพื้นที่ ให้แสดงออกถึงอัตลักษณ์ตัวตนของท้องถิ่น เช่น การแสดงพื้นบ้าน แต่งกายด้วยผ้าไทยหรือผ้าพื้นเมือง ร่วมกันอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีที่ดีงาม 


   ทั้งนี้วธ.ได้มีการกำหนดแนวทาง ดังนี้1. จัดกิจกรรมตามประเพณีนิยมของแต่ละท้องถิ่น ใช้กระทงทำจากวัสดุที่ย่อยสลายง่ายและไม่ทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รณรงค์ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า 100% และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือน้ำสะอาด สบู่เหลว ก่อนหรือหลังทำกิจกรรม 2.สถานที่จัดงานควรปรับเปลี่ยนให้มีพื้นที่ที่เหมาะสม กว้างขวาง ไม่แออัด มีจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้างาน 3.ผู้จัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยในการจราจรทางบกและทางน้ำ เช่น มีศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางน้ำ ตลอดจนบริเวณท่าน้ำให้มีความมั่นคง ปลอดภัย และเว้นระยะการลงลอยกระทง

 


 4. รณรงค์ลอยกระทงปลอดเหล้า งดจำหน่ายสุรา รณรงค์เมาไม่ขับ และงดการดื่มสุราในบริเวณงานหรือใกล้เคียง งดการเล่นดอกไม้ไฟ  พลุ และโคมลอย  หรือวัสดุที่ก่อนให้เกิดอันตรายในที่สาธารณะหรือชุมชน และขอให้ยึดหลัก “อย่าใกล้ขอบบ่อ อย่าเก็บกระทง/เงินในกระทง อย่าก้มไปลอยกระทง” 5.จัดการแสดงต่าง ๆได้ตามความเหมาะสม โดยเฉพาะการจัดแสดงวัฒนธรรมของท้องถิ่นที่จะทำให้เด็ก เยาวชน ประชาชนได้เรียนรู้มรดกภูมิปัญญาของไทย  นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานภาคเอกชนอย่าง บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้จัดงานลอยกระทงและท่องเที่ยววิถีใหม่อย่างปลอดภัยด้วยมาตรฐาน SHA ในงาน “Bangkok River Festival 2020 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ในแนวคิด “รื่นเริง แสงศิลป์” ณ บริเวณ 10 ท่าน้ำสำคัญในกรุงเทพมหานครโอกาสนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญชวนประชาชนร่วมกัน “แต่งไทย ไปลอยกระทง” เพื่อส่งเสริมการใช้ผ้าไทย ผ้าพื้นเมือง เป็นการแสดงถึงเอกลักษณ์การแต่งกายของแต่ละท้องถิ่น และช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอีกด้วย

 


  “ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิดให้แต่ละหน่วยงาน ปฏิบัติตามมาตรการของสธ. อย่างเคร่งครัด ส่วนเรื่องสถานการณ์ชุมนุมนั้น กรณีมีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก เป็นหน้าที่ของหน่วยงานผู้จัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลความสงบเรียบร้อย แต่ก็เชื่อว่า จะไม่มีปัญหา เพราะสถานที่จัดงานแต่ละแห่งอยู่ค่อนข้างห่างไกลจากพื้นที่เคยจัดชุมนุม” นายอิทธิพล กล่าว 

 

 พ.ต.ท.ณัฐวุฒิ ชมเชย รองผู้กำกับการกลุ่มงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม สตช. กล่าวว่า ในส่วนของ สตช.ได้เตรียมจัดมาตรการป้องกัน อาทิ มาตรการป้องกันอาชญากรรม และอุทกภัยทางน้ำ จะรัดมเจ้าหน้าที่สายตรวจออกคุมเข้มในพื้นที่จัดงาน ให้ตำรวจน้ำจัดเรือออกตรวจตรา เพื่อให้ความช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติเหนุทางน้ำ รวมถึงขอความร่วมมือให้พื้นที่จัดงานขนาดใหญ่จัดตั้งศูนย์ปฎิบัติการจัดงาน เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที มาตรการป้องกันพุดอกไม้ไฟ จะมีการสำรวจและปราบปรามโรงงานที่ลักลอบผลิตพุ หรือดอกไฟไฟอย่างไม่ถูกต้อง ส่วนมาตรการปราบปรามอาชญากรรมนั้น สตช.จะระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจออกดูแลความเรียบร้อยและเข้าตรวจยาเสพติดในสถานบันเทิงตั้งแต่วันที่ 26-30 ตุลาคม นอกจากนี้ยังมีมาตรการรักษาความสงบโดยเฉพาะในพื้นที่จัดงานขนาดใหญ่ กำชับให้ดูแลนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ตรวจเอกสาร เข้าออก จัดเจ้าหน้าที่ตรวจวัตถุระเบิด รวมถึงจัดเตรียมเฮลิคอปเตอร์ เตรียมพร้อมกรณีต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน 

 นางวราลักษณ์ ตังคณะกุล รองผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค สธ. กล่าวว่า การจัดงานประเพณีลอยกระทงปีนี้ เน้นย้ำให้ประชาชนเฝ้าระวังด้านสุขภาพใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่ ความอันตราย บาดเจ็บจากการเล่นพลุดอกไม้ไฟ จากสถิติปี 2562  มีผู้บาดเจ็บ 305 ราย เสียชีวิต 1 ราย ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองดูแลเด็กไม่ให้จุดพลุ ดอกไม้ไฟ หรือถ้าจุดให้ห่างจากพลุ 1 ช่วงแขน ,การจัดงานประเพณีลอยกระทงปลอดเหล้า และลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำในเทศกาลลอยกระทง ข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขปี 2553-2562  พบว่า10 ปีที่ผ่านมา มีคนจมน้ำเสียชีวิต 35 คนโดยร้อยละ 23 เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ขอให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลาน อย่าเข้าใกล้ริมบ่อน้ำ ก้มเก็บเงินในกระทงขอให้เพิ่มความระมัดระวัง ประเด็นถัดมาการควบคุมแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เน้นย้ำให้จัดงานในพื้นที่กลางแจ้ง ลดความแออัด รักษาความสะอาด สวมหน้ากากอนามัย 100% หมั่นล้างมือ กรมควบคุมโรคเตรียมความพร้อมคณะกรรมการควบคุมโรคในทุกจังหวัดคอยควบคุมและช่วยเหลือผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาและกักกันเพื่อลดการแพร่ระบาด


 
 นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น มท. กล่าวว่า ในไทยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 7,850 แห่ง การจัดงานลอยกระทงเป็นภารกิจสำคัญเพื่อสืบสานวัฒนธรรมและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นแนวทางลอยกระทงวิถีใหม่ อปท.เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวก ตั้งจุดคัดกรอง ลงทะเบียนแอพพลิเคชั่นไทยชนะทำสัญลักษณ์การรักษาระยะห่าง รวมถึงการรักษาความปลอดภัยผู้มาท่องเที่ยวงานลอยกระทง ดูแลสถานที่ให้แข็งแรง มั่นคง ติดตั้งแสงสว่างให้เพียงพอ ส่วนจุดอับติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่มความปลอดภัย ขณะที่การรักษาความสะอาดหลังงานลอยกระทง เตรียม จนท.จัดเก็บกระทงอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อดูแลรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"